11:12, 21/12/2018

Chất lượng tour 4 đảo: Sẽ được cải thiện hơn?

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, sáng 21-12, Sở Du lịch chủ trì cuộc họp với các sở, ngành về việc tìm giải pháp nâng cao chất lượng tour 4 đảo. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, sáng 21-12, Sở Du lịch chủ trì cuộc họp với các sở, ngành về việc tìm giải pháp nâng cao chất lượng tour 4 đảo. Tại cuộc họp, các đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng tour, trong đó có việc yêu cầu doanh nghiệp (DN) cam kết thực hiện đúng chất lượng, mức giá tour đã đăng ký.


Chất lượng tour 4 đảo quá thấp


Theo báo cáo của Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, tour 4 đảo hình thành từ những năm 1990. Tại thời điểm đó, tour 4 đảo chỉ có một số ít đơn vị khai thác, với giá bán 7 USD/khách (tương đương 70.000 đồng theo tỷ giá lúc đó). Chất lượng tour ở thời điểm đó khá tốt nên thu hút được nhiều khách du lịch. Tuy nhiên, qua thời gian, do sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, các công ty lữ hành đã hạ giá xuống thấp nên chất lượng tour bị giảm sút nghiêm trọng. Đến nay, mỗi ngày, tour 4 đảo thu hút trung bình khoảng  500 đến 1.500 khách với khoảng 7 công ty tổ chức. Giá bán tour từ 150.000 - 200.000 đồng/khách tại khách sạn hoặc các đại lý bán tour, nhưng công ty tổ chức tour thu về chỉ khoảng 100.000 VND/khách; thậm chí có lúc có đơn vị chỉ thu 80.000 - 90.000 đồng/khách.   

 

Khách du lịch sử dụng dịch vụ lặn biển tại vùng biển cạnh Hòn Mun.

Khách du lịch sử dụng dịch vụ lặn biển tại vùng biển cạnh Hòn Mun.


Ông Bùi Minh Thắng - đại diện Hiệp hội Du lịch cho biết, do giá tour giảm mạnh nên một số công ty phải áp dụng chiêu trò để giảm chi phí như: giảm lộ trình; sử dụng xe và tàu cũ để vận chuyển khách;  giảm chất lượng bữa ăn; các vật dụng được cung cấp theo tour như: phao bơi, kính lặn, ống thở… ít khi được bổ sung và thay mới do thiếu kinh phí. Đặc biệt, những người trực tiếp làm tour thường thuyết phục khách mua các dịch vụ khác với giá cao để ăn hoa hồng từ đơn vị cung cấp dịch vụ… Trước đây, khách đi tour về còn có người khen, hiện nay tất cả đi về đều thất vọng.


Yêu cầu doanh nghiệp cam kết nâng cao chất lượng


Tất cả các công ty tổ chức đều thấy được thực trạng tour 4 đảo ngày càng giảm sút chất lượng và muốn thay đổi. Mới đây, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã họp với các đơn vị thống nhất giá bán tour cho các khách sạn, đại lý là 200.000 đồng, áp dụng từ tháng 1-2019. Các công ty sẽ thông báo với các đối tác về việc tăng giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính, thống nhất tiêu chuẩn chất lượng cho tour 4 đảo.


Tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Xuân Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh đề nghị Sở Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng, ban hành Quy chế hoạt động tour du lịch 4 đảo, trong đó có chế tài cụ thể cho việc vi phạm. Khi có quy chế, các ngành sẽ dễ kiểm tra, giám sát thường xuyên. Đồng ý quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Trưởng phòng Quản lý giá công sản, Sở Tài chính cho biết, theo quy định, DN lữ hành phải kê khai giá dịch vụ, tuy nhiên mức giá bao nhiêu là do đơn vị lữ hành tự kê khai, cơ quan chức năng không được quy định. Chính vì vậy, muốn nâng cao chất lượng tour 4 đảo, ngành Du lịch cần đưa ra quy định về chất lượng tour để làm cơ sở quản lý.  
 

Mới đây, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND TP. Nha Trang, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa và các ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết các kiến nghị của Cục Thuế tỉnh trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của các DN chuyên kinh doanh tour du lịch 4 đảo trên vịnh Nha Trang như: phải xây dựng và đăng ký chất lượng dịch vụ, giá dịch vụ, phải có giấy phép đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy phép tổ chức biểu diễn văn nghệ; trên tàu phải niêm yết công khai chương trình tour, số điện thoại đường dây nóng.

Trong khi đó, ông Trần Văn Phú - đại diện Ban quản lý vịnh Nha Trang kiến nghị nên ban hành quy chế về hoạt động tour 4 đảo. Trong đó, ngành Du lịch cần yêu cầu các công ty lữ hành khai thác tour 4 đảo phải niêm yết giá dịch vụ, nhân viên phải có đồng phục, được huấn luyện về cứu hộ cứu nạn, đảm bảo về trang thiết bị sơ cứu, vật dụng y tế để sơ cứu… Đặc biệt, cần phải yêu cầu công ty lữ hành đăng ký phương tiện vận tải đường thủy để làm tour; các phương tiện lắp đặt định vị để kiểm soát, bởi hiện nay một số công ty làm tour thường thuê tàu không cố định nên rất khó quản lý.


Kết luận cuộc họp, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, việc ban hành quy chế để quản lý tour 4 đảo là cần thiết nhưng để làm được điều này cần có thời gian nghiên cứu, xây dựng, lấy ý kiến của các ngành nên sẽ rất lâu. Trong khi đó, việc ổn định, nâng cao chất lượng tour 4 đảo cần phải thực hiện ngay. Do đó, bà Thanh đề nghị Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa chủ trì làm việc với các DN để thống nhất về lịch trình tour, chất lượng dịch vụ và giá tour 4 đảo… Từ đó, hiệp hội tiến hành cho các DN cam kết thực hiện đúng chất lượng tour và bán đúng giá, kê khai giá với Sở Tài chính theo quy định để làm cơ sở quản lý giá, thuế. Đồng thời, lãnh đạo Sở Du lịch đề nghị các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát tour 4 đảo theo lĩnh vực mình phụ trách. Sở Du lịch sẽ tham mưu UBND tỉnh ra quyết định lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tour 4 đảo.


XUÂN THÀNH