10:07, 31/07/2015

Xúc tiến du lịch: Cần sự đột phá

Tuy hoạt động xúc tiến du lịch đã nhận được sự quan tâm cũng như nỗ lực thực hiện của đơn vị chức năng, nhưng hiệu quả thực sự từ những hoạt động này vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn.

Tuy hoạt động xúc tiến du lịch (DL) đã nhận được sự quan tâm cũng như nỗ lực thực hiện của đơn vị chức năng, nhưng hiệu quả thực sự từ những hoạt động này vẫn còn nhiều vấn đề băn khoăn.


Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TH-DL), những tháng đầu năm 2015, ngành chức năng có nhiều hoạt động xúc tiến thị trường, quảng bá DL. UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch phối hợp xúc tiến, quảng bá DL tại thị trường châu Âu giai đoạn 2015 - 2017. Sở VH-TH-DL đã phối hợp với Công ty DL Hoàng Trà tổ chức quảng bá giới thiệu điểm đến Nha Trang - Khánh Hòa tại TP. Hàn Châu (Trung Quốc); tham gia cùng Tổng cục Du lịch, Hãng hàng không China Southern tổ chức đón đoàn doanh nghiệp (DN), báo chí từ Indonesia, Trung Quốc đến khảo sát dịch vụ DL Nha Trang; hợp tác với một số đơn vị truyền thông trong nước tổ chức sản xuất chương trình quảng bá về tiềm năng, thế mạnh DL biển, đảo Nha Trang - Khánh Hòa để phát trên các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh.

 

1
Du khách quốc tế đến Nha Trang


Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Sở cũng tổ chức đoàn tham gia các hội chợ DL tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh; phát hành sách, cẩm nang DL về Nha Trang, Khánh Hòa bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật. Các trạm thông tin DL được đặt ở Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang) tiếp tục cung cấp thông tin cho du khách. Qua đó, đã có hơn 150.000 lượt khách được tư vấn, hỗ trợ và cung cấp thông tin khi đến DL tại Nha Trang - Khánh Hòa...


Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, những hoạt động này vẫn mang tính chất thụ động, thiếu sự đột phá, không mới mẻ trong cách làm, còn nặng tính hành chính. Những điều đó khiến cho hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá DL chưa đạt kết quả như mong đợi. Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh diễn ra vào trung tuần tháng 7, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh yêu cầu: “Công tác xúc tiến, quảng bá DL đã đến lúc cần phải thay đổi tư duy, cách làm. Trong đó, Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa cần đóng vai trò tiên phong. Chúng ta không nên trông chờ, ỷ lại như lâu nay, mà phải chủ động, tích cực tìm những hướng đi mới, cách làm mới để xúc tiến, quảng bá tại các thị trường nước ngoài”.

 

Khách du lịch Trung Quốc tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh
Khách du lịch Trung Quốc tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh


Quả thực, thời gian qua, việc nở rộ lượng khách từ Nga, các nước Đông Âu hay Trung Quốc đều do các công ty DL nước ngoài chủ động đưa đến; còn các DN trong nước chỉ giữ vai trò cung cấp dịch vụ liên quan. Điều này thực chất cũng chỉ là lối làm ăn mang tính thời vụ. Nếu vì một lý do nào đó khiến các DN nước ngoài không đưa khách đến thì hệ lụy đi kèm là các DN ở Nha Trang - Khánh Hòa rơi vào tình thế khó khăn. Câu chuyện khách Nga giảm sút đột ngột thời gian qua là một minh chứng.


Lâu nay, Sở VH-TT-DL cũng đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về việc tham gia các hội chợ DL mang tầm quốc tế ở một số nước châu Âu, châu Á. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự từ những lần tham gia đó vẫn chưa được đánh giá. “Tôi đã từng tham gia một số hội chợ DL ở Anh, nhưng nói thẳng ra, hoạt động này chẳng mang đến một kết quả nào khả quan. Đến đó, gian hàng giới thiệu DL của Việt Nam không mấy ai biết tới thì nói gì đến giới thiệu DL Nha Trang - Khánh Hòa”, đồng chí Trần Sơn Hải nói.


Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa cho biết: “Lâu nay, các thành viên trong hiệp hội, nhất là những DN lớn vẫn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL đến đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, đó là câu chuyện riêng của từng DN, chứ chưa có sự hợp tác giữa các DN để cùng nhau xúc tiến...”. Theo ông Thành, việc xúc tiến DL muốn đạt hiệu quả phải được thực hiện một cách đồng bộ. Những năm qua, hiệp hội vẫn chưa tập hợp được ý chí, hành động của các DN thành viên để tham gia công tác xúc tiến DL; còn hiện nay mới bắt đầu kết nối được lãnh đạo của một số DN DL lớn cùng đóng góp kinh phí để thực hiện việc nghiên cứu thị trường trọng điểm, phương pháp triển khai công tác xúc tiến. Tất cả cũng chỉ mới là sự khởi đầu...


Thực tế hiện nay, đối tượng được hưởng lợi đầu tiên từ những thành tựu trong công tác xúc tiến, quảng bá DL chính là các DN kinh doanh DL. Nên chăng, các DN này phải có sự chủ động phối hợp để làm tốt hoạt động xúc tiến, quảng bá. Bên cạnh đó, Hiệp hội DL Nha Trang - Khánh Hòa cần phát huy được vai trò làm đầu mối kết nối các DN. Có như thế, mới mong thoát khỏi cảnh “chờ sung rụng” như lâu nay.


Nhân Tâm