10:12, 19/12/2018

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần 2: Lĩnh vực du lịch được quan tâm

Chiều 19-12, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) lần 2 năm 2018. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành cùng khoảng 200 DN trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, lĩnh vực du lịch được các DN ý kiến nhiều nhất.

 

Chiều 19-12, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) lần 2 năm 2018. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành cùng khoảng 200 DN trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, lĩnh vực du lịch được các DN ý kiến nhiều nhất.


Nhiều ý kiến về du lịch


Mở đầu vấn đề này, ông Lê Xuân Sơn - Giám đốc khách sạn Liberty Central cho biết, hiện nay có một cuộc chiến về giá ở Nha Trang. Nhiều đơn vị cạnh tranh nhau về giá rất gay gắt, tình trạng hạ giá quá mức đang diễn ra khiến không ít DN thiệt thòi. “Nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ. Vì giá thấp thì buộc phải giảm chất lượng dịch vụ để bù vào, nếu không sẽ thua lỗ. Đề nghị UBND tỉnh có sự can thiệp để tránh tình trạng cạnh tranh về giá không lành mạnh như hiện nay”, ông Sơn nói.

 

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.


Đồng tình với ý kiến của ông Sơn, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Công ty TNHH Sen Việt Nha Trang nhận định: “Hiện nay, giá phòng khách sạn ở Nha Trang đang giảm mạnh. Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ việc có quá nhiều khách sạn được xây dựng trong thời gian gần đây. Rất nhiều nhà đầu tư ở Hà Nội, Sài Gòn tỏ ra ngạc nhiên khi Khánh Hòa cho phép xây dựng nhiều khách sạn có diện tích nhỏ nhưng rất cao tầng. Điều này đương nhiên dẫn tới việc thừa phòng, đề nghị tỉnh cho biết khi nào thì có quy hoạch tổng thể về xây dựng khách sạn cao tầng tại Nha Trang?”.


Ngoài ra, ông Giang cũng lo lắng về tình trạng rác thải du lịch từ các khách sạn và dịch vụ vui chơi, giải trí, đặc biệt là túi ni-lông và chai nhựa. Gần đây, các khách sạn có nhận văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu phân loại rác, song việc thực hiện chưa tốt, còn nhiều bất cập. DN đề nghị cần phải xã hội hóa việc xử lý rác thải theo đúng quy trình và công nghệ. Bởi Việt Nam là nước đứng thứ 4 về xả thải rác nhựa ra biển, không làm tốt thì chỉ trong thời gian ngắn du lịch Nha Trang sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Các DN kinh doanh trong lĩnh vực du lịch còn bày tỏ lo ngại về tình trạng an ninh du lịch. Mặc dù so với các địa phương khác, Nha Trang tương đối an ninh, song thời gian gần đây, do khách quá đông đã xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, nhiều khách du lịch bị ép giá khi mua bán. “Để giải quyết tình trạng này, đề nghị thành lập cảnh sát du lịch hoặc hội tình nguyện viên hướng dẫn về du lịch. Làm được điều này sẽ tạo sự yên tâm cho du khách. Nếu Nhà nước chưa đủ kinh phí thì các DN sẵn sàng bỏ tiền ra tài trợ cho hoạt động này”, ông Giang nêu ý kiến.

 

Khách tham quan khu du lịch Yang Bay.

Khách tham quan khu du lịch Suối Hoa Lan.

                                          
Bên cạnh đó, không ít DN kiến nghị về việc tỉnh siết chặt công tác quản lý làm ảnh hưởng đến việc phục vụ du khách. Một số DN đề nghị nới rộng thời gian kinh doanh. Hiện nay, Nha Trang là thành phố có nhiều khách nước ngoài nên họ thường vui chơi sau 24 giờ, nhưng sau giờ này đa số các cơ sở phải đóng cửa. Các DN đề nghị tỉnh tạo cơ chế cho một số lĩnh vực như: karaoke, massage… được hoạt động sau thời gian này.


Bà Đào Thị Long - Giám đó Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Đông Đô lại kiến nghị về việc được mở cảng tạm tại Điệp Sơn (huyện Vạn Ninh). Theo bà Long, hiện nay, tỉnh yêu cầu DN đi chung với cảng dân sinh cách khu du lịch 4km khiến DN gặp nhiều khó khăn.


Xung quanh những kiến nghị này, đại diện Sở Du lịch cho biết, lâu nay, sở đã yêu cầu các khách sạn phải công khai giá, tuy nhiên vẫn còn tình trạng bán phá giá làm rối loạn thị trường. Trong năm 2018, Sở đã có nhiều văn bản đề nghị Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa làm việc với các chi hội khách sạn thống nhất giá cả. Về kiến nghị hoạt động sau 24 giờ, Sở Du lịch cho rằng điều này đã có nghị định quy định cụ thể nên DN vẫn phải thực hiện theo quy định. Sở sẽ ghi nhận và kiến nghị với bộ để có những điều chỉnh về giờ hoạt động cho phù hợp với thực tế.


Nhiều kiến nghị chậm giải quyết

 

Kết luận hội nghị, ông Lê Đức Vinh ghi nhận ý kiến của các DN; đồng thời cho biết, UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến của DN và sẽ giải quyết trong thời gian sớm nhất. Ông thừa nhận hiện nay, giữa quy định và thực tế vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp nên gây khó khăn cho DN. Đối với những vấn đề liên quan đến du lịch, đồng chí chỉ đạo Sở Du lịch cần báo cáo ban chỉ đạo của tỉnh về việc cạnh tranh không lành mạnh để UBND tỉnh chỉ đạo Hiệp hội Du lịch có hướng xử lý nhằm đảm bảo giá cả hợp lý, không giảm chất lượng dịch vụ. Riêng kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Đông Đô, ông yêu cầu DN vẫn phải tuân thủ theo đúng quy định để đảm bảo an toàn cho du khách. Đối với các vấn đề liên quan đến mặt bằng, hạ tầng cụm công nghiệp và thanh tra DN, những vướng mắc chậm được giải quyết, đồng chí đề nghị các sở liên quan phải tiếp thu và trả lời cho DN, chậm nhất hết quý I/2019 phải xử lý dứt điểm.

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2018, các sở, ngành đã tổ chức được 14 hội nghị đối thoại DN. Đối với vấn đề giải quyết vướng mắc, khó khăn của DN, đến ngày 18-12 đã có 73 kiến nghị của DN được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, chuyển tới các sở, ngành liên quan giải quyết. Trong đó, có 43 kiến nghị được giải quyết xong; 13 kiến nghị được giải quyết nhưng chưa dứt điểm, đang tiếp tục; 8 kiến nghị mới gửi nên vừa được chuyển tới các sở, ngành tiếp tục giải quyết.

 

Bà Đặng Thị Thu Nguyệt - Trưởng Văn phòng Đại diện VCCI Khánh Hòa cho biết, thời gian gần đây, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết vướng mắc của DN. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp DN kiến nghị nhưng chưa được xử lý thỏa đáng. Thay mặt cộng đồng DN tại địa phương, bà mong muốn UBND tỉnh tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm các trường hợp này; đồng thời có những đổi mới để hỗ trợ DN; đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh tạo thuận lợi cho DN.


Một số DN cũng cho biết, chưa hài lòng về việc các kiến nghị của đơn vị phải gửi đi gửi lại nhiều lần song vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí tại những lần đối thoại trước, lãnh đạo tỉnh hứa sẽ xem xét giải quyết khó khăn mà DN kiến nghị, nhưng sau hội nghị, các cơ quan tham mưu hoặc sở, ngành liên quan vẫn không thực hiện theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh. Không những vậy, nhiều DN còn bị gây khó khăn, trong đó có DN tư nhân Mạnh Cường, Công ty TNHH Thiên Phước, Công ty TNHH Nam Khánh… Ông Chu Văn Tùng - Giám đốc DN tư nhân Mạnh Cường cho biết: “Nhiều năm nay, chúng tôi đã kiến nghị về việc tính thuế đá nguyên khai của tỉnh Khánh Hòa có nhiều sai sót, nhưng vẫn không được giải quyết. Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng dự thảo về mức tính thuế mới có giảm hơn so với trước nhưng vẫn còn tình trạng thuế chồng thuế. Vì vậy, chúng tôi đề nghị tỉnh sớm xem xét lại cách tính thuế đá nguyên khai như hiện nay, vì so với khu vực giá như vậy là quá cao”.


Xung quanh vấn đề này, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Các vấn đề DN hỏi sở đang xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Khi có ý kiến của bộ, sở sẽ giải quyết. Đối với ý kiến của DN tư nhân Mạnh Cường, đúng là giữa thực tiễn và văn bản pháp luật có những điều chưa khớp với nhau, chúng tôi xin tiếp thu. Sắp tới, sở sẽ làm việc với DN để tham mưu cho tỉnh những quy định mới phù hợp”.


Đình Lâm