10:07, 11/07/2014

Không như kỳ vọng

Được xem là một sự kiện trong mùa du lịch cao điểm, nhưng "Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014" đã không được như kỳ vọng...

Được xem là một sự kiện trong mùa du lịch cao điểm, nhưng “Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014” đã không được như kỳ vọng...


. Như một hội chợ


Tối 8-7, chúng tôi đến dự lễ khai mạc “Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014” (diễn ra tại sân bóng Thanh Niên, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang từ ngày 8 đến 13-7) với sự háo hức, tò mò, cùng mong muốn được thưởng thức những món ăn ngon 3 miền. Nhưng chúng tôi đã cảm thấy thất vọng vì cảnh tượng không khác nào một hội chợ vẫn thường được tổ chức ở đây.


Đó là những gian hàng bán đồ ăn thức uống, đồ chế biến sẵn của các công ty, doanh nghiệp thực phẩm, một vài gian hàng bán đồ ăn tại chỗ. Hiếm hoi lắm mới thấy có gian hàng bán bún nước lèo Sóc Trăng, phở Hà Nội, bánh canh Nha Trang, cơm lam Tây Nguyên. Khu chợ ẩm thực hoạt động từ 8 giờ đến 22 giờ, nhưng trong những lần chúng tôi có mặt ở đây đều vắng hoe. Sân khấu của khu chợ quê được ghi là “Đờn ca tài tử”, nhưng chỉ thấy các ca sĩ hát những ca khúc nhạc trẻ sôi động, các vũ nữ trong tiết mục sexy dance. Thất vọng nhất là với tên gọi Festival văn hóa ẩm thực, nhưng lại có sự xuất hiện tràn ngập của những gian hàng bán quần áo, giày dép, túi xách, thắt lưng... giảm giá, thanh lý. Bên cạnh đó là các gian hàng bán đồ gỗ, đá cảnh, dụng cụ thông tắc hầm cầu, mỹ phẩm...

 

Tại Festival văn hóa ẩm thực Việt có bán cả dụng cụ thông hút hầm cầu, ống cống.
Tại Festival văn hóa ẩm thực Việt có bán cả dụng cụ thông hút hầm cầu, ống cống. 


Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân đã tỏ ra thất vọng. “Tôi nghe nói có Festival văn hóa ẩm thực Việt, cứ tưởng sẽ có nhiều điều hấp dẫn, thú vị để tìm hiểu, thưởng thức. Nhưng đến nơi mới biết mình bị lừa”, ông Nguyễn Xuân Cương (đường Điện Biên Phủ, TP. Nha Trang) bức xúc. Còn chị Lê Thị Liễu - khách du lịch đến từ Hải Phòng bày tỏ: “Nghe nói ở Nha Trang tổ chức Festival ẩm thực, gia đình tôi đã cố gắng thu xếp vào đây du lịch. Nhưng đến nơi mới biết họ nói một đàng làm một nẻo”. Không chỉ người dân và du khách thất vọng, một số người thuê gian hàng cũng cảm thấy không hài lòng. “Khi được mời tham gia Festival ẩm thực, Công ty chúng tôi đăng ký ngay. Bởi chúng tôi hy vọng đến đây không chỉ được giới thiệu sản phẩm của mình mà còn có cơ hội học hỏi, gặp gỡ với các đối tác. Tuy nhiên, thật không ngờ những gì diễn ra y như một hội chợ và chúng tôi đã nhầm”, anh Nguyễn Song Kỳ - đại diện Công ty TNHH một thành viên Hoàng Phú (Bình Phước) chuyên sản xuất các mặt hàng từ hạt điều, đậu nành cho biết.


. Vì sao lập lờ?

Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban tổ chức Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014: Cái được của hoạt động này là thêm sự kiện cho du khách có lựa chọn khi đi du lịch ở Nha Trang - Khánh Hòa. Nhìn chung, các hoạt động đã diễn ra đúng nội dung được cấp phép. Các cơ quan quản lý nhà nước chỉ hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện đúng nội dung đã đăng ký. Còn về ý kiến dư luận khen chê, chúng tôi đều tiếp thu, chuyển đến đơn vị thực hiện để làm tốt hơn trong lần sau.

Qua trao đổi với ông Nguyễn Hữu Thọ - Phó Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thương mại quốc tế EXPO (TP. Hồ Chí Minh), đơn vị thực hiện Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014, chúng tôi được biết hoạt động này được Sở Công Thương cấp phép cho tổ chức hội chợ. Vậy tại sao đơn vị thực hiện lại lấy tên gọi mỹ miều là Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014? “Chúng tôi lấy tên gọi đó để có ý nghĩa khuếch trương nhiều hơn. Từ đó dễ dàng hơn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân tham gia thuê gian hàng”, ông Thọ nói. Cũng theo ông Thọ, dự kiến ban đầu sẽ có gần 500 gian hàng, nhưng thực tế chỉ lấp đầy được 354 gian. Trong đó, có 150 gian hàng thương mại bán các mặt hàng như quần áo, giày dép..., 100 gian hàng bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ, 80 gian hàng bán đồ ăn chế biến tại chỗ, 24 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các cơ sở chế biến thực phẩm. Giá thuê mỗi gian hàng có diện tích 9m2 là 4,5 triệu đồng, đối với các đơn vị lấy danh nghĩa của các địa phương thì có thể được miễn, giảm phí thuê gian hàng. “Hoạt động của chúng tôi đã được UBND tỉnh thông qua, được Sở Công Thương cấp phép hoạt động. Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn thực hiện đúng các nội dung đã được cho phép”, ông Thọ khẳng định. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi việc nội dung trình UBND tỉnh có chi tiết về từng hoạt động cụ thể như thế nào hay không thì ông Thọ bảo: “Tất nhiên, chỉ trình những nội dung chung chung, chứ làm sao nói rõ bao nhiêu gian hàng bán cái gì được”.


Những nội dung chung chung mà ông Thọ nhắc tới gồm 8 hoạt động: Lễ khai mạc - bế mạc, cuộc thi ẩm thực 3 miền, tái hiện cảnh chợ quê, lễ hội bia, đường ánh sáng, hội ngộ ẩm thực 3 miền, ngày hội mua sắm hàng Việt, chương trình ẩm thực đặc trưng. Nhìn sơ qua, có vẻ như đơn vị thực hiện đã làm đúng nội dung đăng ký. Tuy nhiên, đi sâu xem xét từng hoạt động cụ thể thì có thể thấy, việc tái hiện cảnh chợ quê không hiệu quả; lễ hội bia là chương trình bán, giới thiệu sản phẩm bia Sài Gòn; đường ánh sáng là những trụ đèn trang trí hình hoa sen ở đoạn đường dẫn đến khu vực tổ chức sự kiện; hội ngộ ẩm thực 3 miền thực chất là những gian hàng bán đồ ăn thức uống chế biến tại chỗ; chương trình ẩm thực đặc trưng là những gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm của các cơ sở sản xuất thực phẩm; ngày hội mua sắm hàng Việt là những gian hàng bán quần áo, giày dép như đã nêu.


Chính sự lập lờ giữa hai khái niệm hội chợ với Festival ẩm thực của đơn vị thực hiện đã gây bức xúc cho những người đến tham quan tại đây. Bởi người xem kỳ vọng nhiều vào một hoạt động mang những nét độc đáo, đặc trưng của nền ẩm thực Việt Nam, chứ không phải như kiểu giải thích của ông Thọ: “Văn hóa là những chương trình biểu diễn ca múa nhạc, ẩm thực Việt là những món ăn, thức uống do người Việt Nam chế biến, nấu nướng”.


Nhân Tâm