10:09, 26/09/2014

"Du lịch và sự phát triển của cộng đồng": Thông điệp ý nghĩa

Ngày Du lịch thế giới (27-9) năm nay được Tổ chức Du lịch thế giới lấy chủ đề "Du lịch và sự phát triển của cộng đồng". Khánh Hòa là một địa phương có sự phát triển mạnh mẽ về du lịch, nhưng việc hưởng ứng ngày này mới chỉ dừng lại ở việc treo băng rôn.

Ngày Du lịch (DL) thế giới (27-9) năm nay được Tổ chức DL thế giới (UNWTO) lấy chủ đề “DL và sự phát triển của cộng đồng”. Khánh Hòa là một địa phương có sự phát triển mạnh mẽ về DL, nhưng việc hưởng ứng ngày này mới chỉ dừng lại ở việc treo băng rôn.


“Mỗi chúng ta khi đi DL, việc sử dụng phương tiện vận tải hay mua các sản phẩm tại địa phương sẽ đóng góp cho một chuỗi các giá trị như tạo công ăn việc làm, cung cấp kế sinh nhai, trao quyền cho cộng đồng địa phương và cuối cùng là mang đến những cơ hội mới cho một tương lai tốt đẹp hơn”, Tiến sĩ Taleb Rifai - Tổng thư ký UNWTO đã mở đầu thông điệp về “DL và sự phát triển của cộng đồng” bằng những dẫn chứng cụ thể về tác động của hoạt động DL đối với cộng đồng dân cư. Với việc quan tâm đến sự phát triển của cộng đồng, ngành DL đã mang lại những cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, làm cho cuộc sống trên khắp thế giới tốt đẹp hơn, tạo nên sự phát triển bền vững. Cũng theo Tiến sĩ Taleb Rifai, ngành DL sẽ không thể phát triển đích thực nếu sự phát triển đe dọa đến các giá trị và nền văn hóa của cộng đồng địa phương. Các lợi ích kinh tế - xã hội được tạo ra bởi ngành DL sẽ vô nghĩa nếu nó không đến được với cộng đồng. Thông điệp “DL và sự phát triển của cộng đồng” trong ngày DL thế giới năm nay là một hình thức thể hiện rõ quan điểm “người dân địa phương cần được gắn kết với các hoạt động DL và chia sẻ một cách công bằng các lợi ích kinh tế - xã hội và văn hóa” đã được ghi trong Bộ quy tắc ứng xử toàn cầu trong hoạt động DL của UNWTO.

 

Hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 2014 chỉ bằng cách treo băng rôn. 
Hưởng ứng ngày Du lịch thế giới 2014 chỉ bằng cách treo băng rôn. 


Theo ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty DL Victory (Nha Trang), thông điệp này của UNWTO đã đánh giá cao vai trò của cộng đồng trong sự phát triển của DL. Bởi chính người dân là những người tạo ra những sản phẩm vật thể và phi vật thể để phục vụ cho hoạt động DL. Một ngành DL phát triển phải mang lại được những giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần cho người dân. “Lâu nay, những người làm DL vẫn thường cố thu lợi nhuận về mình mà ít quan tâm đến cộng đồng dân cư ở các điểm DL. Tâm lý chung vẫn cho rằng, mình kinh doanh và đóng thuế cho nhà nước là đã hoàn thành nghĩa vụ. Còn việc chia sẻ lợi ích đầu tư cho cộng đồng là chuyện hy hữu”, ông Thắng chia sẻ. Có thể thấy, với việc nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cộng đồng, UNWTO muốn thông qua DL để trao quyền cho các cá nhân và cộng đồng trên khắp thế giới.


Kết thúc thông điệp của mình, Tổng thư ký UNWTO đề nghị “Các bên liên quan trong ngành DL và cộng đồng địa phương cùng gặp gỡ và làm lễ kỷ niệm ngày này như một biểu tượng cho sự nỗ lực chung trong việc đưa ngành DL trở thành trụ cột đích thực trong việc phát triển cộng đồng”. Với ý nghĩa và tầm quan trọng của thông điệp trong ngày DL thế giới 2014, từ đầu tháng 9, Tổng Cục DL đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp DL hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực. Trong đó nhấn mạnh: Tỉnh, thành phố tổ chức lễ kỷ niệm ngày 27-9 với sự tham gia của lãnh đạo địa phương, cộng đồng dân cư, thu hút sự quan tâm của báo chí. Phổ biến rộng rãi thông điệp của Tổng thư ký UNWTO trên các phương tiện truyền thông, khu dân cư, trường học, khu DL. Tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề phù hợp với chủ đề của ngày DL thế giới.


Khánh Hòa là một trong số ít những địa phương có ngành DL phát triển. Hoạt động DL ở Khánh Hòa lâu nay đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Số lượng du khách đến Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng tăng đã giúp cho một bộ phận lớn dân cư có công ăn việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống. Tuy nhiên, trong ngày DL thế giới năm nay, ngành DL Khánh Hòa hầu như không có hoạt động cụ thể, thiết thực nào để hưởng ứng. Theo chỉ đạo của Sở Văn hóa - Thể thao và DL, từ ngày 24 đến 30-9, các cơ sở kinh doanh DL treo băng rôn trước trụ sở của đơn vị mình với nội dung “DL và sự phát triển của cộng đồng”. Khi phóng viên liên hệ với một số phòng văn hóa thông tin huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp DL, cơ sở lưu trú để hỏi về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày DL thế giới, câu trả lời của những đơn vị này là chỉ treo băng rôn theo hướng dẫn của Sở. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL cho rằng, ngày DL thế giới năm nào cũng diễn ra, mỗi năm theo một chủ đề khác nhau nên không nhất thiết phải tổ chức lễ hưởng ứng.


Thiết nghĩ, với một thông điệp ý nghĩa như vậy, ngành DL Khánh Hòa nên tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày DL Thế giới năm nay, coi đó là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước, con người xứ Trầm đến bạn bè trong nước và quốc tế.


N.T