Theo báo cáo của Sở Du lịch, 8 tháng năm 2019, Khánh Hòa đón gần 2,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 31,8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của khách quốc tế chủ yếu đến từ khu vực châu Á, còn khu vực châu Âu, đặc biệt là các nước Tây Âu tiếp tục sút giảm…
Theo báo cáo của Sở Du lịch, 8 tháng năm 2019, Khánh Hòa đón gần 2,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 31,8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của khách quốc tế chủ yếu đến từ khu vực châu Á, còn khu vực châu Âu, đặc biệt là các nước Tây Âu tiếp tục sút giảm…
Khách châu Âu sút giảm
Trong số 2,5 triệu lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa, có gần 2,05 triệu lượt khách từ châu Á (chủ yếu là Trung Quốc và Hàn Quốc), chiếm gần 82%. Khu vực châu Âu có 375.000 lượt khách lưu trú, chiếm 15% lượng khách quốc tế; còn lại là các khu vực như châu Mỹ, châu Úc, châu Phi chiếm khoảng 3%. Xét về tốc độ tăng trưởng, trong khi khách ở khu vực châu Á tăng gần 43,9% so với cùng kỳ năm 2018, khách từ khu vực châu Âu lại giảm, chỉ bằng 92,5%. Đặc biệt, khách du lịch khu vực Tây Âu giảm sút nghiêm trọng. Cụ thể, khách Anh chỉ có 8.708 lượt, bằng 87,6% so với cùng kỳ 2018; khách Pháp 6.951 lượt, bằng 83,3%; khách Đức 5.072 lượt, bằng 70,9%; khách Tây Ban Nha 1.608 lượt, bằng 53,3%. Sự sút giảm này đã khiến sự tăng trưởng của thị trường khách Nga (309.000 lượt, tăng 3,9%) không thể cứu vãn được sự xuống dốc của thị trường châu Âu từng một thời được xem là thị trường truyền thống của du lịch Khánh Hòa.
Thống kê quốc tịch khách của Sở Du lịch cho thấy, khách du lịch Tây Âu và Bắc Mỹ, Úc bắt đầu giảm sút từ năm 2014, trong đó giảm mạnh nhất là giai đoạn 2014 - 2016. Hiện nay, thị trường khách Bắc Mỹ và Úc đã có dấu hiệu hồi phục trở lại, nhưng thị trường khách Tây Âu đến Khánh Hòa vẫn giảm dần qua hàng năm. So với 8 tháng của năm 2013 (thời kỳ lượng khách châu Âu đến Khánh Hòa đông nhất), hiện nay lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa đã tăng gần 6 lần, nhưng lượng khách đến từ Tây Âu chỉ còn chưa đến 50%. Cụ thể, khách Anh 8 tháng năm 2019 chỉ bằng 42,8% so với 8 tháng năm 2013; tương tự khách Pháp chỉ còn chưa đến 32,5%, khách Đức chỉ bằng 30%, khách Tây Ban Nha bằng 21,7%...
Không khó để nhận ra, khách Tây Âu giảm là bởi họ e ngại sự xô bồ, ồn ào do lượng khách đi tour giá rẻ đến Nha Trang ngày càng đông. Một số trang mạng ở Pháp đã khuyến cáo du khách các nước này không nên đến Nha Trang, vì nơi đây không còn giữ được vẻ đẹp yên bình như trước đây. Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phương Thắng nhận xét: “Chỉ trong khoảng 10 năm, từ một điểm đến khá yên bình, thành phố biển Nha Trang đã chật cứng khách du lịch. Khách sạn mọc lên nhiều như nấm sau mưa nhưng hạ tầng, dịch vụ đi kèm lại không theo kịp khiến nhiều du khách phiền lòng”.
Đa dạng hóa sản phẩm để hút khách
Việc lượng khách từ khu vực Tây Âu đến Khánh Hòa giảm là điều những người làm công tác quản lý du lịch đều nhìn thấy, tuy nhiên cho đến nay, dường như ngành Du lịch chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn đà suy giảm của lượng khách đến từ Tây Âu. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Những năm qua, ngành Du lịch luôn kêu gọi các doanh nghiệp cố gắng thu hút khách từ các thị trường khách có chi tiêu cao như: Tây Âu, Bắc Mỹ… Tuy nhiên, lượng khách ở các khu vực này vẫn giảm vì đặc tính của khách này là không thích sự đông đúc, ồn ào. Đây cũng là tình trạng chung của những điểm đến có sự phát triển nhanh về lượng khách chứ không riêng gì Nha Trang - Khánh Hòa.
Thiết nghĩ, nhìn vào bức tranh thị trường khách quốc tế của du lịch Khánh Hòa không khỏi âu lo, bởi việc phụ thuộc vào lượng khách của một số ít thị trường then chốt luôn tiềm ẩn rủi ro. Dòng khách giá rẻ cũng sẽ làm “bình dân hóa” văn hóa du lịch của Khánh Hòa. Vấn đề đặt ra vẫn là nâng tỷ trọng của thị trường khách Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc… Để giải quyết vấn đề trên, du lịch Khánh Hòa cần đa dạng hóa sản phẩm để thu hút thêm khách Tây Âu, Bắc Mỹ nhằm cân bằng các nguồn khách đến, theo đúng chủ trương đa dạng hóa thị trường khách. “Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cần phát triển thêm các tour du thuyền, tour du lịch leo núi… để thu hút khách phương Tây…”, ông Phạm Hà - CEO Luxury Travel bày tỏ. Tăng chất lượng điểm đến cũng đồng nghĩa với chọn lọc đối tượng khách. Khi các cơ sở, dịch vụ, sản phẩm đều có sự cải thiện về chất lượng thì tự nhiên sẽ tăng được lượng khách trung và cao cấp. Những khách bình dân đi tour giá rẻ sẽ tự động tìm đến nơi khác.
THÀNH NGUYỄN