Ngành Du lịch Khánh Hòa đang mở rộng kết nối với các đơn vị lữ hành trong cả nước để thúc đẩy nhanh sự phục hồi. Những ngày qua, đoàn famtrip với gần 130 thành viên đến từ 3 miền Bắc - Trung - Nam đã khảo sát các sản phẩm du lịch mới của tỉnh để thu hút khách du lịch nội địa trong mùa hè 2021.
Ngành Du lịch Khánh Hòa đang mở rộng kết nối với các đơn vị lữ hành trong cả nước để thúc đẩy nhanh sự phục hồi. Những ngày qua, đoàn famtrip với gần 130 thành viên đến từ 3 miền Bắc - Trung - Nam đã khảo sát các sản phẩm du lịch mới của tỉnh để thu hút khách du lịch nội địa trong mùa hè 2021.
Xứ Trầm quen mà lạ
Nha Trang - Khánh Hòa là điểm đến nổi tiếng với khách du lịch nội địa. Các công ty lữ hành trong cả nước quen thuộc với các sản phẩm, dịch vụ du lịch của xứ Trầm Hương. Chính vì vậy, khi tổ chức chương trình famtrip “Nha Trang Biển gọi”, Sở Du lịch đã dành cho đoàn famtrip “thực đơn” khá thú vị. Tại Làng nghề Trường Sơn (TP. Nha Trang), đại diện các đơn vị lữ hành đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… ngạc nhiên, xuýt xoa khen ngợi khi trong lòng phố biển có điểm du lịch được tổ chức bài bản. “Làng nghề đã giới thiệu được nhiều nghề truyền thống, là mô hình kết hợp rất hay giữa bảo tồn văn hóa truyền thống với du lịch. Sản phẩm này rất phù hợp để cho khách du lịch quốc tế tham quan tìm hiểu văn hóa truyền thống của người Việt nhưng cũng có thể giới thiệu cho khách nội địa đến vui chơi”, ông Nguyễn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Du lịch Quality Travel (Hà Nội) cho biết.
Ngược lên phía rừng Hòn Bà, Công viên Kong Forest (huyện Cam Lâm) mang đến cho các thành viên đoàn famtrip những trải nghiệm mới mẻ. Các thành viên đã có chuyến zipline xuyên rừng đầy hào hứng, những pha bẻ lái thót tim trên cung đường dành cho xe địa hình ATV. Ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Việt Đà (Đà Nẵng) chia sẻ: “Tôi từng trải nghiệm các sản phẩm zipline xuyên rừng, xe địa hình ATV ở nhiều điểm du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, một điểm đến mà có nhiều loại hình du lịch mạo hiểm như Công viên Kong Forest rất hiếm. Các sản phẩm này phù hợp với khách trẻ tuổi, thuộc nhóm khách du lịch nhiều nhất sau dịch Covid-19”.
Bên cạnh đó, các trải nghiệm như: Du ngoạn vịnh Nha Trang với du thuyền Sealife, tắm bùn trên đảo ở Hòn Tằm, vui chơi về đêm ở khu du lịch Đảo Yến Đông Tằm... cũng để lại ấn tượng với đoàn. Những điểm đến mang dấu ấn văn hóa, lịch sử như Am Chúa (huyện Diên Khánh), Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm) cũng gợi thêm ý tưởng để các công ty lữ hành xây dựng các tour du lịch mới ở Khánh Hòa. Xứ Trầm Hương vốn quen nhưng vẫn có điểm mới và lạ - đó là cảm nhận chung của hầu hết thành viên đoàn famtrip.
Muốn đi xa hãy đi cùng nhau
Năm 2021, ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu đón hơn 5 triệu lượt khách, tăng 343% so với năm 2020. Tuy nhiên, do đợt dịch bùng phát trước Tết Nguyên đán Tân Sửu đã khiến kết quả hoạt động du lịch những tháng đầu năm không được như mong đợi. Bên cạnh đó, hiện nay, việc mở cửa thị trường khách quốc tế cũng gặp nhiều trở ngại. Chính vì vậy, áp lực đặt ra cho việc khai thác thị trường du lịch nội địa càng lớn.
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, sở tổ chức chương trình famtrip kết nối với các đơn vị lữ hành trong cả nước nhằm thu hút khách nội địa cho đợt lễ 30-4 và 1-5 sắp tới, tạo tiền đề cho cao điểm mùa du lịch hè, góp phần thúc đẩy nhanh sự hồi phục của ngành du lịch. Qua đây, ngành Du lịch Khánh Hòa mong muốn tiếp tục mở rộng sự kết nối với các đơn vị lữ hành trong cả nước, nhất là các đơn vị đầu mối ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng… để thu hút khách đến Nha Trang - Khánh Hòa. Chương trình famtrip này là hoạt động khởi đầu trong chuỗi hoạt động xúc tiến quảng bá và mở rộng liên kết của du lịch Khánh Hòa. Sắp tới đây, ngành Du lịch sẽ tổ chức chương trình xúc tiến Nha Trang Biển gọi trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa ẩm thực và du lịch Hà Nội 2021; tham gia các hội chợ du lịch tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành khác.
Dịch Covid-19 đã khiến du lịch thay đổi rất nhiều. Những địa phương có thế mạnh về du lịch quốc tế như Khánh Hòa sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, chậm hồi phục hơn so với những địa phương vốn có truyền thống khai thác du lịch nội địa. Việc du lịch Khánh Hòa tăng cường liên kết, hợp tác với các đơn vị lữ hành để đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa là hướng đi đúng đắn. Ông Trương Đức Hải - Chủ tịch Hội Lữ hành G7 (TP. Hồ Chí Minh) nhận định: “Nha Trang - Khánh Hòa vẫn là điểm đến yêu thích của khách du lịch. Với nhiều sản phẩm mới, tôi tin sau đợt famtrip, các đơn vị lữ hành sẽ tổ chức những chuyến du lịch đến Khánh Hòa trong mùa hè năm nay cũng như về sau”.
Những ngày qua, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đón và đồng hành với đoàn famtrip trong nhiều hoạt động. Phát biểu chào mừng đoàn, ông Lê Hữu Hoàng nhấn mạnh thông điệp “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Du lịch Khánh Hòa mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp du lịch trong cả nước để cùng thúc đẩy sự phát triển du lịch nội địa, hướng du lịch phát triển bền vững.
XUÂN THÀNH