12:09, 20/09/2014

Du lịch tự khám phá

Không muốn gò bó trong những lịch trình tour, nhiều người đã chọn loại hình du lịch tự do để tự khám phá, trải nghiệm ở những nơi mình đến.

Không muốn gò bó trong những lịch trình tour, nhiều người đã chọn loại hình du lịch tự do để tự khám phá, trải nghiệm ở những nơi mình đến.


Thỏa chí phiêu du


Cuối tuần, anh Nguyễn Hải Sơn cùng nhóm bạn bắt tàu lửa từ TP. Hồ Chí Minh ra Nha Trang để đến một địa điểm mà cả nhóm đang tò mò. Vì đã liên hệ thuê xe máy từ trước, nên khi xuống ga, cả nhóm lên những chú “ngựa máy” bắt đầu hành trình khám phá của mình. Đích đến trong chuyến đi này là Hòn Ông - một hòn đảo nằm trong vịnh Vân Phong, cách TP. Nha Trang hơn 80km về phía Bắc. Trên đường đi, các thành viên trong nhóm ai cũng thích thú khi được thấy cảnh bình minh trên biển; những con đường uốn lượn ôm dọc theo bờ biển nước trong xanh; những đồi cát điệp trùng trắng phau một màu... Không những thế, họ còn có dịp thưởng thức những món ngon như bún lá cá dằm Ninh Hòa, bánh xèo tôm mực Vạn Ninh.


Đến Đầm Môn, cả nhóm lên thuyền di chuyển khoảng 20 phút là đến Hòn Ông. Khi thuyền gần đến bờ, mỗi người đều thấy lạ với hàng phao khoanh vùng trên mặt biển. Hỏi ra mới biết, đó là giới hạn ngăn cách Hòn Ông với bên ngoài. Phía trong hàng phao thuộc khu vực du lịch, sinh vật biển được bảo vệ tuyệt đối, không ai được đánh bắt để gìn giữ vẻ hoang sơ và đảm bảo điều kiện tự nhiên cho vùng biển này. Từ ngoài biển nhìn vào, Hòn Ông hiện lên với không gian xanh của những rặng dừa và các loại cây rừng. Thả mình xuống làn nước biển trong vắt, cảm giác sảng khoái lan tỏa trong mỗi thành viên. Vẫy vùng bơi lội và ngắm nhìn những đàn cá nhỏ đang tung tăng vây quanh mình thật không có cảm giác nào thú vị hơn. Hòn Ông vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, mặc dù ở đây đã xuất hiện một khu resort. Nhưng, những người làm du lịch đã khéo léo xây dựng những căn phòng nghỉ bằng vật liệu tre lá nép mình trong rặng cây xanh. Khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có thể tham gia một số trò chơi trên biển như: chèo xuồng, lướt ván buồm, đi thuyền buồm hai thân, lặn biển. “Vẻ đẹp ở Hòn Ông thực sự mang đến cho chúng tôi những cảm giác lý thú. Chúng tôi đã thỏa mãn được trí tò mò của mình. Du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa rất phát triển, nhưng vẫn còn nhiều nơi, nhiều điểm đến hấp dẫn đối với chúng tôi” - anh Nguyễn Hải Sơn chia sẻ.

 

Hòn Ông - điểm du lịch thu hút nhiều du khách.
Hòn Ông - điểm du lịch thu hút nhiều du khách.


 

Nhiều điểm đến thú vị


Có dịp trò chuyện với những bạn trẻ mê “phượt” (du lịch bụi), tôi mới hiểu Nha Trang - Khánh Hòa là một địa chỉ du lịch luôn có sức hút mạnh mẽ. Biển đảo, núi rừng đâu đâu cũng chứa đựng những cảnh quan tuyệt mỹ. “Nha Trang - Khánh Hòa có cảnh quan thiên nhiên đẹp, địa hình đa dạng thực sự cuốn hút đối với dân “phượt”. Một lợi thế khác, chính là những điểm đến ở đây đều không quá xa xôi, hẻo lánh nên thời gian chuyến đi chỉ mất 1 đến 2 ngày”, bạn Võ Minh Phong - một thành viên nhóm phượt Du Hành (TP. Hồ Chí Minh) cho biết.


Lên rừng, chúng ta có thể khám phá vẻ đẹp của dòng suối và thác nước Ba Hồ (thị xã Ninh Hòa), suối Đá Giăng (huyện Cam Lâm), thác Bầu suối Mấu (huyện Khánh Vĩnh), thác Tà Gụ (huyện Khánh Sơn)... Xuống biển, du khách sẽ bắt gặp nét hoang sơ cùng đời sống sinh hoạt của ngư dân Đầm Môn (huyện Vạn Ninh), Đầm Bấy, Bích Đầm (TP. Nha Trang), đảo Bình Hưng (TP. Cam Ranh)... Nhìn chung, những nơi này còn giữ được vẻ hoang sơ và gần như chưa có sự can thiệp quá lớn của các loại hình dịch vụ du lịch. Trên các diễn đàn về du lịch “phượt”, không khó để tìm những dòng cảm xúc ca ngợi vẻ đẹp của vùng đất Khánh Hòa. Chẳng hạn, sau chuyến khám phá thác Bầu suối Mấu, một bạn có nick Việt Thành - du học sinh ở Nhật viết: “Cuối cùng, tôi cũng đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngọn thác hùng vĩ nhất đất Khánh Hòa - quê hương tôi. Đường đi tuy khá vất vả, mệt vì phải lội suối, băng rừng, nhưng tất cả tan biến khi chạm mặt dòng thác. Ngồi trên phiến đá nhìn ngắm dòng thác tuôn chảy hay đắm mình dưới làn nước suối mát lành, cảm thấy thật thư thái”.


Tự khám phá, tự trải nghiệm để có được những cảm nhận riêng về vùng đất, con người mà mình đặt chân tới luôn có sức hấp dẫn với nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Loại hình du lịch này đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành xu hướng, trào lưu trong giới trẻ. Nhìn từ góc độ quảng bá hình ảnh, đây cũng có thể xem là một kênh để mọi người thấy được nhiều hơn vẻ đẹp tiềm ẩn của Nha Trang - Khánh Hòa. Thực tế, từ những chuyến đi mang tính tự phát đã mở ra cho nhiều hãng lữ hành, doanh nghiệp du lịch những ý tưởng về việc xây dựng tour, tuyến hoặc đầu tư kinh doanh các loại hình dịch vụ du lịch. Từ đó, góp phần phát triển đời sống kinh tế - xã hội, đánh thức những tiềm năng được thiên nhiên ban tặng.


N.T