10:01, 03/01/2016

Dịp Tết Dương lịch 2016: Du lịch tăng trưởng không cao

Trong dịp Tết Dương lịch năm nay, tuy được nghỉ 3 ngày, nhưng lượng khách du lịch đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng trưởng không quá cao so với cùng kỳ năm trước.

. Du lịch tăng trưởng không cao

Trong dịp Tết Dương lịch năm nay, tuy được nghỉ 3 ngày, nhưng lượng khách du lịch (DL) đến Nha Trang - Khánh Hòa tăng trưởng không quá cao so với cùng kỳ năm trước.


Về tình hình lưu trú, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng từ 3 đến 5 sao trên địa bàn tỉnh công suất phòng bình quân đạt từ 70 đến 90%, trong đó có nhiều cơ sở đạt 100%. Các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống, công suất phòng có thấp hơn, nhiều khách sạn vẫn treo bảng thông báo còn phòng. Tình trạng nâng giá phòng tại một số khách sạn ở phân khúc này vẫn diễn ra, chủ yếu rơi vào đối tượng khách lẻ.

 

Khách du lịch tại Bến tàu du lịch Cầu Đá vào ngày 2-1
Khách du lịch tại Bến tàu du lịch Cầu Đá vào ngày 2-1


Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và DL, trong dịp Tết Dương lịch, có khoảng 35.000 lượt khách đến lưu trú (tăng 8% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế đạt gần 20.000 lượt. Điều này cho thấy, lượt khách lưu trú tăng chủ yếu do đang mùa cao điểm khách quốc tế, nhất là khách Nga và Trung Quốc.


Đối với tour DL biển đảo, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách cũng không tăng quá cao. Tại Bến tàu DL Cầu Đá, tổng lượt khách đi tham quan vịnh Nha Trang trong 3 ngày ước khoảng 9.000 lượt (tăng khoảng 15% so với cùng kỳ). Lượng khách đến khu DL Suối Hoa Lan và Đảo Khỉ của Công ty Cổ phần DL Long Phú cũng tương đương cùng kỳ năm trước, với khoảng 1.000 lượt khách/ngày. Các trung tâm tắm bùn khoáng nóng ở Nha Trang lượng khách chỉ nhích hơn so với ngày thường khoảng từ 20 đến 30%, với mức trung bình từ 1.500 đến 2.000 lượt khách/ngày.


Ở các khu DL sinh thái, lượng khách tăng từ 30 đến 50% so với cùng kỳ. Cụ thể, trong 3 ngày, Khu DL sinh thái Nhân Tâm đạt khoảng 800 khách; Khu DL Memento khoảng hơn 1.500 khách; Công viên DL Yang Bay khoảng 3.000 khách. Tổng lượng khách đến khu di tích Tháp Bà và danh thắng Hòn Chồng đạt 15.000 lượt (tăng 20% so với cùng kỳ).


Nhìn chung, tình hình giá cả các dịch vụ DL trong dịp lễ vẫn nằm trong tầm kiểm soát, vấn đề an ninh, an toàn đối với du khách được quan tâm đảm bảo.


. 75 trường hợp tai nạn giao thông nhập viện điều trị


Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ ngày 1 đến 3-1), bệnh viện đã thực hiện cấp cứu 703 ca. Trong đó có 75 trường hợp bị tai nạn giao thông với hơn 1/3 số ca bị chấn thương sọ não, cột sống, gãy tay chân. Hơn 2/3 số ca bị tai nạn giao thông phải nhập viện là do mô tô, xe máy gây ra. Nguyên nhân của các vụ tai nạn phần lớn là người tham gia giao thông đã uống rượu, bia quá chén. Rượu, bia cũng khiến 65 người phải nhập viện vì các tai nạn sinh hoạt, ẩu đả.


Riêng ngày 1-1, bệnh viện tiếp nhận 36 ca tai nạn giao thông, trong đó có 1 ca tử vong. So với năm 2015, số bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong ngày đầu năm tăng 10 ca và 1 ca tử vong.


N.Tâm - T.L