11:07, 12/07/2016

Cam kết thực hiện đúng quy định

Ngày 12-7, Sở Du lịch chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và 27 doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đã nhất trí cao việc cam kết đón và phục vụ khách theo đúng các quy định pháp luật.

Ngày 12-7, Sở Du lịch chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và 27 doanh nghiệp (DN) lữ hành chuyên đón khách Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa. Tại buổi làm việc, các DN đã nhất trí cao việc cam kết đón và phục vụ khách theo đúng các quy định pháp luật.

Sự cần thiết của việc cam kết


Tại buổi làm việc, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch cho biết, thời gian gần đây, tại Khánh Hòa có tình trạng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử. Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND tỉnh, thông báo của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sở tổ chức cuộc họp này để bàn và ký cam kết cùng nhau đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng các quy định của pháp luật. “Một trong những biện pháp cấp thiết để chấn chỉnh là tăng cường vai trò của các hiệp hội, các DN lữ hành trên địa bàn trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát. Chúng tôi mong muốn các DN góp ý và ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh của đơn vị”, ông Trần Việt Trung nhấn mạnh.

 

Một đoàn khách du lịch Trung Quốc đang được hướnga dẫn viên người Việt Nam giới thiệu về chùa Long Sơn
Một đoàn khách du lịch Trung Quốc đang được hướng dẫn viên người Việt Nam giới thiệu về chùa Long Sơn


Còn theo Thượng tá Nguyễn Phú Vinh - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, việc tổ chức cho các DN lữ hành đón khách Trung Quốc ký cam kết là việc làm cần thiết; góp phần đảm bảo an ninh, an toàn đối với du khách, giúp cho môi trường du lịch của địa phương được tốt hơn. Trên cơ sở những cam kết, từ nay đến hết tháng 8, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ thực hiện việc kiểm tra đối với các DN đã ký kết. Những trường hợp sai phạm sẽ xử lý nghiêm, đồng thời công bố thông tin xử phạt lên các website của ngành Du lịch, cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, báo chí.


Doanh nghiệp thống nhất chủ trương


Theo dự thảo, bản cam kết gồm có các nội dung: DN phải thực hiện đầy đủ việc kê khai giá và đăng ký giá dịch vụ lữ hành; thực hiện chế độ báo cáo kế hoạch đưa khách đến Khánh Hòa; nghiêm túc trong việc quản lý hướng dẫn viên (HDV), luôn đảm bảo tối thiểu 3 HDV du lịch quốc tế được ký hợp đồng lao động dài hạn với DN… Đặc biệt, các DN không được sử dụng người nước ngoài lao động, làm HDV du lịch; ủy thác, nhượng bán khách, chương trình du lịch và hợp đồng du lịch cho bất cứ đơn vị hoặc cá nhân khác; đưa khách đến những điểm tham quan, giải trí, mua sắm và các dịch vụ khác nằm ngoài hệ thống đăng ký với các cơ quan quản lý về du lịch.


Ông Bùi Minh Thắng - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) đề nghị: “Nên đưa thêm nội dung bắt buộc du khách phải sử dụng tiền Việt Nam đồng. Còn vấn đề quy định công ty lữ hành phải có 3 HDV quốc tế thì cần nêu rõ là HDV tiếng nước nào để tránh việc các DN thực hiện theo kiểu đối phó”. Còn ông Trương Anh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Tuấn Khang cho rằng, DN khó có thể biết được những điểm tham quan, giải trí, mua sắm nào hoạt động trái phép, nên không thể kiểm soát được hết việc các địa chỉ đó lọt vào chương trình tour của mình. Còn việc buộc DN phải đáp ứng đủ HDV tiếng Trung cho các đoàn khách là cực kỳ khó, nhất là trong bối cảnh đội ngũ HDV tiếng Trung của tỉnh chỉ có 12 người.

 

Trong tháng 7, Sở Du lịch sẽ gặp mặt các DN kinh doanh lưu trú đón lượng lớn khách Trung Quốc để ký cam kết. Tiếp đó, sẽ làm việc với đội ngũ HDV du lịch tiếng Trung để cùng ký cam kết trong việc phục vụ khách Trung Quốc.

Ông Trần Việt Trung giải thích, nội dung của bản cam kết được tham khảo từ các bản cam kết đang thực hiện ở một số tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, cũng căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật về du lịch hiện hành. Vì thế, nội dung của bản cam kết mang tính tổng quát, ngắn gọn để DN dễ thực hiện. Hiện nay, Tổng cục Du lịch đã cấp thẻ HDV du lịch tiếng Trung cho tổng số 1.360 người, nên không lo thiếu HDV biết tiếng Trung. Sở cũng đã có danh sách 140 HDV quốc tế biết tiếng Trung sẵn sàng hợp tác với các DN lữ hành. Còn con số 12 HDV tiếng Trung như DN và một số cơ quan báo chí nêu là con số những người nộp hồ sơ qua sở để trình lên Tổng cục Du lịch xét duyệt và cấp thẻ HDV quốc tế. “Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ xem xét điều kiện cấp thẻ HDV du lịch quốc tế theo hướng nới lỏng một số quy định hiện hành. Vì thế, không sợ thiếu HDV tiếng Trung”, ông Trần Việt Trung khẳng định.


Kết thúc buổi làm việc, các DN lữ hành đón khách Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa đều thống nhất ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế.


Nhân Tâm