11:01, 28/01/2020

Khách du lịch giảm vì dịch bệnh do virus Corona tại Trung Quốc

Mặc dù môi trường du lịch ở Khánh Hòa vẫn an toàn, cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào được phát hiện là bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh tại Trung Quốc, du lịch Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng nặng. 

Ngày 27-1, Trung Quốc có lệnh tạm ngưng các tour đưa khách đi du lịch nước ngoài để khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corora (2019-nCoV) gây ra.  Đại diện Nhà ga quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, từ hôm nay (28-1) các hãng hàng không chỉ chở khách từ Khánh Hòa về lại Trung Quốc chứ không có khách mới bay đến Cam Ranh. Theo đó, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa sẽ giảm rất nhiều trong những ngày tới.

 

Khách du lịch Trung Quốc đeo khẩu trang khi tham quan Hội quán Hòn Chồng

Khách du lịch Trung Quốc đeo khẩu trang khi tham quan Hội quán Hòn Chồng

 

Hiện nay,Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Khánh Hòa. Năm 2019 đã có hơn 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc đến du lịch ở Khánh Hòa, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh. Với việc tạm ngưng đón khách Trung Quốc vì dịch hô hấp cấp do virus Corona tại Trung Quốc, du lịch Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Ông Đào Trọng Tùng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp lữ hành đón khách Trung Quốc tại Khánh Hòa chia sẻ, việc Trung Quốc ra lệnh tạm dừng các tour du lịch đưa khách đi nước ngoài sẽ khiến các doanh nghiệp chuyên đón khách Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên đây là điều cần phải làm trong nỗ lực ngăn chặn dịch viêm hô hấp cấp do virus Corona gây ra.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Khánh Hòa, những ngày vừa qua lượng khách du lịch Trung Quốc đến các điểm tham quan ở Nha Trang  như Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, chùa Long Sơn, Nhà thờ Chánh Tòa… đã giảm so với trước đây. Nhiều du khách khách đeo khẩu trang khi đi tham quan để đề phòng bệnh. Để đề phòng dịch bệnh, các khách sạn chuyên đón khách Trung cũng đã mua khẩu trang chuyên dụng để trang bị cho nhân viên phục vụ, lễ tân… để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan (nếu có). Nhiều công ty lữ hành chuyên phục vụ khách Trung Quốc cũng đã hủy phòng đặt trước cho khách Trung Quốc. Giám đốc kinh doanh một khách sạn ở đường Trần Phú, Nha Trang cho biết, cách đây 3 ngày, các đối tác ở phía Trung Quốc đã bắt đầu gửi email để hủy phòng đã đặt trước cho khách Trung Quốc. Với lệnh tạm ngưng đưa khách Trung Quốc đi tour du lịch nước ngoài, thời gian tới chắc chắn khách Trung Quốc sẽ vắng bóng ở Khánh Hòa. Các khách sạn chuyên phục vụ khách Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Sơn - Giám đốc Khách sạn Liberty Central Nha Trang,  Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa nhận định: “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng rất nặng nề vì ảnh hưởng của dịch bệnh do virus Corona tại Trung Quốc, bên cạnh việc khách Trung ngừng đến Khánh Hòa, lượng khách từ các thị trường khác cũng bị sút giảm theo. Theo tôi, công suất phòng của các khách sạn có thể bị giảm 40-45% so với trước khi có dịch bệnh”. Theo ông Sơn, để bù đắp sự thiếu hụt về lượng khách do khách Trung Quốc ngừng đến Khánh Hòa, ngành du lịch Khánh Hòa cần phải thực hiện các giải pháp kích cầu để thu hút nguồn khách nội địa. Trong đó, các khách sạn nên giảm giá cho khách Việt đến Khánh Hòa trong thời gian này. Bên cạnh đó, ngành du lịch, các khách sạn cần phải tuyên truyền để du khách biết, môi trường du lịch ở Khánh Hòa vẫn an toàn, cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào được phát hiện là bị viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona.

XUÂN THÀNH