10:02, 19/02/2021

Ngành Du lịch năm 2021: Đặt mục tiêu đón 5 triệu lượt khách

Dịch Covid-19 đã khiến lượng khách du lịch đến Khánh Hòa dịp Tết Tân Sửu giảm sâu. Hoạt động du lịch sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, năm 2021, ngành Du lịch vẫn quyết tâm vượt khó với mục tiêu đón hơn 5 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 17.500 tỷ đồng. 
 

Dịch Covid-19 đã khiến lượng khách du lịch đến Khánh Hòa dịp Tết Tân Sửu giảm sâu. Hoạt động du lịch sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, năm 2021, ngành Du lịch vẫn quyết tâm vượt khó với mục tiêu đón hơn 5 triệu lượt khách, doanh thu khoảng 17.500 tỷ đồng.
 
 
Tập trung thu hút khách nội địa
 
 
UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện Chương trình hành động ngành Du lịch năm 2021. Theo đó, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón hơn 5 triệu lượt khách, bằng 72% so với năm 2019, trong đó, khách nội địa khoảng 3,5 triệu lượt, bằng mức năm 2019; tổng doanh thu từ khách du lịch khoảng 17.500 tỷ đồng. Với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, hoạt động du lịch tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề, ngành Du lịch cần nỗ lực tối đa để đạt được mục tiêu đề ra. 

 

Khách du lịch thử thách trò chơi dân gian ở Vinwonders Nha Trang.
Khách du lịch thử thách trò chơi dân gian ở Vinwonders Nha Trang.
 
 
Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch, thị trường khách chính của du lịch Khánh Hòa trong năm nay là khách nội địa, còn khách quốc tế là người lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở Việt Nam. Với những tín hiệu lạc quan trong việc sản xuất vắc xin phòng Covid-19 và việc khống chế dịch trên thế giới, ngành Du lịch cũng kỳ vọng việc đón khách quốc tế sẽ được thực hiện trong năm 2021. Để đạt được mục tiêu trên, năm 2021, ngành Du lịch tiếp tục triển khai kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Nha Trang Biển gọi” để tập trung thu hút khách nội địa. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ thay đổi cách thức quảng bá, marketing du lịch để phù hợp với sự thay đổi thói quen của khách du lịch sau dịch Covid-19. “Dịp Tết, vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên Khánh Hòa chỉ đón khoảng 27.000 lượt khách lưu trú. Chúng tôi hi vọng, sắp tới, dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng khách đến Nha Trang - Khánh Hòa sẽ tăng cao trở lại, nhất là mùa du lịch hè 2021”, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh chia sẻ.
 
 
Sở Du lịch đã chỉ đạo các doanh nghiệp (DN) du lịch tiếp tục triển khai chặt chẽ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để tạo tiền đề từng bước phục hồi hoạt động du lịch. Bên cạnh đó, ngành cũng kêu gọi các DN nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm du lịch mới phù hợp với thị hiếu của du khách. Cùng với nỗ lực của DN, năm 2021, Sở Du lịch chủ trì xây dựng đề án “Phát triển sản phẩm du lịch Khánh Hòa”; Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chủ trì xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng tour du lịch biển, đảo”. Ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung trong chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lâm Đồng… và hợp tác với các hãng hàng không để thu hút khách du lịch đến với Khánh Hòa.
 
 
Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động du lịch
 
 
Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn ngành Du lịch trong nước và quốc tế. Ngành Du lịch Khánh Hòa buộc phải có những đổi thay để thích ứng với tình hình mới, từ thị trường khách cho đến sản phẩm du lịch… Theo đó, năm 2021, Sở Du lịch chủ trì hoàn thiện đề án “Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040”. Đề án này nhằm nghiên cứu chuyên sâu và bao quát hiện trạng của ngành Du lịch Khánh Hòa, xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của du lịch xứ Trầm Hương; từ đó, đưa ra các mục tiêu và chương trình hành động cụ thể với các dự án trọng tâm cho cả 2 giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030.
 
 
Để đẩy nhanh sự phục hồi du lịch, thời gian tới, ngành Du lịch sẽ tập trung triển khai các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch. Trong đó, ngành sẽ phối hợp với các công ty công nghệ thông tin để xây dựng bản đồ du lịch số và hệ thống thuyết minh tự động (audio guide) tại các điểm di tích, danh thắng tập trung đông khách du lịch tham quan; đưa vào vận hành hệ thống truyền thông số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch để thay dần các phương thức truyền thông cũ không còn phù hợp với xu hướng hiện nay.
 
 
Bên cạnh các chương trình kích cầu, ngành Du lịch Khánh Hòa phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức toàn xã hội về phát triển du lịch; tuyên truyền quy tắc ứng xử văn minh du lịch, nhân rộng phong trào “Vì môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp” và “chống rác thải nhựa” tại các địa bàn phát triển hoạt động du lịch. Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ: “Sau dịch Covid-19, du khách càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tìm đến những điểm du lịch an toàn. Vì vậy, muốn phát triển du lịch bền vững, Khánh Hòa phải đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường, ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch cho người dân và du khách. Càng khó khăn, du lịch Khánh Hòa càng phải khẳng định là điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện để thu hút khách du lịch”.
 
 
THÀNH NGUYỄN