Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa về việc hỗ trợ, đảm bảo an ninh cho khách du lịch.
Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa có công văn gửi các doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa về việc hỗ trợ, đảm bảo an ninh cho khách du lịch.
Nhân viên khách sạn Sunrise dẫn khách qua đường |
Theo ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở VH-TT-DL: “Thời gian qua, các ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách khi đến Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, tình trạng cướp giật, trộm cắp tài sản của du khách vẫn còn diễn ra. Để hạn chế tối đa tình trạng trên, Sở đề nghị các DN du lịch thực hiện một số nội dung liên quan để tăng cường hỗ trợ du khách”.
Cụ thể, đối với các cơ sở lưu trú, phải xây dựng nội quy, quy định của khách sạn bằng nhiều thứ tiếng và niêm yết tại khu vực lễ tân và tại các phòng ngủ của khách. Trong đó, cần chú ý tới việc thường xuyên thông báo, nhắc nhở khách phải cẩn thận cảnh giác khi ra ngoài, chú ý giữ gìn tài sản cá nhân; trong trường hợp xảy ra tình trạng mất cắp tài sản của du khách trong phòng ngủ, chủ khách sạn phải kịp thời thông báo và có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, xem xét xử lý tìm lại tài sản cho khách. Ngoài ra, các cơ sở cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục đội ngũ nhân viên trung thực trong việc giữ gìn tài sản cho khách...
Đối với các DN lữ hành, cần thông báo kế hoạch, tình hình đưa khách đến Khánh Hòa hàng tháng, hàng quý, hàng năm cho các cơ quan chức năng và địa phương liên quan biết để chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh. Bên cạnh đó, có trách nhiệm nhắc nhở, cảnh báo tình hình an ninh trật tự, quy định an toàn giao thông cho khách du lịch của công ty mình biết để chủ động phòng tránh việc bị cướp giật, mất cắp tài sản. Mặt khác, yêu cầu đội ngũ hướng dẫn viên quan tâm, nhắc nhở các quy định cho du khách trên tuyến, điểm tham quan để đảm bảo an toàn cho du khách trong suốt chuyến đi; kịp thời hỗ trợ phiên dịch để giúp lực lượng công an làm việc với khách khi xử lý các vụ việc có liên quan đến an toàn của khách.
Qua tìm hiểu của chúng tôi, sau khi nhận được công văn của Sở VH-TT-DL, các DN du lịch trên địa bàn tỉnh đều đồng tình hưởng ứng. Đến một số cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống, chúng tôi thấy hầu hết đều gắn bảng nội quy, quy định những nội dung thiết thực đối với du khách. “Việc xây dựng nội quy là điều đương nhiên đối với các khách sạn. Chúng tôi đưa ra nội quy trên cơ sở hài hòa lợi ích, trách nhiệm giữa khách sạn với khách lưu trú. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên cung cấp những thông tin cần thiết để du khách cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, tiền bạc của mình khi đi tham quan, mua sắm”, đại diện một khách sạn 2 sao trên đường Trần Quang Khải cho biết. Với các khách sạn từ 3 sao trở lên, việc đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách là điều bắt buộc. Vì thế, bên cạnh việc đề ra nội quy khách sạn, trang bị các phương tiện như két sắt, tủ gửi đồ cho du khách ở lễ tân, thường xuyên cung cấp thông tin hữu ích cho du khách, một số khách sạn dọc đường Trần Phú còn cử nhân viên dẫn dắt khách khi đi qua đường.
Các DN lữ hành cũng luôn yêu cầu hướng dẫn viên làm tròn trách nhiệm khi dẫn khách đi tour để đảm bảo cho du khách một chuyến đi an toàn, thú vị. Trong trường hợp xảy ra bất trắc đối với du khách, hướng dẫn viên có trách nhiệm giúp đỡ khách cũng như hỗ trợ cơ quan chức năng giải quyết. “Việc nhắc nhở hướng dẫn viên cũng như lưu ý khách những điều cần tránh trước khi khởi hành đi tour là việc làm thường xuyên của công ty chúng tôi. Công văn của Sở VH-TT-DL là cơ sở để chúng tôi tăng cường hơn nữa sự quan tâm, chấn chỉnh trong các hoạt động và thực hiện tốt hơn những việc lâu nay vẫn làm”, ông Lê Kim Nhựt - Giám đốc Công ty TNHH du lịch Nha Trang Trẻ cho biết.
Có thể nói, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng thì việc các DN du lịch chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn và nâng cao ý thức cảnh giác cho du khách sẽ góp phần hạn chế các vụ việc du khách bị mất cắp, cướp giật tài sản.
N.T