09:07, 10/07/2016

Nhiều khách sạn hạ giá để đón khách Trung Quốc

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều khách sạn ở Nha Trang vì lợi nhuận trước mắt đã bán phòng lưu trú phục vụ du khách Trung Quốc chỉ bằng 30 - 50% giá niêm yết.

Qua kiểm tra, đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều khách sạn ở Nha Trang vì lợi nhuận trước mắt đã bán phòng lưu trú phục vụ du khách Trung Quốc chỉ bằng 30 - 50% giá niêm yết.


Chỉ bán bằng 1/3 giá niêm yết


Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh do Sở Tài chính chủ trì cùng các thành viên của Sở Du lịch, Cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường… vừa kết thúc đợt kiểm tra giá lĩnh vực lưu trú, lữ hành, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ du lịch chuyên phục vụ khách quốc tế.


Theo lãnh đạo Sở Tài chính, đoàn đã kiểm tra 9 đơn vị trên địa bàn TP. Nha Trang. Trong đó có 5 đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch phục vụ khách quốc tế, có số lượng khách Trung Quốc hơn 70%. Qua kiểm tra, đã phát hiện tại một số cơ sở, giá bán của dịch vụ lưu trú phòng nghỉ cho du khách được thực hiện theo giá trị hợp đồng với các công ty lữ hành, chỉ bằng 30 - 50% giá niêm yết. Cụ thể, tại khách sạn 5 sao Mường Thanh Nha Trang Center, giá niêm yết của các loại phòng từ 3 đến 4 triệu đồng, nhưng khách sạn chỉ thực thu theo hợp đồng và báo cáo cơ quan thuế từ 1,1 đến 1,2 triệu đồng. Tại khách sạn 4 sao VDB Nha Trang, giá niêm yết các loại phòng từ 1,5 đến 1,9 triệu đồng nhưng giá thực thu chỉ từ 0,75 đến 0,8 triệu đồng. Còn tại khách sạn Calm Seas 3 sao, giá niêm yết các loại phòng từ 0,9 triệu đến 1,4 triệu đồng nhưng giá thực thu từ 0,48 đến 0,55 triệu đồng. “Tuy nhiên, cơ quan chức năng không xử lý, bởi việc bán giá thấp hơn giá niêm yết là không sai với quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết. Theo ông Bé,  các doanh nghiệp (DN) lấy lý do các công ty lữ hành đưa khách Trung Quốc với số lượng lớn, thường xuyên nên họ ký hợp đồng lâu dài, khi đó công suất khai thác phòng nhiều sẽ bù lại. Thế nhưng, việc hạ giá thấp sẽ khiến cho nguồn thu thuế từ dịch vụ này bị giảm sút cùng nhiều hệ lụy khác.


Ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ cho biết, trong khi các khách sạn hạ giá dịch vụ lưu trú cho du khách Trung Quốc thì các DN lữ hành lại rất khó khăn trong việc đặt phòng cho khách nội địa. Nhiều khách nội địa đang phải chấp nhận giá phòng cao hơn khách Trung Quốc khoảng 40%. Vì thế, vừa qua, có nhiều đoàn khách nội địa đã hủy tour Nha Trang để đến các thành phố khác như: Quy Nhơn, Phan Thiết…


Cần giữ giá để giữ thương hiệu du lịch

 

Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã phát hiện Công ty Du lịch lữ hành Nụ cười Vàng, Chi nhánh Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư Tràng An - Khách sạn VDB niêm yết giá không đúng quy định (đã bị phạt cảnh cáo). Đồng thời, đã phát hiện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Hòa, ở đường Phạm Văn Đồng bán hàng lưu niệm nhưng nhiều mặt hàng không niêm yết giá, Chánh Thanh tra Sở Tài chính đã phạt cảnh cáo. Còn những mặt hàng có niêm yết, công ty lại niêm yết bằng Việt Nam đồng và Nhân dân tệ (RMD), tự lập hóa đơn bán hàng bằng tiếng Việt, tiếng Trung theo tiền RMD. Sở Tài chính đã chuyển Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa kiểm tra và xử lý hành vi này.

Ông Nguyễn Bé phân tích, trước mắt, việc hạ giá để bán số lượng phòng lớn sẽ có lợi cho DN, nhưng về lâu dài thì mặt bằng giá sẽ cùng giảm xuống, đến lúc giá xuống thấp nhất sẽ có DN thua lỗ vì không đủ bù chi phí, từ đó tạo ra mặt bằng thị trường không có thực. Mặt khác, vì hạ giá nên một số cơ sở đã tìm cách tiết giảm các dịch vụ, gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ du khách. “Các DN nên cạnh tranh với nhau bằng cách nâng cao chất lượng và giữ giá. Sở Tài chính sẽ đăng tải thông tin kê khai giá của các cơ sở dịch vụ lưu trú, dịch vụ lữ hành trên website của sở để du khách tham khảo và phản ánh với các cơ quan chức năng”, ông Bé chia sẻ.


Đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, các đơn vị lưu trú hạ giá “không bình thường” để tranh giành khách, là cạnh tranh không lành mạnh. Việc đua nhau hạ giá sẽ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh chung cũng như ảnh hưởng chất lượng dịch vụ của từng khách sạn, từ đó sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Sắp đến, tỉnh sẽ phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cụ thể là Chi hội Khách sạn trong việc phối hợp với những đơn vị có liên quan để các thành viên cùng ký cam kết thống nhất giữ giá, tăng chất lượng dịch vụ.


Đức Bình