10:10, 29/10/2019

Hướng đến thị trường khách Nhật

Sau Hàn Quốc và ASEAN, ngành Du lịch Khánh Hòa đang hướng đến thị trường khách Nhật Bản. Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, từ tháng 12-2019 sẽ có những chuyến bay thuê bao đưa khách Nhật đến Khánh Hòa. Dự kiến từ tháng 3-2020, sẽ có đường bay thẳng từ Nhật Bản đến sân bay Cam Ranh.

Sau Hàn Quốc và ASEAN, ngành Du lịch Khánh Hòa đang hướng đến thị trường khách Nhật Bản. Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, từ tháng 12-2019 sẽ có những chuyến bay thuê bao đưa khách Nhật đến Khánh Hòa. Dự kiến từ tháng 3-2020, sẽ có đường bay thẳng từ Nhật Bản đến sân bay Cam Ranh.


Khách Nhật tăng trở lại


Nhật Bản từng là một trong những thị trường khách truyền thống của ngành Du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, những năm gần đây, lượng khách đến từ xứ sở hoa anh đào liên tục giảm. Theo thống kê của Sở Du lịch, năm 2013, Khánh Hòa đón 26.108 lượt khách Nhật Bản. Đến năm 2018, khách Nhật giảm còn 12.012 lượt, bằng 46% so với năm 2013. Hiện nay, khu vực châu Á, thị trường khách Nhật Bản đã tụt xuống vị trí thứ 5 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia và Thái Lan).

 

Một góc khu vườn Nhật Bản tại Khu Du lịch Vinpearl Nha Trang.

Một góc khu vườn Nhật Bản tại Khu Du lịch Vinpearl Nha Trang.


Trước thực trạng này, ngành Du lịch Khánh Hòa đã có nhiều nỗ lực trong việc xúc tiến thị trường Nhật Bản. Tháng 9-2017, lãnh đạo Sở Du lịch và đại diện 4 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh đã tham gia đoàn của Tổng cục Du lịch đi xúc tiến, quảng bá điểm đến tại Nhật Bản. Trong chuyến đi, đoàn đã đến Hội chợ Du lịch quốc tế Nhật Bản để giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, gặp gỡ các doanh nghiệp lữ hành chuyên đưa khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam, bàn giải pháp đưa khách du lịch Nhật Bản đến Nha Trang - Khánh Hòa. Kết nối từ chuyến đi trên, đầu tháng 12-2017, hãng lữ hành Apex International đã cử đoàn famtrip đến khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Trong hai năm 2017 và 2018, UBND tỉnh đã tổ chức những chuyến đi đến Nhật Bản để xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Bước đầu những hoạt động xúc tiến du lịch đã có hiệu quả. Báo cáo mới nhất của Sở Du lịch cho thấy, 9 tháng năm 2019, Khánh Hòa đã đón 9.620 lượt khách Nhật, tăng 2,42% so với cùng kỳ năm 2018. Nhiều khả năng, năm 2019, lượng khách Nhật đến Khánh Hòa sẽ tăng trở lại sau nhiều năm liên tục giảm.


Tháo gỡ nút thắt về đường bay thẳng


Một trong những nguyên nhân khiến du lịch Khánh Hòa khó thu hút khách Nhật Bản là việc thiếu đường bay thẳng. Tại hội nghị gặp gỡ Nhật Bản - khu vực Nam Trung Bộ diễn ra tại Nha Trang cuối năm 2017, ông Takahashi Ayumi - Giám đốc Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản đánh giá, Nha Trang - Khánh Hòa có điều kiện thiên nhiên, cơ sở vật chất đáp ứng được hầu hết các tiêu chí của du khách Nhật. Tuy nhiên, do chưa có đường bay thẳng nên du khách Nhật không mặn mà với việc đến Nha Trang, thay vào đó họ đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Muốn thu hút khách Nhật phải có đường bay thẳng từ các thành phố của Nhật Bản đến Khánh Hòa.


Trong những chuyến đi xúc tiến, lãnh đạo tỉnh và Sở Du lịch đã nhiều lần gợi ý các hãng hàng không, đơn vị lữ hành của Nhật Bản mở đường bay thẳng. Đến nay, nút thắt về đường bay đã bắt đầu được tháo gỡ. Tại hội thảo “Cơ cấu du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững” mới đây, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, các công ty lữ hành Nhật Bản đã có kế hoạch tổ chức các chuyến bay thuê bao từ Nhật Bản đến sân bay Cam Ranh từ tháng 12-2019. Dự kiến, khoảng tháng 3-2020 sẽ có đường bay thẳng từ Nhật đến sân bay Cam Ranh. “Sau Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, chúng tôi sẽ hướng đến thị trường khách Nhật Bản. Một khi có đường bay thẳng, việc thu hút khách từ thị trường này chắc chắn sẽ dễ hơn, lượng khách cũng sẽ tăng cao hơn”, ông Trung nói.


Cùng với đó, Khánh Hòa cũng sẽ có sự thay đổi trong công tác du lịch. Theo đó, thay vì tổ chức các chuyến đi xúc tiến, quảng bá du lịch, ngành Du lịch sẽ chuyển hướng sang việc mời các đối tác, các đoàn famtrip đến khảo sát, trải nghiệm du lịch Khánh Hòa để tạo sự lan tỏa. Muốn vậy, du lịch Khánh Hòa cần để lại ấn tượng tốt với du khách Nhật Bản. Tại hội thảo “Cơ cấu du lịch Khánh Hòa đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững”, lãnh đạo Sở Du lịch đã kêu gọi các doanh nghiệp du lịch của tỉnh tăng cường việc chia sẻ thông tin, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hướng đến các thị trường mới, trong đó có thị trường khách Nhật Bản.


XUÂN THÀNH