07:12, 24/12/2015

Xây dựng bến tàu du lịch sông Cái: Khảo sát, đánh giá lại dự án

Liên quan đến việc UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An (gọi tắt là Công ty Việt An) đầu tư bến tàu du lịch tại khu vực bờ kè phía bắc sông Cái...

Liên quan đến việc UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An (gọi tắt là Công ty Việt An) đầu tư bến tàu du lịch (DL) tại khu vực bờ kè phía bắc sông Cái, giáp chân cầu Xóm Bóng, nhiều ý kiến lo ngại vấn đề đảm bảo giao thông tại đây. Bên cạnh đó, dự án cũng không có thiết kế rõ ràng.

Không có bãi đậu xe


Theo ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, sở không tán thành việc làm bãi đỗ xe cho bến tàu DL tại khu vực trước Tháp Bà Ponagar. Hiện nay, bãi đỗ xe tại khu vực này đã quá tải vào những dịp lễ, Tết khi khách đến tham quan Tháp Bà. Trong quý I/2016, Sở Giao thông vận tải sẽ tiến hành khởi công xây dựng cầu Xóm Bóng 2. Cầu rộng 12m, dịch chuyển về phía cửa sông. Sau khi xây cầu này, diện tích bãi đỗ xe sẽ còn rất ít, không đảm bảo cho việc đỗ xe của Bến tàu DL sông Cái.

 

Khu vực dự kiến xây Bến tàu du lịch sông Cái
Khu vực dự kiến xây Bến tàu du lịch sông Cái


Trong khi đó, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL cho rằng, bên cạnh phát triển DL biển, TP. Nha Trang phải phát triển thêm DL sông nước. Sông Cái Nha Trang rất có tiềm năng phát triển DL, nhưng hiện chưa có doanh nghiệp nào đầu tư đúng tầm để hút khách. Công ty Việt An đầu tư bến tàu DL ở đây là hợp lý, cần thiết, không ảnh hưởng nhiều đến Tháp Bà Ponagar. “Băn khoăn lớn nhất của tôi là vấn đề giao thông. Nếu làm bến tàu DL thì phải có phương án giải quyết bãi đậu xe”, ông Tuyến nói. Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cũng cho rằng, vấn đề lo lắng nhất vẫn là bãi đậu xe, nên việc xây dựng bến tàu DL cần cân nhắc kỹ lưỡng.


Chưa đồng ý


Trong phương án kiến trúc theo trình bày của lãnh đạo Công ty Việt An, đơn vị sẽ xây dựng một bến tàu DL và các công trình phụ trợ như: bãi đậu xe, nhà điều hành, nhà vệ sinh công cộng, phòng bán vé... đạt chất lượng. Theo đó, diện tích nghiên cứu quy hoạch là 5.741,9m2, bao gồm 2 khu: phần diện tích mặt đất là 1.324m2, phần diện tích mặt nước 4.417m2. Tuy nhiên, phương án không nêu rõ bến tàu DL này sẽ đón bao nhiêu lượt khách mỗi ngày, đưa đón khách tham quan những đâu, có bao nhiêu xe đưa đón khách trong ngày...

 

Có ý kiến cho rằng, hiện nay, khu vực làm Bến tàu DL sông Cái rất nhếch nhác, rác được ném xuống bãi cát và biển, do đó cần phải xây dựng dự án bến tàu ở đây để cải tạo lại. Ông Bùi Mau - Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh cho rằng: “Đừng nói do chỗ này còn bẩn nên phải làm dự án, tất cả là do mình quản lý. Làm xong quản lý không tốt thì còn nhếch nhác hơn. Sông Cái cần phải khai thác DL là đúng, nhưng phải có quy hoạch, nếu không sẽ dẫn đến sự chắp vá các dự án. Trong khi đó, đồ án thiết kế dự án của chủ đầu tư dự án Bến tàu DL sông Cái hết sức tạm bợ”.

Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Đà cho rằng, việc xây dựng Bến tàu DL sông Cái sẽ dùng bãi đỗ xe hiện tại của Tháp Bà Ponagar, nhưng lại chưa thấy tính toán đến việc xây dựng mới bãi đỗ xe khách phục vụ DL Tháp Bà. “Tất cả những thông tin mà chủ đầu tư đưa ra còn mù mờ. Vì vậy, theo tôi cần phải tính toán, xem xét kỹ về vị trí xây dựng”, ông Đà cho hay.


Tại cuộc họp mới đây, khi Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh hỏi về kế hoạch đưa đón khách, lượng khách... thì chủ đầu tư không trả lời được. Lãnh đạo Công ty Việt An cho biết, sẽ đón khách tại bến tàu, đưa lên Khu DL Làng Tre (cũng do Công ty Việt An làm chủ đầu tư); ngày cao điểm Khu DL Làng Tre đón khoảng 400 khách. Ông Lê Đức Vinh cho rằng, bến tàu không ảnh hưởng nhiều đến di tích Tháp Bà Ponagar vì dự án không có chiều cao, cũng không nằm sát Tháp Bà. Vấn đề hiện nay là bãi đỗ xe không đáp ứng được, trong khi chủ đầu tư trình bày mục tiêu không phù hợp. Vì vậy, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty Việt An khảo sát, đánh giá lại để đưa ra mục tiêu, quy mô dự án và xác định công trình cho phù hợp. Chủ đầu tư cần nghiên cứu theo hướng: không xây lấn vào bãi đậu xe của Tháp Bà Ponagar; đảm bảo các hành lang an toàn liên quan đến cầu mới; nghiên cứu xem có nên xây cầu tàu hay chỉ nên làm cập mạn bờ đón khách...


VĂN KỲ