10:08, 28/08/2018

Du lịch và những bước chân khám phá

Với sự hỗ trợ của mạng xã hội, trào lưu đi, trải nghiệm, chia sẻ các điểm đến mới của nhiều bạn trẻ đam mê du lịch đã gợi nên rất nhiều ý tưởng về xây dựng các điểm, tour du lịch mới.

Với sự hỗ trợ của mạng xã hội, trào lưu đi, trải nghiệm, chia sẻ các điểm đến mới của nhiều bạn trẻ đam mê du lịch đã gợi nên rất nhiều ý tưởng về xây dựng các điểm, tour du lịch mới.


Năm 2016, một nhóm du lịch “bụi” đã tung lên mạng xã hội những bức hình đẹp mắt về Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Từ đó, khách du lịch cả nước, đặc biệt là giới trẻ, ùn ùn kéo đến thôn đảo hoang sơ này để được bước chân trên con đường nằm dưới mực nước biển; thỏa sức thể hiện với những khuôn hình “sống ảo”. Dù chỉ là tự phát, nhưng không lâu sau đó, Điệp Sơn đã trở thành điểm du lịch rất “nóng” của Khánh Hòa. Trước đó, các điểm đến như: Mũi Đôi, Đảo Dừa, Bình Ba, Bình Hưng (nơi có Hải đăng Hòn Chút)… cũng được khách du lịch biết đến từ các diễn đàn du lịch “bụi”. Nhắc lại chuyện này để thấy, hiện nay có không ít những điểm du lịch “bỗng dưng nổi tiếng” nhờ mạng xã hội, nhờ bước chân của bạn trẻ ưa khám phá.

 

Bình minh ở Hòn Dồ

Bình minh ở Hòn Dồ


Thời gian gần đây, các bạn trẻ đã tìm thấy rất nhiều điểm đến mới rất giàu tiềm năng du lịch. Ngắm Nha Trang từ đỉnh núi Cô Tiên, lên núi Phượng Hoàng săn mây, ngắm trăng thung lũng Hòn Dồ (gần đèo Cù Hin)… rồi cắm trại đêm ở Hoàng Ngưu Sơn (núi Đồng Bò), khám phá Hòn Tre. Những địa danh ấy không hề xa lạ với người Nha Trang - Khánh Hòa, nhưng khi nhìn những tấm hình được đưa lên mạng, nhiều người đã không khỏi ồ lên kinh ngạc bởi quá đẹp. Những hình ảnh Nha Trang lung linh trong đêm, dòng sông Cái uốn lượn quanh những cù lao xanh mướt bóng dừa, vùng Tứ thôn Đại Điền đẹp như tranh, những bãi biển hoang sơ với cát trắng phau không dấu chân người… Đó là những lời mời gọi đầy ngọt ngào với những du khách thích phiêu du, với những ai đã quá quen với những điểm du lịch đông nghịt khách. Anh Thiều Văn Sang - Admin của diễn đàn Nha Trang phượt chia sẻ: “Tôi muốn giới thiệu vẻ đẹp của xứ Trầm Hương với khách du lịch, nhất là những bạn trẻ. Khánh Hòa không chỉ có biển mà còn có núi rất đẹp. Tiềm năng để phát triển du lịch hiking - trekking (đi bộ đường dài) của Nha Trang rất lớn nhưng ít được các công ty du lịch khai thác”.


Ở Nha Trang, có khá nhiều nhóm du lịch “bụi”. Họ thường tự lên kế hoạch, khám phá các điểm đến mới, cung đường mới, viết bài phản hồi (review), sau đó sẽ nhận làm người dẫn đường (leader) cho khách du lịch có cùng đam mê. Rất nhiều khách du lịch ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội… đã đến Nha Trang để trải nghiệm những điểm đến đầy mời gọi. Có thể nói, bước chân của những người trẻ ưa khám phá đã góp phần làm tăng thêm sức hút của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bày tỏ: “Trong việc phát triển du lịch, bên cạnh khai thác các tour du lịch đã được định hình, việc tìm kiếm, xây dựng các điểm, tour du lịch mới cũng rất quan trọng. Thời gian gần đây, các diễn đàn du lịch “phượt” đã giới thiệu nhiều điểm đến rất mới ở Nha Trang. Đây là gợi ý để các công ty du lịch nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch mới, nhất là loại hình du lịch leo núi, du lịch mạo hiểm vốn chưa mấy phát triển ở Khánh Hòa”.


Du lịch “bụi” hay còn gọi là “phượt” đang trở thành trào lưu của giới trẻ, tác động không nhỏ đến thị trường du lịch nội địa. Trong bối cảnh sự cạnh tranh du lịch ngày càng gắt gao như hiện nay, việc khám phá ra những điểm du lịch mới là điều rất đáng khuyến khích. Bên cạnh đó, những sự khám phá này còn góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, niềm tự hào về vẻ đẹp của đất nước. Tuy nhiên, du lịch “bụi” có rất nhiều thử thách và nguy hiểm. Khách du lịch cũng như người dẫn đường cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm tránh những sự cố đáng tiếc như đã từng xảy ra ở một số địa phương khác. Về lâu dài, ngành Du lịch nên có những đơn vị lữ hành chuyên làm các tour du lịch khám phá, du lịch mạo hiểm với đội ngũ hướng dẫn viên được tuyển chọn, huấn luyện kỹ lưỡng với đầy đủ kỹ năng cần thiết để đem đến sự an toàn cho du khách.


THÀNH NGUYỄN