Hiện nay, nhiều doanh nghiệp hoạt động du lịch bắt đầu gọi lại lao động cũ, tổ chức tập huấn thêm kiến thức về thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để chuẩn bị nguồn lao động đáp ứng lộ trình phục hồi du lịch.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động du lịch bắt đầu gọi lại lao động cũ, tổ chức tập huấn thêm kiến thức về thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để chuẩn bị nguồn lao động đáp ứng lộ trình phục hồi du lịch.
Doanh nghiệp chủ động nguồn nhân lực
Sau hơn 6 tháng nghỉ việc, mới đây, một số lao động của Khu Du lịch (KDL) Ba Hồ (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa) đã được DN gọi đi làm trở lại. Ông Trương Tuấn Anh - Tổng Quản lý KDL Ba Hồ cho biết: “Trước đây, KDL có 85 cán bộ, nhân viên. Trong quá trình dịch bệnh, KDL chỉ giữ lại bộ khung nhân sự 10 người. Chúng tôi vừa gọi 20 lao động đi làm trở lại để tổ chức các hoạt động du lịch từ đầu tháng 12-2021. Sau đó, tùy theo tình hình phục hồi du lịch sẽ tăng thêm lao động”. Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Quản lý KDL Bãi Tranh (Vĩnh Nguyên, Nha Trang) cũng cho biết KDL đã gọi lại một số lao động cũ, tổ chức các buổi phổ biến quy định về phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để chuẩn bị cho việc đón khách tham quan các tour biển đảo.
Với những DN lớn, việc chuẩn bị nhân sự để hoạt động trở lại cần kế hoạch dài hơi và bài bản hơn. Ông Phạm Minh Nhựt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang cho biết, sau gần 2 năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, đội ngũ nhân viên của công ty cắt giảm từ hơn 600 người còn hơn 200 người. Nếu các hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, bên cạnh gọi lại các nhân sự cũ, công ty phải tuyển thêm lao động mới, đồng thời tổ chức đào tạo lại cho lao động để kịp thời thích ứng với công việc trong tình hình mới. Tương tự, bà Võ Thị Phương Nga - Phó Giám đốc Kinh doanh KDL Champa Island chia sẻ: “Hiện nay, số lượng lao động chủ yếu phục vụ ở mảng kinh doanh dịch vụ lưu trú. Sắp tới, Champa Island sẽ cần thêm nhân sự để phục hồi các dịch vụ hội nghị - tiệc cưới, đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin. Công ty đã chuẩn bị rất kỹ về kế hoạch nhân sự theo từng giai đoạn, khi cần thiết chúng tôi sẽ gọi lại lao động cũ hoặc tuyển người mới, tổ chức tập huấn thêm nghiệp vụ về phòng, chống dịch Covid-19”.
Hỗ trợ đào tạo
Theo thống kê của Sở Du lịch, trải qua các đợt dịch, đến nay, 90% DN du lịch tạm dừng hoạt động. Khoảng 40.000 lao động trực tiếp ngành Du lịch Khánh Hòa (tương đương 80%) phải nghỉ việc. Qua khảo sát sơ bộ cho thấy, nhiều người đã phải chuyển hướng, tìm kiếm thêm nghề khác để trang trải cuộc sống. Chính vì vậy, nhiều chuyên gia du lịch nhận định, khi hoạt động du lịch phục hồi sẽ phải đối mặt với khó khăn về nguồn nhân lực, nguồn lực kinh tế và nguồn khách. Số lao động đã dừng việc, nghỉ việc quá lớn nên nếu khôi phục các hoạt động du lịch cần phải tuyển dụng lại, đào tạo lại. Do vậy, ngành du lịch cần phải có kế hoạch đào tạo, sử dụng nhân lực phù hợp với từng giai đoạn phục hồi du lịch.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, đến nay, 100% lao động du lịch trên địa bàn tỉnh đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Sở đã rà soát thực trạng nguồn nhân lực du lịch; xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển nguồn nhân lực du lịch giai đoạn 2021-2025, phát triển đội ngũ nhân lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới bằng cách tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng mềm; số hóa các chương trình đào tạo bồi dưỡng. Cụ thể, từ đầu tháng 9 đến nay, Sở Du lịch đã phối hợp với các đơn vị giáo dục đào tạo hoàn thành việc tổ chức 4 lớp đào tạo về “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch” với gần 700 học viên. Sở đang tổ chức 3 lớp đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Nga, nghiệp vụ quản lý khách sạn chất lượng cao, nghiệp vụ lễ tân dành cho lao động các DN du lịch trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực cho năm 2022, trong đó trọng tâm vẫn là mở các lớp đào tạo về chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, nghiệp vụ quản lý, lễ tân thích ứng an toàn với dịch Covid-19.
THÀNH NGUYỄN