11:10, 02/10/2015

Thất vọng với tour 4 đảo

Ra đời cách đây hơn 20 năm, tour 4 đảo đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Nha Trang. Tuy nhiên, trước những dấu hỏi về chất lượng tour hiện nay, các đơn vị chức năng đang lên kế hoạch xúc tiến lại việc hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh tour 4 đảo.

Ra đời cách đây hơn 20 năm, tour 4 đảo đã trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Nha Trang. Tuy nhiên, trước những dấu hỏi về chất lượng tour hiện nay, các đơn vị chức năng đang lên kế hoạch xúc tiến lại việc hợp tác giữa các doanh nghiệp (DN) kinh doanh tour 4 đảo.


Tour 4 đảo nhưng chỉ đến 2 đảo


Đăng ký tham gia tour 4 đảo của Công ty Du lịch Nha Trang Island, theo lịch trình tour, chúng tôi sẽ đến các điểm theo thứ tự: đảo San Hô, đảo Hòn Một, Bãi Tranh, thủy cung Trí Nguyên. Sau khoảng 20 phút rời bến, tàu cập bến Khu du lịch (KDL) Vịnh San Hô. Lúc này, nhân viên công ty thông báo hành khách nào đăng ký lặn biển thì ở lại tàu để qua khu vực lặn, những người còn lại phải mang hành lý lên bờ?! Tại KDL này, chúng tôi thấy chỉ có những hàng ghế bố để khách ngồi, bên cạnh là dịch vụ cho thuê kính bơi, đồ bơi, ăn uống.

 

Du khách tắm biển ở khu du lịch Bãi Tranh
Du khách tắm biển ở khu du lịch Bãi Tranh


Sau khoảng 1 tiếng rưỡi ở KDL Vịnh San Hô, tàu đưa chúng tôi đến một nhà hàng nổi gần khu vực đảo Hòn Một. Nếu khách không muốn thưởng thức hải sản của nhà hàng này thì trở lại tàu dùng bữa trưa do công ty tổ chức tour chuẩn bị. Hoạt động tiếp theo ở điểm dừng này là tham gia chương trình văn nghệ kéo dài khoảng 30 phút và hoạt động quán bar dưới biển.


Tiếp đó, tàu chở khách đến KDL Bãi Tranh trên đảo Trí Nguyên. Tại đây có một số loại hình thể thao trên biển như dù bay, mô tô nước… Khách không tham gia trò chơi thì có thể tắm biển hoặc nằm ngắm cảnh biển trên những chiếc ghế bố. Sau khoảng 1 tiếng ở đây, tàu tiếp tục chở khách đến tham quan hồ cá Trí Nguyên, sau đó về lại Bến tàu du lịch Cầu Đá, kết thúc hành trình tour 4 đảo.


Trên đường về lại đất liền, chúng tôi thắc mắc tại sao không đi Hòn Mun, Hòn Tằm thì được nhân viên giải thích khu vực Hòn Mun đang trong quá trình tôn tạo nên không đón khách. Trong khi đó, chúng tôi vẫn thấy có nhiều tàu chở khách hướng tới khu vực Hòn Mun. Còn lý do không vào đảo Hòn Tằm là giá vào cổng ở đây quá cao.


Được biết, trước đây tour 4 đảo thường đưa du khách tới các đảo: Trí Nguyên, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Mun. Nhưng qua chuyến đi của chúng tôi, tour 4 đảo đã bị “cắt” chỉ còn 2 đảo là Hòn Tre và Trí Nguyên; thời gian, chặng đường tour cũng bị rút ngắn đi nhiều. Tìm hiểu ở một số DN tổ chức tour 4 đảo khác, chúng tôi cũng nhận được lịch trình tương tự.


Đến đâu cũng phải đóng phí


Khi tìm hiểu giá tour 4 đảo, chúng tôi nhận được nhiều lời chào mời với những mức giá khác nhau, dao động từ 120.000 đến 200.000 đồng/người, nhưng phổ biến nhất là 140.000 đến 150.000 đồng/người. Mức giá này bao gồm: ô tô đưa đón, tàu du lịch chở khách trong hành trình tour, bữa ăn trưa trên tàu và 1 chai nước.


Ngoài giá tour nói trên, tại mỗi điểm đến, du khách đều phải mua vé vào cổng. “Nhân viên công ty nói nếu không muốn vào KDL thì khách có thể ở trên tàu, nhưng tàu lại chạy ra neo ngoài xa. Còn nếu khách không muốn vào cổng thì có thể ở cầu tàu sẽ không mất tiền. Nhưng thử hỏi, có ai lại đứng ở chỗ không có bóng mát suốt cả tiếng đồng hồ?”, anh Nguyễn Thành Quyền (du khách đến từ Bình Dương) bức xúc. Kết quả, tại KDL Vịnh San Hô và KDL Bãi Tranh, chúng tôi phải mua vé vào cổng với giá 30.000 đồng/người, hồ cá Trí Nguyên 90.000 đồng/người. Với mức giá này, khách được nghỉ trên những chiếc ghế bố và tắm biển. Trường hợp nằm ghế gỗ có nệm thì phải mất thêm 20.000 đồng/ghế.


Được biết hiện nay, việc thu phí trên các đảo ở vịnh Nha Trang chỉ duy nhất Khu bảo tồn biển Hòn Mun là có quy định cụ thể của UBND tỉnh. Còn lại đều do các DN tự đặt ra mức phí riêng.


Dấu hỏi về chất lượng tour

Nhiều du khách đã bày tỏ sự thất vọng khi lỡ đi tour 4 đảo. Qua tìm hiểu, chúng tôi cũng đặt dấu hỏi về chất lượng tour. Trước hết, đội ngũ hướng dẫn viên hầu hết không đeo thẻ hướng dẫn viên do Tổng cục Du lịch cấp như quy định bắt buộc. Dịch vụ tour đơn điệu, gần như công ty nào cũng phục vụ 1 bữa ăn trưa, một vài tiết mục văn nghệ, tổ chức bar trên biển. Tại các điểm đến chủ yếu là tắm biển, chơi một vài môn thể thao trên biển.

Theo ông Bùi Minh Thắng - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành Nha Trang (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa), hiện nay có 14 DN chuyên kinh doanh tour 4 đảo. Trước sự báo động về chất lượng tour 4 đảo, Hiệp hội Du lịch đã tiến hành vận động và thành lập Phân hội lữ hành tour 4 đảo với 8 thành viên vào tháng 4-2014. Thời gian đầu, các DN đã thỏa thuận với nhau về mức giá cũng như việc đảm bảo chất lượng tour. Tuy nhiên, sau đó, một số thành viên lại tự ý phá vỡ cam kết. “Chúng tôi đang lên kế hoạch trong tháng 11 sẽ xúc tiến lại việc hợp tác giữa các DN kinh doanh tour 4 đảo. Hy vọng lần này các DN sẽ thực sự tìm được tiếng nói chung để cùng nhau xây dựng lại tour du lịch này”, ông Thắng cho biết.


Theo thông tin từ Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ đầu năm đến nay, đơn vị mới tổ chức được 1 đợt thanh, kiểm tra một số DN kinh doanh tour 4 đảo. Tuy chưa có kết luận cụ thể nhưng nhìn chung, những biểu hiện như: giá tour không thống nhất, hướng dẫn viên không đeo thẻ, chất lượng tour khó kiểm chứng là có thật.


Có thể nói, chất lượng tour 4 đảo hiện đã thực sự đi xuống. Nếu các DN kinh doanh tour này tiếp tục làm ăn theo kiểu vì lợi ích trước mắt, cạnh tranh không lành mạnh thì việc du khách quay lưng lại với tour này là điều sẽ xảy ra.


Nhóm PV