10:04, 01/04/2019

Thiên đường du lịch biển đảo

Mới đây, National Geographic (Tạp chí địa lý du lịch của Mỹ) đã xếp Nha Trang vào top 50 điểm đến quan trọng trên thế giới. Thương hiệu du lịch Nha Trang ngày càng được khẳng định khi lượng khách quốc tế đến phố biển ngày một nhiều hơn.

Mới đây, National Geographic (Tạp chí địa lý du lịch của Mỹ) đã xếp Nha Trang vào top 50 điểm đến quan trọng trên thế giới. Thương hiệu du lịch Nha Trang ngày càng được khẳng định khi lượng khách quốc tế đến phố biển ngày một nhiều hơn.


Khẳng định thương hiệu


Khoảng 10 năm trở lại đây, TP. Nha Trang đã có sự phát triển rất nhanh, thành phố biển ngày càng mang dáng dấp một đô thị du lịch hiện đại. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch không ngừng được đầu tư; sản phẩm du lịch Nha Trang ngày càng đa dạng; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, phục vụ du lịch ngày càng được đẩy mạnh. Theo thống kê của Sở Du lịch, Nha Trang có hơn 600 cơ sở lưu trú với hơn 30.000 phòng, trong đó có hơn 150 cơ sở lưu trú chất lượng 3 - 5 sao với hơn 23.000 phòng (chiếm 70% tổng số phòng lưu trú). Năm 2018, Nha Trang đã đón hơn 6 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 2,8 triệu lượt khách quốc tế; tổng lượng khách du lịch tăng khoảng 4 lần so với năm 2008, trong đó khách quốc tế tăng khoảng 8 lần. Doanh thu du lịch đã tăng khoảng 10 lần so với năm 2008.

 

Khách du lịch tàu biển ghé Nha Trang.

Khách du lịch tàu biển ghé Nha Trang.


Sự phát triển của Nha Trang không chỉ ở những con số mà còn ở chất lượng dịch vụ. Hiện nay, Nha Trang là địa phương nổi tiếng nhất trong cả nước về lặn biển và tắm bùn. Đặc biệt, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land đã trở thành điểm “check in” nổi tiếng nhất của thành phố biển. Các nhà đầu tư đã xây dựng các trung tâm mua sắm hiện đại như: Nha Trang Center, Vincom Plaza; xây dựng các sân golf đẳng cấp… để phục vụ du khách. Sự xuất hiện của các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới như: Marriot,  InterContinental, Best Western,  Accor, Wyndham… trong vai trò quản lý, điều hành đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của Nha Trang. Nhờ đó, Nha Trang có thể tự tin đón tiếp các khách du lịch MICE cao cấp. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá, Nha Trang không chỉ là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng mà còn đủ sức để đón tiếp các đoàn khách hội nghị cao cấp. Đơn cử, Nha Trang đã được lựa chọn để tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của APEC 2017.


Tại hội thảo du lịch Khánh Hòa trong chiến lược điểm đến quốc gia, ông Trần Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) khẳng định, Nha Trang đã trở thành thương hiệu du lịch biển hàng đầu của Việt Nam. Việc Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đồng ý để Khánh Hòa đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 với chủ đề “Nha Trang - Sắc màu của biển” cũng chứng tỏ vị thế của du lịch Nha Trang. Đặc biệt, National Geographic (Tạp chí địa lý du lịch của Mỹ) đã xếp Nha Trang vào top 50 điểm đến quan trọng trên thế giới.


Cần đưa du lịch Nha Trang lên tầm cao mới


Du lịch Nha Trang đang phát triển rất mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, bức tranh du lịch của Nha Trang không chỉ là màu hồng. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, trong đó đáng chú ý là tình trạng kẹt xe do lượng khách du lịch tăng cao, không gian đô thị ngày càng bức bối do quá nhiều khách sạn cao tầng; văn hóa du lịch có dấu hiệu đi xuống.  

 

Lặn biển - đặc sản của du lịch Nha Trang.

Lặn biển - đặc sản của du lịch Nha Trang.


Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, cần phải tái cơ cấu ngành Du lịch để đưa du lịch Nha Trang lên một tầm cao mới, giữ vững thương hiệu du lịch của thành phố biển. Ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, đã đến lúc du lịch Nha Trang phải biết chối từ khách du lịch đi tour giá rẻ để đón khách du lịch hạng sang. Để làm được điều này, Nha Trang cần đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường khách, nhất là khách chi tiêu cao. “Cần phải có chính sách kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng thêm những trung tâm mua sắm hiện đại, các trung tâm giải trí nghệ thuật để phục vụ khách vui chơi giải trí về đêm. Làm sao đó để khách phải ở lại lâu hơn, chi tiền nhiều hơn”, ông Siêu gợi ý.


Tương tự, tại hội thảo về phát triển du lịch được tổ chức ở Nha Trang mới đây, ông Nicolas Urvois - Giám đốc Cấp cao, Tập đoàn Tư vấn Du lịch THR (Dubai, UAE) khuyến nghị, để phát triển lên tầm cao, du lịch Nha Trang cần “chậm lại” để có cái nhìn toàn cảnh về thực trạng của mình; nghiên cứu, chọn lọc thị trường, định vị sản phẩm dịch vụ đặc trưng và xây dựng thương hiệu điểm đến. Bên cạnh du lịch biển đảo, Nha Trang rất có tiềm năng để tổ chức các tour du lịch leo núi, các môn thể thao mạo hiểm như bay dù lượn…


Cuối năm 2018, UBND TP. Nha Trang đã đề nghị hạn chế việc cấp phép các công trình khách sạn cao tầng ở khu vực trung tâm thành phố để giữ nét đẹp yên bình cho thành phố biển. Hiện nay, cảng Nha Trang đã được định hướng chuyển đổi thành cảng du lịch chuyên dụng để đón các chuyến tàu biển cỡ lớn, trở thành điểm đến hàng đầu của tuyến du lịch tàu biển xuyên Việt. Các nhà đầu tư du lịch cũng đang xúc tiến để đầu tư các dịch vụ cao cấp như: bến du thuyền, casino trên đảo… Trong chương trình hành động của ngành Du lịch vừa được UBND tỉnh ban hành, trong năm 2019, ngành Du lịch sẽ tổ chức các chuyến đi xúc tiến du lịch ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc... để thu hút khách quốc tế có chi tiêu cao.


Với tầm nhìn đó, trong thời gian tới, du lịch Nha Trang sẽ phát triển lên tầm cao mới; thương hiệu du lịch Nha Trang sẽ tiếp tục lan tỏa ra thị trường khách quốc tế. Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, Nha Trang hoàn toàn có thể trở thành điểm du lịch tầm cỡ quốc tế như: Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan).


THÀNH NGUYỄN