Sở Du lịch Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch truyền thông nhằm phục hồi từng bước hoạt động du lịch những tháng cuối năm 2021. Theo đó, sở sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa - điểm đến an toàn, kết hợp nhiều hình thức quảng bá để tạo hiệu ứng sâu rộng.
Sở Du lịch Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch truyền thông nhằm phục hồi từng bước hoạt động du lịch những tháng cuối năm 2021. Theo đó, sở sẽ đẩy mạnh quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa - điểm đến an toàn, kết hợp nhiều hình thức quảng bá để tạo hiệu ứng sâu rộng.
Kết hợp nhiều hình thức quảng bá
Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương từ giữa tháng 10-2021 sẽ triển khai lại các hoạt động du lịch nội tỉnh, trọng tâm là chương trình “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa”. Sau đó, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ đón khách du lịch ngoại tỉnh (tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân) với chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phát động. Đồng thời, ngành cũng chuẩn bị để thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.
Theo các chuyên gia du lịch, muốn phục hồi hoạt động du lịch, công tác truyền thông phải luôn đi trước một bước, có thông điệp rõ ràng. Theo đó, trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ đẩy mạnh truyền thông theo hướng du lịch Khánh Hòa - điểm đến an toàn, hấp dẫn và chất lượng để từng bước phục hồi hoạt động du lịch những tháng cuối năm 2021, lấy lại đà tăng trưởng cho du lịch trong năm 2022. Bên cạnh giới thiệu nét đẹp của văn hóa du lịch xứ Trầm Hương, ngành sẽ giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, những điểm đến an toàn, tour du lịch “xanh”…
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ cập nhật những thông tin về các sản phẩm, hoạt động du lịch của tỉnh trên trang web nhatrang-travel.com; tập trung quảng bá du lịch Khánh Hòa trên báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương, các mạng xã hội (zalo, facebook, instagram…). Đặc biệt, Sở Du lịch sẽ làm việc với đơn vị tư vấn để xây dựng fanpage và trang Zalo official account “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa” để quảng bá, giới thiệu các hoạt động, sự kiện, thông tin, hình ảnh du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, sở tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thực hiện các bài viết về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh để đăng trên tạp chí Heritage; cung cấp video clip để quảng cáo trên màn hình giải trí của máy bay Vietnam Airlines; thực hiện tờ rơi, ấn phẩm du lịch để trưng bày tại các điểm bán vé, phòng chờ máy bay của Vietnam Airlines.
Ngành Du lịch Khánh Hòa cũng khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh truyền thông để tạo sức hút cho du lịch. Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Thời gian tới, hiệp hội sẽ đẩy mạnh truyền thông để thu hút khách du lịch nội địa, bởi du lịch nội địa luôn là thị trường phục hồi nhanh nhất sau các đợt khủng hoảng, tỷ lệ người được tiêm vắc xin đang tăng lên từng ngày. Hiện nay, các doanh nghiệp đang chờ UBND tỉnh ban hành Bộ tiêu chí “du lịch an toàn” để có kế hoạch truyền thông cụ thể hơn, thu hút khách ngoại tỉnh đến Khánh Hòa”.
Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá
Dịch Covid-19 đã buộc du lịch phải thay đổi, thích ứng với hoàn cảnh mới. Theo đó, ngành Du lịch Khánh Hòa cũng đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch. Thay cho các chương trình trực tiếp, ngành sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác truyền thông, xúc tiến du lịch như: tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá trực tuyến…
Về lâu dài, ngành có kế hoạch phát triển hệ thống kios thông tin tự động ở các tuyến đường, khu phố đông khách du lịch của TP. Nha Trang; xây dựng, ứng dụng các sản phẩm du lịch thông minh, quảng bá thông minh như vé điện tử, bản đồ du lịch số 3D… Sở Du lịch sẽ phối hợp với đơn vị tư vấn để thiết lập trung tâm điều hành thông tin hỗ trợ khách du lịch; xây dựng phần mềm hướng dẫn viên du lịch ảo trên thiết bị di động (dự kiến đưa vào sử dụng từ cuối năm 2022). “Phần mềm này sẽ tăng cường khả năng hỗ trợ, giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin, trải nghiệm du lịch mà không cần hướng dẫn viên. Cũng thông qua ứng dụng này, cơ quan quản lý có thể thu nhập dữ liệu về hành vi khách hàng, thực hiện các chiến dịch truyền thông marketing, quảng bá một cách hiệu quả trên cơ sở phân tích hành vi của khách du lịch”, bà Thanh cho biết.
Theo báo cáo của Sở Du lịch, ước tính 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh đón 479.351 lượt khách du lịch, giảm 53,7% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó có 20.100 lượt khách quốc tế, giảm 95,3%. Tổng doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh được 2.368,8 tỷ đồng, giảm 61,8% so với cùng kỳ. |
XUÂN THÀNH