10:08, 01/08/2014

Đánh thức chiến khu Đồng Bò

Từng là căn cứ địa cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến khu Đồng Bò lưu giữ nhiều giá trị lịch sử và là một địa chỉ phù hợp với loại hình du lịch thăm chiến khu xưa.

Từng là căn cứ địa cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến khu Đồng Bò lưu giữ nhiều giá trị lịch sử và là một địa chỉ phù hợp với loại hình du lịch thăm chiến khu xưa.


. Từ di tích lịch sử…


Chiến khu Đồng Bò cách trung tâm TP. Nha Trang khoảng 10km về hướng Đông Nam. Xung quanh được bao bọc bởi dãy núi Đồng Bò có hình vòng cung kéo dài từ vịnh Nha Trang đến huyện Diên Khánh rồi xuôi xuống TP. Cam Ranh. Nơi đây địa thế kín đáo, có nhiều hang gộp ẩn sâu trong những cánh rừng nguyên sinh. Từ cuối năm 1945 đến năm 1975, nơi đây là căn cứ kháng chiến của quân, dân Khánh Hòa. “Trong mắt kẻ thù, chúng coi căn cứ Đồng Bò như cái gai trước mắt. Chính vì thế, chúng đã tìm mọi cách để xóa sổ chiến khu này. Nhưng quân, dân ta ở chiến khu Đồng Bò vẫn trụ vững, đây vẫn là nơi rút về trú ẩn an toàn và củng cố lực lượng của ta”, ông Phạm Minh Thành - một cựu chiến binh ở xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) kể. Ông là người đã từng có những ngày tháng gắn bó với chiến khu Đồng Bò trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

 

Du khách vui chơi tại Khu du lịch sinh thái Hồ Kênh Hạ ở chiến khu Đồng Bò.
Du khách vui chơi tại Khu du lịch sinh thái Hồ Kênh Hạ ở chiến khu Đồng Bò.


Đến thăm chiến khu Đồng Bò hôm nay, chúng ta sẽ được nghe lại những cái tên như gộp Đá Hang, gộp Mậu Thân (còn gọi là gộp Ông Phật), gộp Dốc Gáo, gộp Thị Ủy, gộp Leo Dây, Suối Lùng, Trảng É, Sông Lô... Đó là những địa danh đã gắn bó với cuộc sống, sinh hoạt của quân dân ta trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Tìm về với di tích chiến khu Đồng Bò là để được nghe, được tìm hiểu về những chiến công oanh liệt của thế hệ cha anh, được biết thêm những giai thoại, những câu chuyện của ngày hôm qua... để hiểu thêm cuộc sống, sinh hoạt, lý tưởng của những người đã anh dũng đấu tranh giải phóng quê hương, đất nước.


.… Đến địa chỉ du lịch


Giá trị lịch sử cách mạng của chiến khu Đồng Bò là điều không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, để phát huy những giá trị đó vào hoạt động du lịch, qua đó giới thiệu cho du khách gần xa biết đến một địa chỉ đỏ của quân, dân xứ Trầm Hương là việc không đơn giản. Thực tế, lâu nay lượng du khách đến với chiến khu Đồng Bò vẫn còn ít, mang tính chất nhỏ lẻ. Ở đây vẫn còn thiếu đội ngũ thuyết minh viên giới thiệu về di tích lịch sử này..


Được biết, từ năm 2004, Tỉnh ủy đã có chủ trương đầu tư dự án tái hiện căn cứ Đồng Bò với mục tiêu xây dựng một “bảo tàng sống” để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Theo đó, dự án sẽ xây dựng hệ thống giao thông, bãi đỗ xe, nhà trưng bày, nhà làm việc, nhà tưởng niệm. Cùng với đó, xây dựng tái hiện các hang, sửa chữa các hang hiện có, phục chế các hiện vật trước đây, lắp đặt các mô hình chiến sĩ, dựng bia ghi tên các hang và ghi di tích chiến công của chiến sĩ...


Mới đây, được sự đồng ý của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty TNHH Hải Đăng đã tiếp nhận việc tái hiện và bảo tồn khu di tích Đồng Bò để phục vụ du lịch, phục vụ các hoạt động giáo dục truyền thống. Hiện Công ty đã đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Hồ Kênh Hạ trong lòng căn cứ địa Đồng Bò. Khu du lịch này đã tận dụng nét đẹp thiên nhiên hoang sơ của Đồng Bò với hồ nước trong xanh được bao bọc bởi những dãy núi. Những ngôi nhà lều, nhà gỗ và chòi gỗ lợp lá tranh như tô điểm thêm cho sự dân dã, mộc mạc nơi đây. Theo ông Lê Xuân Thơm - Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, việc thực hiện khu du lịch sinh thái này là bước đi đầu tiên nhằm thu hút du khách đến chiến khu Đồng Bò. Tới đây, doanh nghiệp sẽ dựa theo lời kể và những tư liệu mà các cựu chiến binh đã chia sẻ để xây dựng bộ tài liệu chính thống về chiến khu Đồng Bò để giới thiệu với du khách. Các địa danh, vật thể, dấu tích của căn cứ địa Đồng Bò cũng sẽ được trùng tu, tôn tạo để có thể mang đến cho người xem những hình dung về cuộc sống lao động, chiến đấu của thế hệ cha anh đi trước.


Hy vọng, với sự chung tay vào cuộc của những người làm du lịch, những giá trị lịch sử cách mạng của chiến khu Đồng Bò sẽ được đánh thức. Và Nha Trang - Khánh Hòa sẽ có thêm một sản phẩm du lịch độc đáo, ý nghĩa phục vụ du khách.


Nhân Tâm