07:07, 07/07/2016

Nhiều biện pháp giải quyết tận gốc

Các số báo vừa qua, Báo Khánh Hòa có bài phản ánh về những bất cập trong quản lý du lịch lữ hành quốc tế nói chung, thị trường khách Trung Quốc nói riêng...

 
Các số báo vừa qua, Báo Khánh Hòa có bài phản ánh về những bất cập trong quản lý du lịch lữ hành quốc tế nói chung, thị trường khách Trung Quốc nói riêng. UBND tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết những bất cập này. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về vấn đề trên.
 
- Thưa đồng chí, đồng chí đánh giá như thế nào về công tác quản lý lữ hành quốc tế trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
 
- 6 tháng đầu năm, lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng đột biến, lên đến hơn 203.000 lượt, bằng cả năm 2015 và tăng 4 đến 5 lần so với cùng kỳ. Trong khi đó, công tác kiểm tra của các ngành cũng không bao quát được hết. Các cơ quan quản lý thực hiện chỉ đạo chung của UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra và phát hiện một loạt vấn đề sai phạm của các cơ sở dịch vụ phục vụ khách nước ngoài. Qua kiểm tra cũng đã phát hiện ra một số sai phạm cụ thể như: bán hàng thu bằng ngoại tệ, sử dụng lao động người nước ngoài trái phép, các doanh nghiệp đã sử dụng hướng dẫn viên (HDV) không thực hiện đúng các quy định của Việt Nam. Sai phạm nghiêm trọng nhất là không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ các đoàn khách theo quy định. Bước đầu, cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính, hủy thị thực, trục xuất hơn 20 người Trung Quốc.
 
- Xin đồng chí cho biết rõ hơn việc xử lý các vấn đề trên của cơ quan chức năng?
 
- Theo tôi, việc xử lý của các cơ quan chức năng của tỉnh là rất kịp thời. Đơn cử như chỉ riêng kiểm tra việc giao dịch, niêm yết giá tại các cơ sở dịch vụ phục vụ khách Trung Quốc, cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Thế nhưng, theo tôi vẫn còn chậm. Chậm ở đây là chính các cơ quan quản lý còn lúng túng và chậm kiến nghị các giải pháp để xử lý tình hình. Tìm ra được giải pháp để giải quyết mới chính là gốc rễ của vấn đề. Ví dụ như khi phát hiện các HDV tiếng Trung hoạt động trái phép thì các cơ quan quản lý chỉ xử lý hiện tượng nhưng cái chính là làm thế nào cung cấp đủ số lượng HDV cho lượng khách Trung Quốc tăng đột biến thì lại lúng túng. Nhìn chung, việc xử lý các hiện tượng sai phạm của các doanh nghiệp là kịp thời nhưng do kiểm tra, thanh tra chưa bao quát được nên ở đâu đó cũng có những sai phạm như báo chí đã phản ánh vừa qua.
 
Khách du lịch Trung Quốc tại Sân bay Cam Ranh. Ảnh BKH
Khách du lịch Trung Quốc tại Sân bay Cam Ranh. Ảnh BKH
 
- Vậy UBND tỉnh có hướng xử lý ra sao, thưa đồng chí?
 
- Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là phải xử lý tận gốc vấn đề. Việc phân công lực lượng chức năng theo dõi, phát hiện các vi phạm để xử lý là việc làm cần thiết nhưng sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề. Mặt khác, lượng du khách đông, nhiều đoàn khách cứ đi “nườm nượp” như hiện nay thì chúng ta không đủ lực lượng để đi theo từng đoàn được. UBND tỉnh đã họp với các ngành để bàn giải pháp chấn chỉnh những bất cập trong hoạt động lữ hành đón khách Trung Quốc. Chúng tôi sẽ quản lý du khách từ khi nhập cảnh đến vào nội địa. Sắp đến tỉnh sẽ lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành. Cụ thể: 1 đoàn do Sở Du lịch chủ trì để làm việc với các doanh nghiệp lữ hành quốc tế hoạt động trên địa bàn để từ đó có việc thông báo, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước; tổ chức cho các doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp tổ chức dịch vụ đón khách Trung Quốc ký cam kết thực hiện đúng quy định này, đặc biệt quan tâm đến HDV. Đoàn thứ 2 do Sở Công Thương chủ trì đi kiểm tra các cơ sở bán hàng, cơ sở dịch vụ phục vụ cho khách nước ngoài. Lâu nay, khi phát hiện các HDV trái phép chúng ta chỉ xử lý, trục xuất. Để hạn chế tình trạng này, tại các địa chỉ thường tập trung đông du khách Trung Quốc: Tháp Bà, chùa Long Sơn, Nhà thờ Núi, Viện Hải dương học... chúng tôi đã giao Sở Văn hóa - Thể thao bàn với Sở Du lịch cùng TP. Nha Trang làm sao tổ chức được đội ngũ thuyết minh viên tại chỗ tốt hơn và có thể nói được tiếng Trung Quốc để phục vụ cho du khách. Mặt khác, cần phát huy vai trò của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong việc phối hợp với các đơn vị có liên quan để các thành viên cùng ký cam kết thống nhất giữ giá, tăng chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Về phía quản lý Nhà nước, cũng phải tăng cường kiểm tra để phát hiện các sai phạm để chấn chỉnh các doanh nghiệp lữ hành quốc tế không chỉ phục vụ tốt cho du khách mà còn thực hiện đúng các quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế phải chịu trách nhiệm về du khách của mình. Về lâu dài, cũng sẽ xem xét từ thực tiễn để có kiến nghị với Chính phủ sẽ có điều chỉnh những quy định về hoạt động du lịch không còn phù hợp thực tiễn.
 
- Xin cảm ơn đồng chí!
 
Đ.B (Thực hiện)