01:07, 24/07/2014

Phải liên kết mới khơi dậy tiềm năng

Lần đầu tiên, hội thảo về liên kết du lịch của 14 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên được tổ chức có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Mục đích hội thảo là xác định tiềm năng cũng như tìm hướng khai thác tiềm năng ấy một cách hiệu quả. Tại hội thảo, Khánh Hòa được xác định là địa bàn du lịch trọng điểm…

Lần đầu tiên, hội thảo về liên kết du lịch (DL) của 14 tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên được tổ chức có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Mục đích hội thảo là xác định tiềm năng cũng như tìm hướng khai thác tiềm năng ấy một cách hiệu quả. Tại hội thảo, Khánh Hòa được xác định là địa bàn DL trọng điểm…


Tiềm năng lớn


Tại Hội thảo khoa học “Phát triển DL vùng Duyên hải miền Trung gắn với Đại ngàn Tây Nguyên” vừa được tổ chức tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá tiềm năng DL của khu vực miền Trung và Tây Nguyên là rất lớn. Lợi thế nổi bật và cũng là thế mạnh của vùng Duyên hải miền Trung là tài nguyên DL biển đảo. Từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận có chuỗi bãi biển hấp dẫn mang tầm vóc khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó là hệ thống các vịnh, đảo, bán đảo còn nguyên nét hoang sơ để thu hút khách DL trong nước cũng như quốc tế đến tham quan và khám phá. Trong khi đó, vùng Tây Nguyên lại được thiên nhiên ban tặng cho nguồn tài nguyên vô cùng phong phú, hấp dẫn. Tây Nguyên có hệ thống núi rừng xen kẽ bình nguyên, thung lũng kết hợp với sông, suối, thác ghềnh.


Ngoài thắng cảnh thiên nhiên, vùng Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên còn có nguồn tài nguyên DL nhân văn và lịch sử khá phong phú và độc đáo. Từ các quần thể di tích Cố đô Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, Phố cổ Hội An, Nhã nhạc cung đình, Lễ hội Cầu Ngư… đến không gian văn hóa Cồng chiêng và nhiều lễ hội đặc sắc như: Lễ hội đua voi, đâm trâu, lễ mừng cơm mới, lễ bỏ mả của đồng bào dân tộc... Vùng Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên còn có thuận lợi trong việc liên kết phát triển DL với điểm đầu là “Con đường di sản miền Trung” nối với “Con đường xanh Tây Nguyên”.

 

Vinpearl Land - điểm du lịch hấp dẫn của Nha Trang. (Ảnh TL)
Vinpearl Land - điểm du lịch hấp dẫn của Nha Trang


Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Sơn Hải đã giới thiệu về tình hình phát triển DL của tỉnh và nhấn mạnh, với lợi thế về DL biển đảo cùng với vị trí thuận lợi, Khánh Hòa là một trong những địa phương trọng điểm của DL Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên.

Được biết, trong những năm gần đây ngành DL tỉnh liên tục tăng trưởng và ổn định. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ DL ngày càng hoàn thiện và có chất lượng. Riêng năm 2013, tuy tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành DL trong tỉnh vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng khá cao. Các chỉ tiêu tăng hơn so với năm 2013. Một số thị trường khách quốc tế tăng đột biến như; Nga, Ucraina, Trung Quốc, Hàn Quốc..


6 tháng đầu năm 2014, nhịp độ tăng trưởng tiếp tục ổn định với mức tăng khá cao. Các chỉ tiêu đều tăng từ 15  - 30% so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đã đón 1,65 triệu lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013.


Cần sự liên kết hơn nữa

Trong thời gian gần đây, các địa phương của 2 vùng đã chú trọng hơn việc kết hợp với nhau nhằm đa dạng hóa các loại hình sản phẩm DL của địa phương. Thông qua các chương trình liên kết các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng và thực hiện nhiều tour DL kết nối hai vùng. Các tour thường là kết hợp DL biển đảo với sinh thái núi rừng Tây Nguyên.


Ở Khánh Hòa, ngành DL đã có các chương trình nhằm tăng cường liên kết DL với vùng Tây Nguyên như phối hợp đưa khách DL đến tham quan nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng, Đắk Lắk; tổ chức những hoạt động văn hóa DL tại Lâm Đồng.


Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Thủ tướng, việc hợp tác gắn kết DL giữa các địa phương Duyên hải miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên vẫn còn hạn chế. Tính liên kết trong xây dựng sản phẩm DL của các địa phương còn chưa rõ nét, các tour liên kết còn chưa được khai thác hiệu quả. Vì thế, việc liên kết giữa các tỉnh, vùng để phát triển, tạo ra những sản phẩm liên vùng đa dạng, hấp dẫn là điều tất yếu để khai thác hết tiềm năng DL của các tỉnh, vùng. Để tạo điều kiện hơn nữa cho sự liên kết này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý Bộ Văn hóa - Thể thao và DL cần có chiến lược phát triển trọng điểm và dài hạn cho ngành DL.


Xuân Nha