10:09, 05/09/2014

Thị trường khách du lịch truyền thống sụt giảm: Đâu là nguyên nhân?

Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc được xem là những thị trường khách truyền thống của du lịch Khánh Hòa. Tuy nhiên thời gian gần đây, lượng khách đến từ các quốc gia này có xu hướng giảm.

Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc được xem là những thị trường khách truyền thống của du lịch (DL) Khánh Hòa. Tuy nhiên thời gian gần đây, lượng khách đến từ các quốc gia này có xu hướng giảm.


Giảm sút số lượng


Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và DL, 7 tháng đầu năm 2014, lượng du khách đến từ các thị trường Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức đều giảm sút. Ngoài thị trường Úc giảm nhẹ, còn lại giảm khá sâu từ 25- 38%. Cụ thể, du khách quốc tịch Mỹ đến Khánh Hòa là 18.457 lượt (bằng 78,8% so với cùng kỳ); quốc tịch Úc 24.442 lượt (bằng 96,6%); quốc tịch Anh 11.107 lượt (bằng 62,7%); quốc tịch Pháp 11.717 lượt (bằng 61,9%); quốc tịch Đức 11.267 lượt (bằng 75,3% so với cùng kỳ).


Thông tin từ một số hãng lữ hành chuyên đưa khách châu Âu, Bắc Mỹ đến Nha Trang - Khánh Hòa và các khách sạn lớn đều cho thấy có sự giảm sút số lượng khách mang các quốc tịch trên. Ở các khách sạn, số lượng khách đến từ các thị trường này giảm từ 20 đến 30%. Tuy nhiên, công suất phòng của các khách sạn vẫn cao vì có nguồn khách từ các thị trường khác bù đắp lại, nhất là thị trường khách Nga. Còn với một số hãng lữ hành, sự giảm sút này đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh, buộc họ phải tìm kiếm, mở rộng các thị trường khách khác. “Từ đầu năm đến nay, số lượng khách đến từ Bắc Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức đặt tour của công ty chúng tôi giảm hơn 20% so với cùng kỳ. Chúng tôi phải chuyển qua xúc tiến các thị trường khách ở Bắc Âu, Nam Âu, Nhật Bản”, ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty DL Phương Thắng cho biết.

 

Khách du lịch đến từ các nước Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức có xu hướng giảm.
Khách du lịch đến từ các nước Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Đức có xu hướng giảm.


Nếu so sánh giữa các tháng trong năm, có thể thấy thị trường Úc có lượng khách tương đối ổn định với mức 1.800 đến 1.900 lượt khách/tháng. Thị trường Anh và Mỹ có sự dao động giữa các tháng, có tháng tăng nhẹ, có tháng giảm. Còn thị trường Pháp và Đức, mức giảm được duy trì khá đều qua các tháng. Đặc biệt, trong tháng 7, cả hai thị trường này đều giảm khá sâu, thị trường Pháp từ 1.895 lượt khách (tháng 6) giảm còn 1.368 lượt khách (tháng 7); thị trường Đức từ 1.986 lượt (tháng 6) giảm còn 1.488 lượt (tháng 7) Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL: “Sự giảm sút số lượng khách ở các thị trường vốn được xem là truyền thống của Khánh Hòa là có thực. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế của chúng ta vẫn cao. Và DL Nha Trang - Khánh Hòa đang đón ngày càng nhiều hơn các đối tượng khách đến từ những thị trường khách mới”.


Cần quan tâm phát triển thị trường khách du lịch truyền thống

 

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh diễn ra trong tháng 7, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Khách quốc tế có sự tăng trưởng cao là điều tốt, nhưng chúng ta cần quan tâm phát triển, mở rộng các thị trường khách DL truyền thống lâu nay như: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc. Bởi định hướng phát triển DL của tỉnh là chú trọng chất lượng khách để nâng cao doanh thu.

Theo ông Bùi Minh Thắng, nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút khách Bắc Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Úc ở công ty ông là do các đối tượng khách này không còn thấy được sự mới lạ, hấp dẫn của Nha Trang - Khánh Hòa. “Khách Bắc Mỹ, Tây Âu đang chuyển hướng sang các địa điểm mới như: Mông Cổ, Lào, Campuchia. Ở đó, họ thỏa mãn được sở thích tìm hiểu, khám phá của bản thân”, ông Thắng chia sẻ. Bà Phan Thanh Trúc thì cho rằng: “Nha Trang - Khánh Hòa tuy có cảnh quan đẹp, có bề dày lịch sử văn hóa, nhưng chúng ta thiếu những danh thắng, di tích mang tầm quốc tế, những địa chỉ được xem như không thể bỏ qua khi đến Việt Nam. Chúng ta có thế mạnh về DL nghỉ dưỡng nhưng vẫn thua kém so với những địa điểm DL nghỉ dưỡng biển, đảo khác trên thế giới”.


Một nguyên nhân khác cũng khiến cho khách từ các thị trường truyền thống giảm là do lượng khách tàu biển đến Nha Trang - Khánh Hòa trong thời gian qua giảm.


Theo ông Luyện Mạnh Cường - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến DL tỉnh, để kích thích lại thị trường khách DL truyền thống, Trung tâm đã trình UBND tỉnh xin chủ trương về việc tham gia Hội chợ DL quốc tế được tổ chức tại Luân Đôn vào tháng 11-2014. Còn trong tháng 9, Trung tâm sẽ tham gia Hội chợ DL quốc tế TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, sẽ đặc biệt quan tâm đến thị trường khách DL Anh, Pháp, Úc.


NHÂN TÂM