05:02, 26/02/2022

Thị trường khách Nga bị ảnh hưởng vì chiến sự Nga - Ukraine

Chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, đồng Rúp mất giá đã khiến khách Nga hủy tour đến Khánh Hòa. Ngành du lịch xứ Trầm hương đang lo ngại chiến sự leo thang, kinh tế khó khăn sẽ làm chậm lại việc phục hồi dòng khách Nga và thị trường du lịch quốc tế.

Chiến sự Nga - Ukraine bùng nổ, đồng Rúp mất giá đã khiến khách Nga hủy tour đến Khánh Hòa. Ngành du lịch xứ Trầm hương đang lo ngại chiến sự leo thang, kinh tế khó khăn sẽ làm chậm lại việc phục hồi dòng khách Nga và thị trường du lịch quốc tế.

 

Ngày 26-2, ông Nguyễn Đức Tấn - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (đơn vị đang thực hiện việc thí điểm đưa khách Nga có “hộ chiếu vắc xin” đến Khánh Hòa) cho biết vẫn đang sốt ruột dõi theo chiến sự Nga - Ukraine. Trước mắt, chiến sự giữa Nga - Ukraine chưa ảnh hưởng đến các chuyến bay mà công ty đã lên lịch. Theo kế hoạch, ngày 3-3 và 6-3, công ty sẽ có chuyến bay đưa khách Nga đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa, kế hoạch mở rộng điểm bay đang được xúc tiến. Tuy nhiên, chiến sự giữa 2 nước khiến đồng Rúp mất giá đã ảnh hưởng đến việc mua tour đi du lịch của khách Nga. Một số khách Nga đã hủy tour do đồng Rup mất giá; một số khác đã gác lại ý định đi du lịch vì lo ngại kinh tế sẽ gặp khó khăn vì lệnh cấm vận của Mỹ, các nước phương Tây… đối với nền kinh tế Nga. “Khó khăn chồng chất khó khăn, công ty đã giảm tần suất bay từ 8 chuyến/tháng xuống còn 5-6 chuyến/tháng. Lượng khách cũng chưa lấp đầy chuyến bay nên công ty bù lỗ khá nhiều. Chúng tôi hy vọng đến giữa tháng 3, đầu tháng 4, khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch và tình hình chiến sự tạm lắng, người Nga sẽ đi du lịch nhiều trở lại”, ông Tấn chia sẻ.

 

Tương tự, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Hoàng Thị Phong Thu - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Lữ hành Pegas Misr Việt Nam cũng đánh giá, chắc chắn cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ ảnh hưởng đến thị trường khách du lịch Nga. Theo bà Thu, trong khi ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua vẫn chưa có hồi kết, kinh tế còn nhiều khó khăn, đồng Rúp của Nga đang bị mất giá mỗi ngày, Pegas đang từng bước khởi động lại bộ máy để đưa khách Nga đi nghỉ dưỡng ở Việt Nam thì cuộc chiến Nga - Ukraine lại xảy ra khiến tình hình càng khó khăn hơn. “Chúng tôi vừa vui mừng với thông tin, Chính phủ cho phép du lịch hoạt động bình thường trở lại từ 15-3, đang chờ đợi quy định cụ thể của Chính phủ để triển khai thì chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Khó khăn chồng chất khó khăn, với tình hình này không biết bao giờ chúng tôi mới có thể cất cánh”, bà Thu bày tỏ.

 

Khách Nga tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar
Khách Nga tham quan Khu di tích Tháp Bà Ponagar.

 

Khách Nga vốn là dòng khách chủ lực của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa (xếp sau thị trường khách Trung Quốc và Hàn Quốc). Năm 2019, Khánh Hòa đón 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam. Khách du lịch đến từ xứ sở bạch dương rất được các doanh nghiêph du lịch  Khánh Hòa chào đón bởi có thời gian lưu trú dài, mức chi tiêu khá (khoảng 14 ngày/khách; chi tiêu khoảng 1.500 USD/người, tương đương 110 USD/ngày/khách). Sau dịch Covid-19, khách Nga đang là thị trường khởi sắc nhất của Khánh Hòa. Tính từ khi thực hiện thí điểm khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin từ giữa tháng 11-2021 đến nay, Khánh Hòa đã đón khoảng  5.000 khách Nga, chiếm 80% lượng khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin của Khánh Hòa. Trong khi thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn đang đóng cửa, lãnh đạo ngành du lịch Khánh Hòa đã rất kỳ vọng vào thị trường khách Nga trong giai đoạn phục hồi du lịch năm 2022. Thế nhưng, những biến động trên chính trường thế giới đã khiến việc phục hồi du lịch gặp khó khăn hơn. Những người có kinh nghiệm làm du lịch quốc tế lo ngại, không chỉ khách từ thị trường khách Nga, Ukraine bị ảnh hưởng, mà cả các thị trường khác cũng ít nhiều vị ảnh hưởng bởi sự suy giảm kinh tế do Mỹ và các nước phương Tây ra các biện pháp trừng phạt Nga, giá dầu tăng... Ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch tập đoàn Crystal Bay cho biết, các đơn vị thành viên của tập đoàn đang lên phương án để đưa khách Đông Âu đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa nhưng với tình hình hiện nay chắc chắn sẽ phải chậm lại để nghe ngóng thêm tình hình.

 

XUÂN THÀNH