11:12, 15/12/2015

Duy trì khách trên các đường bay trong nước

Việc có nhiều đường bay mới là cơ hội tốt đối với du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, để duy trì lượng khách ổn định trên mỗi chuyến bay là việc không dễ và cần sự hợp tác từ nhiều phía.

Việc có nhiều đường bay mới là cơ hội tốt đối với du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên, để duy trì lượng khách ổn định trên mỗi chuyến bay là việc không dễ và cần sự hợp tác từ nhiều phía.


Lượng khách còn ít


2 tháng cuối năm, các hãng hàng không liên tục mở đường bay trong nước mới đến sân bay quốc tế Cam Ranh. Đầu tiên là Vietnam Airlines khai trương đường bay Nha Trang - Hải Phòng vào ngày 15-11. 4 ngày sau, Hãng Vietjet cũng đưa vào khai thác đường bay này. Ngày 15-12, Jetstar Pacific chính thức mở đường bay mới Cam Ranh - Vinh. Dự kiến ngày 31-12, Công ty Bay dịch vụ hàng không hợp tác với Công ty Du lịch Vietravel tiếp tục mở đường bay Nha Trang - Cần Thơ. Tần suất khai thác trên các đường bay mới này của các hãng 3 - 4 chuyến/tuần.

 

Chuyến bay đầu tiên trên đường bay Nha Trang - Hải Phòng của Vietnam Airlines
Chuyến bay đầu tiên trên đường bay Nha Trang - Hải Phòng của Vietnam Airlines


Tuy nhiên, các hãng hàng không đang đứng trước thử thách không nhỏ là lượng khách trên mỗi chuyến bay còn ít. Theo ông Ngô Văn Xuân, Trưởng Chi nhánh Nha Trang của Vietnam Airlines, tháng đầu tiên khai thác đường bay Nha Trang - Hải Phòng, lượng hành khách trên các chuyến bay của hãng mới đạt gần 50% số ghế/chuyến. Còn ông Đoàn Hải Quân, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Nha Trang cho biết: “Việc bán vé cho đường bay Nha Trang - Cần Thơ tuy đã thực hiện gần 1 tháng, nhưng số vé bán ra chưa như mong đợi. Theo khảo sát của chúng tôi, Nha Trang và Cần Thơ là 2 điểm đến giàu tiềm năng thu hút khách di chuyển bằng đường hàng không. Tuy nhiên, đây là đường bay mới nên việc bán vé còn chậm”. Thông tin từ Jetstar Pacific cho biết, tuy vé của đường bay Cam Ranh - Vinh đã được mở bán từ ngày 16-11, nhưng đến nay, lượng vé bán ra cho đến thời điểm gần tết Nguyên đán cũng mới chỉ được 32% so với tổng công suất số ghế phục vụ.


Tìm giải pháp kích cầu


Để việc khai thác các đường bay mới đạt hiệu quả, các hãng hàng không đã đưa ra nhiều mức giá khác nhau để kích cầu. Tuy nhiên, theo ông Ngô Văn Xuân, để các hãng khai thác hiệu quả hơn, có mức giá tốt hơn, lãnh đạo Sân bay quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cần quan tâm giá các dịch vụ đối với doanh nghiệp hàng không. Ngoài ra, Hiệp hội Du lịch làm việc với các công ty du lịch để có chính sách giá tour phù hợp nhằm thu hút khách.


Về phía địa phương, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh tăng cường truyền thông quảng bá các đường bay mới đến Khánh Hòa. Bên cạnh đó, sở phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2016 thông qua việc kêu gọi các khu vui chơi giải trí, Ban quản lý vịnh Nha Trang và các khách sạn từ 3 sao trở lên có chính sách ưu đãi giảm giá vé, giá thuê phòng khách sạn cho khách đi trên các đường bay mới. Các hãng hàng không có chính sách giá ưu đãi cho các hãng lữ hành thực hiện tour du lịch trên đường bay này. Ngành du lịch tỉnh tăng cường liên kết với các địa phương nhằm tạo sản phẩm du lịch mới thu hút khách.

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Chưa bao giờ việc các hãng hàng không mở những đường bay nội địa mới đến Khánh Hòa lại diễn ra cùng lúc như vậy. Tuy nhiên, việc mở đường bay mới đã khó, duy trì đường bay mới lại càng khó hơn. Vì vậy, chúng ta cần nghĩ cách để hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không trong vấn đề này. 

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng, các doanh nghiệp hàng không và du lịch cần ngồi lại với nhau để cùng đưa ra giá cụ thể cho tour đưa khách đi bằng đường hàng không. Trong đó, chú ý đến quyền lợi của khách hàng khi mua tour này. Ngoài ra, các hãng hàng không cần chủ động có những chương trình kích cầu tới người dân, du khách. Hiệp hội sẽ gặp gỡ các doanh nghiệp thành viên để khuyến khích việc xây dựng các gói sản phẩm khai thác đường bay mới.


Việc có thêm các đường bay mới thực sự là cơ hội tốt đối với hoạt động du lịch. “Công ty chúng tôi đang xây dựng bộ sản phẩm đưa khách đến Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ bằng đường hàng không. Đó đều là những tour dài ngày, chính vì thế chương trình tour có sự liên kết điểm đến ở những địa phương xung quanh. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa từ 3.000 đến 4.000 khách/năm tham gia các tour mới này”, ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết. Cũng theo ông Đức, giá các tour mới đi bằng đường hàng không cao hơn khoảng 10% so với giá tour tương đương đi bằng ô tô, tàu hỏa. Vì vậy, nếu phía hàng không có chính sách giá ưu đãi dành cho lữ hành thì việc kích cầu sẽ hiệu quả hơn.


Nhân Tâm