11:09, 04/09/2018

Nâng tầm điểm đến để thu hút khách

Sau một thời gian dài phát triển nhanh về lượng khách, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang dần chuyển sang giai đoạn phát triển mới, chú trọng chất lượng thay vì chạy theo số lượng, tạo bước đột phá và bền vững.

Sau một thời gian dài phát triển nhanh về lượng khách, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đang dần chuyển sang giai đoạn phát triển mới, chú trọng chất lượng thay vì chạy theo số lượng, tạo bước đột phá và bền vững.


Theo lãnh đạo Sở Du lịch, ước tính 8 tháng năm 2018, Khánh Hòa đã đón hơn 4,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 16%, trong đó khách quốc tế gần 1,9 triệu lượt, tăng gần  41,8%. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 29.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu lưu trú hơn 15.000 tỷ đồng.

 

Khách du lịch tham quan một điểm du lịch.

Khách du lịch tham quan một điểm du lịch.


Những con số trên cho thấy du lịch Khánh Hòa thời gian gần đây có sự tăng trưởng khá nhanh về lượng khách, doanh thu. Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển trên, du lịch Khánh Hòa vẫn còn những điểm hạn chế cần khắc phục như: số lượng tăng nhưng chất lượng nguồn khách (thể hiện qua mức chi tiêu) còn thấp; cơ cấu khách quốc tế mất cân đối (khách Trung Quốc chiếm hơn 60%). Đây là dấu hiệu không tốt, cho thấy sự phụ thuộc của cả ngành Du lịch vào một vài thị trường khách nhất định.


Chính vì vậy, trong những lần làm việc với ngành Du lịch, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh luôn nhấn mạnh, du lịch Khánh Hòa cần có sự thay đổi về chất, hướng đến thị trường khách có chi tiêu cao. Hiện nay, việc chuyển đổi từ số lượng sang chất lượng của ngành Du lịch đã có nhưng chưa thực sự rõ nét. Lượng khách tăng cao nhưng hiệu quả đóng góp vào ngân sách địa phương chưa tương xứng với tiềm năng và nguồn lực đã đầu tư.


Thực hiện định hướng đó, mới đây, Sở Du lịch đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức chuyến đi xúc tiến, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa tại thị trường Hàn Quốc. Hơn 120 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của Hàn Quốc đã đến tham gia chương trình, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh dịch vụ du lịch. Cũng trong chuyến đi này, du lịch Khánh Hòa đã tham gia hội chợ du lịch Mode tour (Seoul, Hàn Quốc). Tiếp sau thị trường Hàn Quốc, tỉnh cũng đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, du lịch ở thị trường Nhật Bản nhằm thu hút khách Nhật Bản đến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.


Cùng với đó, ngành Du lịch còn tận dụng các hội chợ du lịch trong nước để quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Theo kế hoạch, Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa sẽ phối hợp với Sở Du lịch tổ chức gian hàng tham gia Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2018 (từ ngày 5 đến 9-9). Đặc biệt, trong khuôn khổ hội chợ, tối 6-9, hiệp hội sẽ phối hợp với Sở Du lịch tổ chức chương trình Business Matching & Gala Dinner với sự tham gia của đại diện 50 doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa và 100 doanh nghiệp đối tác.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Ngành Du lịch Khánh Hòa nhận thức rõ việc phải chuyển hướng phát triển, chú trọng vào chất lượng hơn số lượng khách. Vì vậy, các doanh nghiệp du lịch cần đầu tư cho sản phẩm mới chất lượng cao, tăng sức cạnh tranh, bên cạnh đó ngành cũng cần đổi mới hình thức xúc tiến du lịch, chú trọng đến thị trường khách có mức chi tiêu cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản... Việc tham gia hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh cũng là để tận dụng cơ hội để quảng bá”.


Theo các chuyên gia du lịch, trong thời gian gần đây, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa phát triển nhanh về cơ sở lưu trú, nhưng ít dự án về dịch vụ vui chơi, giải trí. Chính vì vậy, ngành Du lịch cần tiếp tục nghiên cứu đề xuất với tỉnh các cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí, mua sắm, ẩm thực để tạo ấn tượng về một điểm đến hấp dẫn, dịch vụ tốt, an toàn và thân thiện. “Vấn đề của du lịch Khánh Hòa hiện nay không phải là đón bao nhiêu khách mà quan trọng hơn là nguồn lợi thu được bao nhiêu. Muốn phát triển bền vững, cần từng bước nâng tầm điểm đến của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, thu hút được những khách chi tiêu cao”, ông Trần Sơn Hải nói.


THÀNH NGUYỄN