Lượng khách Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong thời gian qua là một tín hiệu vui. Tuy nhiên, nếu xác định đây là thị trường khách trọng điểm, mang tính chất lâu dài thì trước mắt vẫn còn nhiều việc cần làm.
Lượng khách Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong thời gian qua là một tín hiệu vui. Tuy nhiên, nếu xác định đây là thị trường khách trọng điểm, mang tính chất lâu dài thì trước mắt vẫn còn nhiều việc cần làm.
Tăng trưởng cao
Năm 2015, dòng khách du lịch (DL) Trung Quốc đã quay trở lại Nha Trang và đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và DL (VH-TT-DL), đến nay, lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang đạt hơn 132.000 lượt (tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm 2014). Từ vị trí thứ 5 vào cuối năm 2014, hiện nay khách Trung Quốc đã lên vị trí thứ 2, sau khách Nga.
Khách du lịch Trung Quốc đến Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng tăng |
Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 10 chuyến bay đưa khách từ Trung Quốc đến Nha Trang. Trong đó, hãng hàng không China Southern (Trung Quốc) đã mở chuyến bay thường lệ đưa khách từ Quảng Châu đến Khánh Hòa với tần suất 1 chuyến/ngày từ cuối tháng 10. Dự kiến, từ nay đến tháng 4-2016, lượng khách DL từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng vì đây là khoảng thời gian cao điểm đi DL của người dân nước này.
Lượng khách Trung Quốc tăng trưởng cao đã phần nào khỏa lấp chỗ trống về sự sụt giảm lượng khách Nga trong thời gian qua; giúp cho hoạt động DL ở Nha Trang - Khánh Hòa trong mùa thấp điểm khách nội địa vẫn diễn ra sôi động. Công suất buồng phòng, nhất là ở các cơ sở lưu trú từ 3 đến 5 sao vẫn duy trì được mức 50 - 70%. Các điểm DL, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, trung tâm mua sắm... hàng ngày vẫn đều đặn đón một lượng khách đáng kể.
Nhiều việc cần làm để hướng tới tính bền vững
Dù vậy, nhiều người vẫn băn khoăn về tính bền vững của thị trường khách Trung Quốc. Theo ông Bùi Xuân Lương, Trưởng phòng Nghiệp vụ DL (Sở VH-TT-DL), Nha Trang thu hút khách Trung Quốc là do sự khác biệt về cảnh quan thiên nhiên, thời tiết khí hậu. Đây là một lợi thế của Nha Trang. Khách Trung Quốc rất thích mua sắm, thưởng thức hải sản và đến các điểm vui chơi giải trí có quy mô lớn, độc đáo. Vì thế, để duy trì đều đặn, lâu dài lượng khách từ thị trường Trung Quốc, chúng ta cần có những sản phẩm DL đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách này.
Cùng chung ý kiến, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Kỳ Nghỉ Đà Nẵng (DN chuyên đưa khách Trung Quốc đến Việt Nam) cho rằng: “Tôi từng nghe nhiều ý kiến nói về việc khách Trung Quốc thường chi tiêu ít trong chuyến đi của mình. Tuy nhiên, đó có thể do chúng ta chưa có nhiều sản phẩm hấp dẫn khách Trung Quốc để họ bỏ tiền chi tiêu”.
Trong khi đó, đại diện một số DN lữ hành của Trung Quốc cho rằng: khách Trung Quốc quyết định chọn Nha Trang làm điểm đến do đây là một địa chỉ lạ. “Khi chúng tôi giới thiệu tour đến Nha Trang, nhiều khách thấy ngạc nhiên về một vùng biển đảo đầy ánh nắng nhiệt đới. Và họ chọn tour vì điều đó. Chúng tôi có nhiều khách hàng thường xuyên, nhưng đến nay chưa có trường hợp nào mua tour đến Nha Trang lần thứ 2”, ông Liu Hai Xia, Phó Tổng Giám đốc Công ty lữ hành Quảng Đông chia sẻ.
Một vấn đề khác cũng đáng lưu tâm là tình trạng các cơ sở lưu trú đua nhau giảm giá phòng để thu hút khách. Trên một phương diện nào đó, việc giảm giá kích cầu là tốt. Tuy nhiên, theo ông Bùi Xuân Lương, một số cơ sở lưu trú chấp nhận giá thấp là điều không nên, bởi nó chỉ giải quyết được câu chuyện trước mắt, về lâu dài sẽ ảnh hưởng chung đến cộng đồng các DN kinh doanh lưu trú. Còn ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa cho rằng: “Việc giảm giá phòng quá mức chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng các dịch vụ đi kèm. Hiệp hội cũng đã có sự cảnh báo các DN thành viên về vấn đề này, nhưng để các DN thực sự cộng đồng trách nhiệm, tránh tình trạng mạnh ai nấy làm là rất khó”.
Theo ông Luyện Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh, để duy trì được lượng khách Trung Quốc về lâu dài, trước hết môi trường DL Nha Trang - Khánh Hòa cần đảm bảo tốt. Bên cạnh đó, các DN DL cần tạo ra những sản phẩm mới, nhất là các sản phẩm liên quan đến biển, đảo. Việc đầu tư cơ sở vật chất DL nên hướng tới những sản phẩm có chất lượng cao.
NHÂN TÂM