11:12, 11/12/2015

Đón dòng khách mới từ thị trường Nga

Du lịch Khánh Hòa đang có nhiều cơ hội để phát triển thị trường khách Nga. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực cần sự chung sức hợp tác từ nhiều phía.

Du lịch (DL) Khánh Hòa đang có nhiều cơ hội để phát triển thị trường khách Nga. Tuy nhiên, để biến cơ hội thành hiện thực cần sự chung sức hợp tác từ nhiều phía.


Cơ hội và thách thức


Tổng cục DL vừa tổ chức tọa đàm phát triển thị trường DL Nga trong tình hình mới. Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục DL nhấn mạnh: “Sau các mâu thuẫn chính trị giữa nước Nga với các nước Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Chính phủ Nga đã khuyến cáo công dân nước mình ngừng đi DL đến 2 quốc gia trên. Điều này đã mở ra cơ hội để DL Việt Nam và Khánh Hòa thu hút thêm nhiều lượt khách Nga”.

 

Du khách Nga xem biểu diễn nhạc cụ truyền thống tại Hội quán Hòn Chồng
Du khách Nga xem biểu diễn nhạc cụ truyền thống tại Hội quán Hòn Chồng


Bà Hoàng Thị Phong Thu, đại diện Công ty Pegas Misr Việt Nam cho biết: “Mỗi năm, Công ty Pegas Touristik (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa khoảng 3 triệu khách Nga đi DL tới 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, có 2 triệu lượt khách đến Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ. Vì thế, hiện nay, chúng ta chỉ cần đưa được khoảng 300.000 lượt khách Nga trong số 2 triệu khách kể trên đến Việt Nam là đã thành công”.


Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, cơ hội đang mở ra với ngành DL nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Muốn đón được dòng khách này, ngành DL Việt Nam, DL Khánh Hòa cần có sự chuẩn bị cũng như tăng cường việc xúc tiến, quảng bá, giới thiệu, liên kết, hợp tác một cách bài bản, chặt chẽ. Bằng các giải pháp mang tính tổng hợp, đồng bộ, toàn ngành phải vượt qua những thách thức trước sự cạnh tranh khốc liệt của ngành DL Thái Lan. Bên cạnh đó là những yếu tố như: thời gian bay từ Nga sang Việt Nam dài hơn đi Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ; giá tour đi Việt Nam cao hơn giá tour đến 2 nước trên, thậm chí cao hơn đi Thái Lan; biến động thất thường của đồng rúp Nga so với đồng đô la Mỹ... “Khó khăn là vậy nhưng chúng ta vẫn phải nắm bắt cơ hội này, bởi Liên bang Nga vẫn là thị trường khách trọng điểm của DL Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng ta sẽ phát triển một nền DL giá rẻ”, ông Tuấn khẳng định.


Nhiều hoạt động cụ thể


Trước diễn biến mới của thị trường khách Nga, Tổng cục DL đã đề nghị các doanh nghiệp DL, các địa phương có những giải pháp cụ thể trước mắt cũng như lâu dài. Theo đó, Tổng cục DL sẽ chủ trì thực hiện các phương án xúc tiến thúc đẩy tới thị trường DL Nga. Từ nay đến hết quý I/2016, Tổng cục sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến Việt Nam tại nhiều thành phố lớn của Liên bang Nga. Song song đó là các buổi họp báo quảng bá tiềm năng, môi trường DL Việt Nam với các hãng thông tấn, báo chí Nga; tham gia hội chợ DL thường niên ở Liên bang Nga. Bên cạnh đó, Tổng cục DL sẽ mời các đoàn doanh nghiệp DL, các đoàn báo chí của Nga đến Việt Nam để khảo sát, tìm hiểu về hoạt động DL. “Để thực hiện thành công các hoạt động trên, chúng tôi mong muốn sự tham gia trực tiếp của các địa phương, các doanh nghiệp DL. Bởi phải có sự hợp tác chặt chẽ thì những hoạt động đó mới mang lại kết quả”, ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.

 

Bình quân mỗi năm có từ 24 đến 27 triệu lượt người Nga đi DL đến các nước trên thế giới. Trong đó, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 14 triệu lượt. Ở Việt Nam, 11 tháng năm 2015, lượng khách Nga đạt 297.384 lượt (giảm 10% so với cùng kỳ), riêng Khánh Hòa đón 174.353 lượt (giảm 8% so với cùng kỳ).

Ông Đặng Bảo Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Focus Việt Nam cho rằng: “Để có thể thu hút thêm lượng khách Nga, chúng ta cần có kế hoạch kinh doanh mang tính chiến lược, bền vững. Việc quảng bá hình ảnh điểm đến phải được thực hiện liên tục. Cùng với đó là gia tăng các sản phẩm DL mới phù hợp với thị hiếu khách Nga, cũng như đảm bảo và nâng cao chất lượng các dịch vụ”. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Nha Trang khẳng định: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và cam kết sẽ tham gia và hỗ trợ hết sức đối với các hoạt động xúc tiến của Tổng cục DL cũng như của tỉnh”.


Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL, để việc đón khách Nga được hiệu quả, các doanh nghiệp cần bàn bạc, thống nhất chủ trương, cũng như đưa ra những chính sách kích cầu hợp lý. Bên cạnh đó, lâu nay Khánh Hòa vẫn thường xuyên liên kết với các địa phương lân cận để chia sẻ lượng khách Nga, đó cũng là cách đa dạng hóa sản phẩm dành cho khách Nga.


NHÂN TÂM