11:04, 02/04/2019

Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh: Điều chỉnh lùi xa biển

Hiện nay, chủ dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh đang xử lý các hạng mục xây dựng không đúng hồ sơ, chưa cấp phép, đồng thời điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo hướng không xây dựng các công trình trong phạm vi 20m từ ranh giới phía đông lùi về phía tây.

Hiện nay, chủ dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh đang xử lý các hạng mục xây dựng không đúng hồ sơ, chưa cấp phép, đồng thời điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo hướng không xây dựng các công trình trong phạm vi 20m từ ranh giới phía đông lùi về phía tây.


Điều chỉnh giấy phép xây dựng


Theo Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế Vân Phong, dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh) do Công ty Cổ phần Du lịch Năm Sao (Công ty Năm Sao) làm chủ đầu tư có diện tích 15,36ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 119 tỷ đồng. Dự án được BQL Khu Kinh tế Vân Phong cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 1 vào tháng 8-2017 với 6 hạng mục.

 

Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh tháng 11-2018.

Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh tháng 11-2018.


Đến cuối năm 2018, chủ đầu tư đã thực hiện san lấp mặt bằng để xây dựng dự án và triển khai xây dựng 5 khu villa (40 phòng). BQL Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, do ảnh hưởng của bão số 12 cuối năm 2017 nên nhiều công trình của dự án bị hư hỏng nghiêm trọng, tổn thất khoảng 10 tỷ đồng. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ban đã báo cáo và được UBND tỉnh cho phép công ty được giãn tiến độ đến tháng 4-2019 phải hoàn thành giai đoạn 1.


Ông Hoàng Đình Phi - Trưởng BQL Khu Kinh tế Vân Phong cho biết, tháng 7-2018, đoàn kiểm tra do ban chủ trì đã phát hiện sự sai khác giữa thực tế tại thời điểm kiểm tra và hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Ngoài ra, một số hạng mục công trình của dự án xây không đúng hồ sơ giấy phép (1 villa loại B, nhà hàng) và một số hạng mục chưa được cấp phép đã triển khai xây dựng (hồ bơi, bờ kè biển). Do đó, ban đã yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng thi công để tiến hành đo đạc, xác minh ranh giới phía biển của dự án, hoàn thành các thủ tục xây dựng theo quy định.


Theo ông Phi, đến nay chủ đầu tư đã nộp hồ sơ điều chỉnh giấy phép xây dựng giai đoạn 1 để điều chỉnh hạng mục nhà hàng, bổ sung hạng mục hồ bơi và các công trình phụ trợ theo nội dung trong biên bản của đoàn kiểm tra. Đối với hạng mục bờ kè, chủ đầu tư đã tiến hành thanh thải theo phương án lùi về phía tây dự án khoảng 20m để đảm bảo mỹ quan.

Lùi dự án về phía tây


Mới đây, BQL Khu Kinh tế Vân Phong đã có báo cáo gửi HĐND tỉnh về tình hình dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh. Theo báo cáo, qua kiểm tra xác định dự án này không lấn biển, ranh giới diện tích trên hồ sơ và thực tế là phù hợp. Tuy nhiên, do thủy triều thay đổi nên ban đã kiến nghị đề xuất điều chỉnh quy hoạch để đảm bảo mỹ quan của bãi biển cũng như an toàn cho dự án. UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý với đề xuất của ban.


Hiện nay, Công ty Năm Sao đã gửi phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh cho BQL Khu Kinh tế Vân Phong. Trên cơ sở góp ý của các cơ quan liên quan, ban đã có báo cáo lên UBND tỉnh về phương án điều chỉnh quy hoạch, trong đó đề xuất cho phép chủ đầu tư điều chỉnh theo hướng không xây dựng các công trình trong phạm vi 20m từ ranh giới phía đông lùi về phía tây.


Được biết, đầu tháng 2, UBND tỉnh đã có văn bản thông báo giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét, thống nhất phương án điều chỉnh thu hẹp ranh giới, diện tích dự án cho phù hợp, đảm bảo phần diện tích bãi cát phục vụ công cộng và có lối giao thông để người dân tiếp cận mặt biển. Ngày 5-3, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Công ty Năm Sao đề nghị liên hệ cơ quan khí tượng thủy văn để có số liệu thủy triều tại khu vực để xác định phần đất được phép xây dựng công trình, phần đất thuộc bãi cát tự nhiên, đồng thời đề xuất lại ranh giới để đảm bảo diện tích.


Ông Phi cho biết, từ tháng 7-2018 đến nay, dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh bị tạm dừng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch, xử lý các vi phạm xây dựng nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công, không thể hoàn thành theo cam kết đến tháng 4-2019. Ngay sau khi có ý kiến của UBND tỉnh về phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500, ban sẽ xem xét, tham mưu cho UBND tỉnh về việc giãn tiến độ thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư để chủ đầu tư có thể tiếp tục triển khai dự án.


VĂN KỲ


 



Đề nghị xử lý tài sản vắng mặt


Cũng liên quan đến dự án chậm tiến độ trên địa bàn xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh là dự án khách sạn Vavisal. Dự án được hình thành từ năm 1988, đến năm 1989 thì tạm ngừng thi công do hết vốn. Năm 1994, dự án được chuyển nhượng cho một nhóm nhà đầu tư do ông Nguyễn Thanh Tùng (nhạc sĩ Thanh Tùng) đứng đầu. Năm 1995, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư này với diện tích 10.870m2, trong đó có 8.070m2 đất xây dựng khách sạn. Tuy nhiên, từ đó đến nay các nhà đầu tư không triển khai dự án. Cơ quan chức năng của tỉnh đã nhiều lần mời đại diện nhà đầu tư đến làm việc về tình hình triển khai dự án nhưng chưa lần nào nhà đầu tư có mặt. Mới đây, Sở Tài nguyên - Môi trường đã có báo cáo UBND tỉnh về tình hình sử dụng đất tại dự án, trong đó có đề nghị đăng 3 kỳ trên báo giấy mời nhà đầu tư đến làm việc; nếu quá hạn mà nhà đầu tư không làm việc, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh xử lý tài sản vắng mặt.