Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng hoạt động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa được như kỳ vọng. Đã đến lúc hiệp hội cần có những hành động thiết thực nhằm làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước.
Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng hoạt động của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn chưa được như kỳ vọng. Đã đến lúc hiệp hội cần có những hành động thiết thực nhằm làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp (DN), giữa DN với cơ quan quản lý nhà nước.
Năm 2016, Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường mối liên kết giữa các thành viên; chia sẻ, tháo gỡ những vấn đề khó khăn về môi trường du lịch, thị trường khách, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh; nâng cao hiệu quả kinh doanh của các DN hội viên, góp phần vào sự phát triển của ngành Du lịch địa phương. Bên cạnh đó, hiệp hội cũng đã vận động các DN du lịch tích cực tham gia quảng bá, xúc tiến tại các hội chợ du lịch trong và ngoài nước; đề nghị các DN thành viên nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường hoạt động thu hút khách du lịch, liên kết các DN trong tỉnh để kết nối với các hãng lữ hành. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, vai trò của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vẫn còn mờ nhạt, hoạt động còn nặng tính hình thức, chưa quy tụ được sự tham gia đóng góp của các thành viên; chưa thể hiện được vai trò cầu nối giữa DN du lịch với cơ quan quản lý nhà nước. “Qua theo dõi tôi thấy hoạt động của Hiệp hội Du lịch còn yếu. Nhiều nội dung công việc UBND tỉnh giao cho hiệp hội tìm giải pháp thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Thậm chí cả trong việc kết nạp hội viên mới, tạo mối gắn kết giữa các hội viên đã kết nạp, hiệp hội vẫn chưa thực hiện được một cách đầy đủ để tạo nên khối thống nhất giữa các DN cùng hoạt động trong lĩnh vực nghề nghiệp”, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh cho biết.
Lễ ký biên bản thỏa thuận hợp tác du lịch giữa Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa với Hiệp hội Du lịch Hải Phòng và Vietnam Airlines |
Theo số liệu của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, năm 2016, hiệp hội kết nạp được 12 thành viên mới, nâng tổng số lên 132 hội viên. Nếu nhìn vào số lượng các DN du lịch hoạt động trên địa bàn tỉnh với 638 cơ sở lưu trú và 227 DN lữ hành thì con số hội viên của hiệp hội thật khiêm tốn. Đó là chưa kể đến việc lâu nay hiệp hội đang bỏ ngỏ một số lượng lớn các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống. Với các nhiệm vụ khác như: tham gia công tác quản lý nhà nước, xúc tiến quảng bá du lịch, xây dựng môi trường du lịch, hiệp hội chỉ mới dừng lại ở việc phối hợp hoặc tham gia với tư cách khách mời chứ chưa có sự chủ động tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch của riêng mình.
Để nâng cao chất lượng hoạt động cũng như vai trò của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, trong cuộc họp tổng kết năm 2016 của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh mới đây, đồng chí Trần Sơn Hải yêu cầu hiệp hội cần có sự phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch trong việc thực hiện phân loại thị trường khách Trung Quốc theo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm và giá dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, chủ động tìm các giải pháp thiết thực để phục hồi lượng khách ở các thị trường truyền thống là các nước Tây Âu, Bắc Mỹ; chủ động tổ chức các sự kiện quảng bá xúc tiến du lịch.
Theo ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, hiệp hội đã họp với Sở Du lịch và một số DN thành viên, từ đó đi đến việc thống nhất thành lập Ban xúc tiến trực thuộc hiệp hội. Ban xúc tiến sẽ quy tụ lãnh đạo, giám đốc điều hành của các khách sạn 4 sao, 5 sao, các DN lữ hành. Nhiệm vụ của ban là trong quý I/2017 tìm ra được các giải pháp, hướng đi nhằm phục hồi thị trường khách truyền thống: Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc, Đông Bắc Á và ổn định khai thác tốt thị trường khách Nga, Trung Quốc. Cụ thể, các thành viên trong ban sẽ tìm hiểu nguyên nhân giảm sút lượng khách truyền thống; lên kế hoạch cụ thể để tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của các thị trường khách; xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến với thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc; lập phương án khai thác khách Trung Quốc, Nga với chất lượng dịch vụ cao cấp; mời các đoàn DN du lịch, báo chí trong và ngoài nước, các hãng hàng không khảo sát sản phẩm du lịch Khánh Hòa...
Một số nhiệm vụ trọng tâm khác sẽ được hiệp hội thực hiện trong năm 2017, đó là phối hợp với Sở Du lịch có kế hoạch nâng cao vai trò của các DN trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Hiệp hội sẽ có công văn đề nghị các DN không được giảm giá để cạnh tranh; không giành khách cũng như không để các tổ chức, cá nhân người nước ngoài thuê, núp bóng kinh doanh sai quy định của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Hiệp hội cùng với Sở Du lịch, các cơ sở đào tạo và DN du lịch tăng cường liên kết trong việc đào tạo nguồn nhân lực du lịch đáp ứng nhu cầu thực tế sử dụng lao động tại địa phương.
N.T