11:12, 25/12/2015

Một năm du lịch bội thu

Năm 2015, ngành Du lịch tăng trưởng trên cả 3 tiêu chí: số lượng khách lưu trú, tổng doanh thu, cơ sở vật chất, qua đó tiếp tục khẳng định vị trí ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Năm 2015, ngành Du lịch (DL) tăng trưởng trên cả 3 tiêu chí: số lượng khách lưu trú, tổng doanh thu, cơ sở vật chất, qua đó tiếp tục khẳng định vị trí ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.


Tiếp đà tăng trưởng


Ngành DL Khánh Hòa vừa đón du khách thứ 4 triệu trong năm 2015. “Đây là cột mốc đáng tự hào, là sự kiện đặc biệt ý nghĩa với DL Nha Trang - Khánh Hòa sau một năm đầy biến động và khó khăn. Qua đó khẳng định mức tăng trưởng ổn định của ngành trong việc thu hút khách.”, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ.  

 

Lễ đón du khách thứ 4 triệu đến Nha Trang - Khánh Hòa trong năm 2015
Lễ đón du khách thứ 4 triệu đến Nha Trang - Khánh Hòa trong năm 2015


Còn nhớ, trong cuộc họp đầu năm của Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh, việc đưa ra những chỉ tiêu, con số cụ thể cho năm 2015 đã được các thành viên cân nhắc kỹ lưỡng với quan điểm: các chỉ tiêu đó phải đáp ứng được yêu cầu về tăng trưởng, nhưng đồng thời phải phù hợp với tình hình thực tế, phản ánh đúng thực chất của hoạt động DL. Khép lại năm 2015, các chỉ tiêu chính đều duy trì mức tăng trưởng. Cụ thể, tổng doanh thu DL đạt khoảng 7.000 tỷ đồng (tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước); tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 4,1 triệu lượt (tăng 16%), trong đó khách quốc tế ước đạt 974.000 lượt khách (tăng 12,3%); tổng số cơ sở lưu trú đã đi vào hoạt động là 610 cơ sở với hơn 20.000 phòng (tăng 38 cơ sở và 3.854 phòng so với cùng kỳ).


Để đạt được những kết quả đó, ngành DL đã triển khai nhiều giải pháp. Trong năm, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp lắng nghe và có giải pháp cụ thể tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động DL do các doanh nghiệp phản ánh. Hoạt động xúc tiến, quảng bá điểm đến DL Nha Trang - Khánh Hòa được thực hiện một cách liên tục, với nhiều hình thức khác nhau. Kết quả của những nỗ lực xúc tiến đó là sự phục hồi của thị trường khách Nga và sự tăng trưởng cao của thị trường khách Trung Quốc. Với chủ trương kích cầu DL nội địa, cộng đồng các doanh nghiệp DL trên địa bàn tỉnh đã đưa ra những chính sách giá tốt dành cho khách trong nước. Và lượng khách nội địa tăng hơn 3,3% so với kế hoạch năm có thể xem là một sự thành công từ chủ trương này.


Đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh đánh giá: “Tuy có gặp những khó khăn nhất định, nhưng với nỗ lực của các doanh nghiệp, các cấp, ngành đã tạo ra môi trường thuận lợi cho DL Khánh Hòa phát triển. So với mặt bằng DL chung của cả nước, DL Khánh Hòa có tốc độ tăng trưởng khá tốt. Điều đó vừa khẳng định sự thành công của hoạt động DL trong năm 2015, đồng thời mở ra những kỳ vọng mới trong năm 2016”.


Chinh phục mục tiêu mới


Tháng 12-2015, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình hoạt động ngành DL năm 2016. Theo đó, toàn ngành tiếp tục chinh phục các mục tiêu mới như: Đón 4,5 triệu lượt khách lưu trú (tăng hơn 10% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế đạt 1,1 triệu lượt (tăng hơn 16% so với cùng kỳ); tổng doanh thu DL đạt 7.700 tỷ đồng (tăng hơn 11% so với cùng kỳ).

 

Phát biểu tại một hội nghị vừa được tổ chức ở Nha Trang, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục DL chia sẻ: Nhìn lại kết quả hoạt động của ngành DL Khánh Hòa trong năm 2015, tôi nhận thấy không có nhiều địa phương đạt được mức tăng trưởng như vậy. Khánh Hòa đang thực sự khẳng định mình là trung tâm DL của cả nước, thậm chí của khu vực Đông Nam Á.

Để có thể hoàn thành các mục tiêu trên, những giải pháp, công việc cụ thể cũng đã được đề ra. Trước hết, ngành DL cần tăng cường công tác quản lý nhà nước; tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư DL; tăng cường liên kết, hợp tác phát triển DL với các địa phương, các ngành; phát triển sản phẩm DL mới có chất lượng cao. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thị trường, quảng bá DL phải được thực hiện mạnh mẽ, hiệu quả dưới nhiều hình thức khác nhau; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực ngành DL có trình độ chuyên môn chất lượng cao; mở rộng tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng về thái độ, trách nhiệm trong quá trình tham gia hoạt động DL. Tiếp tục triển khai các giải pháp xây dựng môi trường DL Nha Trang - Khánh Hòa văn minh, thân thiện, đảm bảo an ninh, an toàn đối với du khách.


Theo ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong nhiều năm qua, cũng như những kết quả khả quan của năm 2015, hoàn toàn có đủ cơ sở để tin tưởng ngành DL sẽ tiếp tục chinh phục thành công những mục tiêu đã đề ra cho năm 2016. Đồng chí Trần Sơn Hải nhận định: “Năm 2016 là năm đầu tiên ngành DL Khánh Hòa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Để hiện thực hóa các nội dung của nghị quyết về DL, ngành DL cần đặt ra các mục tiêu phát triển với tốc độ tăng trưởng tương đối hợp lý, trên cơ sở điều kiện mặt bằng chung”.


NHÂN TÂM