02:03, 15/03/2015

Để đón dòng khách du lịch tàu biển đến Nha Trang

Sau một thời gian tạm lắng, thị trường khách du lịch tàu biển đến Nha Trang đang có dấu hiệu ấm dần lên. Đây vừa là tín hiệu vui, vừa là phép thử cho việc duy trì, phát triển đối tượng khách này trong những năm tới.

Sau một thời gian tạm lắng, thị trường khách du lịch (DL) tàu biển đến Nha Trang đang có dấu hiệu ấm dần lên. Đây vừa là tín hiệu vui, vừa là phép thử cho việc duy trì, phát triển đối tượng khách này trong những năm tới.

 

Khách du lịch tàu biển mua đồ lưu niệm tại cảng Nha Trang.
Khách du lịch tàu biển mua đồ lưu niệm tại cảng Nha Trang


Tấp nập đón tàu


Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và DL, năm 2014, thị trường khách DL tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa đang hồi phục. Số chuyến tàu và lượng khách lên bờ tham quan tăng so với năm 2013. Cụ thể, trong năm, cảng Nha Trang đã đón 34 chuyến tàu biển (tăng 17% so với năm 2013) với tổng lượt khách 30.674 lượt (tăng 2,2% so với năm 2013). Tiếp nối đà tăng trưởng đó, năm 2015, dự kiến sẽ có 49 chuyến tàu biển DL cập cảng Nha Trang (tăng 44% so với năm 2014). Các chuyến tàu biển đến Nha Trang trong năm 2015 chủ yếu tập trung từ tháng 1 đến tháng 4 và từ tháng 9 đến tháng 12. Tổng lượng hành khách lên bờ tham quan ước khoảng 40.000 lượt. Năm nay, bên cạnh tàu mang quốc tịch các nước châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan... còn có thêm tàu mang quốc tịch Nhật Bản, Trung Quốc.


Có được những con số khả quan trên, trước hết phải kể tới việc hoạt động DL tàu biển được hưởng lợi từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết cho khách quốc tế đến DL bằng đường biển chỉ phải dán thị thực rời và lệ phí là 5 đô la Mỹ, thay vì 45 đô la như xin thị thực thông thường. Điều này đã tháo gỡ một vướng mắc lớn trong hoạt động thu hút khách DL bằng đường biển. Cùng với đó là những nỗ lực của ngành DL tỉnh trong việc gìn giữ, phát huy những tiềm năng thế mạnh sẵn có để Nha Trang tiếp tục là điểm đến được nhiều hãng tàu lựa chọn. “Tôi quyết định đi tham quan Nha Trang vì đã được giới thiệu về vẻ đẹp của thành phố này. Thực tế đã diễn ra đúng như mong đợi của tôi. Nếu có cơ hội, tôi sẽ quay trở lại Nha Trang”, bà Aletta (quốc tịch Hà Lan) chia sẻ.


Còn nhiều việc phải làm


Hiện nay, trên hải trình của các tàu DL biển đến Việt Nam, khách thường được đưa tới các địa phương như: Hạ Long, Đà Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh... Tuy nhiên, để duy trì mạch đến của các chuyến tàu biển được đều đặn, thường xuyên đòi hỏi nỗ lực lớn từ các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp DL. Nếu xét về điều kiện hạ tầng phục vụ tàu biển, trong các địa phương trên, Nha Trang là địa phương yếu thế nhất, bởi hiện tại, tàu biển đến Nha Trang vẫn phải cập cảng hàng hóa chứ chưa phải là cảng DL. Bên cạnh đó, việc chỉ có những tàu DL nhỏ mới cập được cảng Nha Trang, còn tàu lớn phải neo ngoài xa rồi dùng xuồng cao tốc đưa khách từ tàu lên bờ là điều rất bất tiện đối với các thuyền trưởng tàu DL 5 sao. “Khách tàu biển sau khi đi tour của công ty chúng tôi thường có những phản hồi, góp ý về việc hạ tầng cảng biển của Nha Trang”, đại diện một công ty DL cho biết.


Trong bối cảnh đó, công tác xúc tiến DL tàu biển đã nhận được sự quan tâm cần thiết của tỉnh và ngành DL. “Trong năm, chúng ta đã nhiều lần tham gia các hội chợ DL mang tầm quốc gia, quốc tế. Một trong những nội dung luôn được đề cập đó là tìm những cơ hội hợp tác về DL tàu biển. Đồng thời, tỉnh cũng đã tranh thủ những chủ trương của Bộ Văn hóa - Thể thao và DL để thu hút khách DL tàu biển”, ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm thông tin và xúc tiến DL tỉnh chia sẻ. 

 
Tuy hoạt động DL tàu biển đang có những diễn biến khả quan, nhưng vẫn còn những vẫn đề cần quan tâm giải quyết. Trước hết, đó là sản phẩm DL phục vụ khách tàu biển còn ít về số lượng, đơn điệu, giảm sút về chất lượng. Nhiều năm đã trôi qua, nhưng tour dành cho khách tàu biển đến Nha Trang vẫn quanh quẩn chỉ có vài tour như: tour thành phố, tour đồng quê, tour sông Cái để lựa chọn. Tương ứng với các tour đó, du khách sẽ được đi xích lô ngắm phố phường, đến các điểm như: Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, nhà thờ Núi, danh thắng Hòn Chồng, chợ Đầm, xem dệt chiếu, làm lò đất nung, ngắm sông Cái... Bên cạnh đó, Khánh Hòa vẫn chưa thực hiện được vấn đề liên kết tour, tuyến DL tàu biển với các địa phương khác trong vùng. Những hạn chế trên dẫn đến việc các chuyến tàu biển đến Nha Trang tăng lên, nhưng thời gian lưu lại ngắn, chỉ trong vòng 24 tiếng. Chính vì thế, doanh thu từ DL tàu biển chưa đạt kết quả như mong đợi.  


N.T