09:05, 29/05/2020

Bến tàu Du lịch Nha Trang hoạt động ổn định

Sau một thời gian thử nghiệm, Bến tàu Du lịch Nha Trang (phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16-5. Hoạt động của bến dần ổn định đã tạo thuận lợi cho các tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang.

Sau một thời gian thử nghiệm, Bến tàu Du lịch Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 16-5. Hoạt động của bến dần ổn định đã tạo thuận lợi cho các tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang.


Đầu tư khang trang


Sau 2 tuần đi vào hoạt động chính thức, các tàu và ca nô du lịch từ Bến tàu Cầu Đá đã di chuyển về Bến tàu Du lịch Nha Trang khá đông. Tại nhà chờ của bến tàu, khá nhiều khách đi tour đảo vịnh Nha Trang đang đợi lên tàu để khám phá vẻ đẹp của vịnh Nha Trang, trải nghiệm lặn biển ngắm san hô ở Hòn Mun. Chị Nguyễn Thùy Linh (du khách đến từ Hà Nội) chia sẻ: “Tôi từng đi du lịch nhiều lần ở Nha Trang. So với Bến tàu Cầu Đá trước đây, tôi thấy bến mới này được đầu tư bài bản hơn, có nhà chờ thoáng mát cho khách chờ tàu…”.

 

Bến tàu Du lịch Nha Trang mới được đầu tư xây dựng.

Bến tàu Du lịch Nha Trang mới được đầu tư xây dựng.


Ông Lê Minh Phúc - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Hoàn Hảo cho biết, sau khi UBND TP. Nha Trang có quyết định chuyển tất cả hoạt động du lịch từ Bến tàu Cầu Đá về Bến tàu Du lịch Nha Trang, công ty đã đưa ca nô du lịch về neo đậu, khai thác du lịch tại bến mới. So với Bến tàu Cầu Đá, Bến tàu Du lịch Nha Trang được đầu tư khang trang, có nhà chờ cho khách tham quan, bãi đỗ xe rộng rãi hơn. Văn phòng làm việc được trang bị máy lạnh nên các doanh nghiệp, du khách đến chờ đợi để giao dịch cũng thoải mái hơn trước.


Theo ông Trần Văn Phú - Trưởng bến tàu Du lịch Nha Trang (thuộc Ban Quản lý vịnh Nha Trang), đến nay đã có hơn 350 tàu và ca nô du lịch từ Bến tàu Cầu Đá (đã chấm dứt hoạt động từ ngày 16-5) di chuyển về neo đậu, hoạt động tại Bến tàu Du lịch Nha Trang. Khoảng 70 phương tiện còn lại sẽ tiếp tục di dời về hoạt động tại bến mới trong thời gian tới. Sau thời gian tạm ngưng để phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay, các tour du lịch tham quan vịnh Nha Trang (tour 3 đảo, tour 4 đảo, lặn biển ở Hòn Mun…) đã hoạt động trở lại. “Trung bình mỗi ngày, Bến tàu Du lịch Nha Trang phục vụ khoảng 800 khách du lịch đi các tour đảo. Tại đây, cả ba đơn vị: Ban Quản lý vịnh Nha Trang, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang và lực lượng Biên phòng Cửa khẩu Nha Trang thường xuyên túc trực làm việc tại văn phòng một cửa. Chủ tàu chỉ cần làm giấy tờ một lượt là có thể xuất bến mà không phải đi nhiều nơi như trước”, ông Phú nói.


Tích cực tháo gỡ các vướng mắc

 

Bến tàu Du lịch Nha Trang (do Công ty Cổ phần Hòn Một làm chủ đầu tư, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang quản lý và khai thác) có chiều dài 400m dọc theo bờ và chiều rộng 150m từ mép cầu bến trở ra. Diện tích đất sử dụng để thực hiện dự án là 15.419m2, trong đó diện tích phần bến tàu du lịch 5.562m2, diện tích bãi đỗ xe 9.857m2. Hiện tại, ngoài khu văn phòng làm việc, bến tàu còn có 3 nhà chờ dành cho du khách với sức chứa từ 300 - 500 khách/nhà; bến có thể tiếp nhận từ 10.000 - 12.000 lượt khách/ngày.

Tuy đã đi vào hoạt động ổn định nhưng Bến tàu Du lịch Nha Trang vẫn còn một số bất cập cần sớm tháo gỡ. Một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh vận tải cho rằng, khu vực mặt nước của bến vẫn còn một số tàu cá neo đậu, ra vào nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; mùa hè có gió nam tạo ra các xoáy sóng, gây khó khăn cho việc ra vào; một số tàu lớn gặp khó khăn khi ra vào đón, trả khách do vùng nước ở đây không đủ độ sâu thủy triều thấp… Trong buổi đối thoại do UBND TP. Nha Trang tổ chức mới đây, ông Lê Xuân Bảng (đại diện các hộ kinh doanh vận tải du lịch)  đề xuất bố trí vị trí neo đậu cho tàu du lịch cách bờ cảng 100m, đồng thời lắp các pông-tông để neo đậu, xây thêm các cầu tàu để đón khách…


Ông Trần Văn Phú cho biết, bến mới đi vào hoạt động nên không tránh khỏi những bất cập. Những vướng mắc này đang được cơ quan chức năng giải quyết. Hiện nay, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đang tiếp tục vận động người dân di dời tàu cá để tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho các phương tiện du lịch neo đậu. Việc phân luồng cho các phương tiện ra vào bến cũng đang được tiến hành.


Tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, UBND TP. Nha Trang đã giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Ban Quản lý vịnh Nha Trang, Công ty Cổ phần Hòn Một, đơn vị tư vấn và các doanh nghiệp giải quyết các kiến nghị liên quan. UBND TP. Nha Trang cũng giao Ban Quản lý vịnh Nha Trang xây dựng phương án quản lý Bến tàu Du lịch Nha Trang khoa học, vận hành khai thác hiệu quả, tránh xung đột, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực bến; xây dựng phương án nạo vét thường xuyên, đảm bảo luồng lạch, trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa để góp phần khai thác hiệu quả các hoạt động du lịch ở vịnh Nha Trang.


XUÂN THÀNH