11:07, 15/07/2014

Du lịch đảo Bình Ba: Cần được quản lý chặt chẽ từ đầu để phát triển

Vào Google, gõ từ khóa "Du lịch Đảo Bình Ba" sẽ cho 7,56 triệu kết quả trong 0,52 giây. Muốn hay không, đảo Bình Ba (xã đảo Cam Bình, TP. Cam Ranh) đang là điểm thu hút khách du lịch rất lớn của tỉnh. Các hoạt động du lịch trên đảo Bình Ba cần được quản lý chặt chẽ hơn nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương...

Vào Google, gõ từ khóa “Du lịch Đảo Bình Ba” sẽ cho 7,56 triệu kết quả trong 0,52 giây. Muốn hay không, đảo Bình Ba (xã đảo Cam Bình, TP. Cam Ranh) đang là điểm thu hút khách du lịch rất lớn của tỉnh. Các hoạt động du lịch trên đảo Bình Ba cần được quản lý chặt chẽ hơn nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương...


Những người đã từng đến đảo Bình Ba du lịch không khỏi bất ngờ khi quay lại hòn đảo xinh đẹp này bởi những thay đổi chóng mặt. Ngoài những nhà nghỉ, nhà hàng đua nhau mọc lên, các phương tiện giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của du khách cũng phát triển không kém.


Đảo “khát” nước ngọt


Khan hiếm nước sinh hoạt là một vấn đề tồn tại của Bình Ba hiện nay, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động du lịch. Giữa trưa nắng gắt, ông Võ Lâm Thuận (thôn Bình Ba Đông, đảo Bình Ba) vẫn cặm cụi kéo từng gàu nước từ giếng đào đổ vào từng can nhựa lớn rồi chở về nhà. Ông cho biết, tuy nước nhiễm mặn, tắm rất khó chịu nhưng vẫn phải dùng. Bể chứa nước mưa nhà ông Thuận cũng đã cạn nên hàng ngày ông phải mua nước từ đất liền do tàu chở sang với giá 5.000 đồng/thùng 20 lít. “Tính ra thì không mắc nhưng mỗi ngày nhà đông người cũng xài hết vài thùng. Mỗi tháng cũng mất mấy trăm nghìn tiền nước, mà lại luôn phải dùng tiết kiệm”, ông Thuận cho hay.

 

1
 


Theo báo cáo của UBND xã Cam Bình, đảo Bình Ba có gần 4.000 nhân khẩu, từ trước đến nay phải dùng nước sinh hoạt được lấy từ hơn 100 giếng đào và khoan. Nước uống thì được người dân tích trữ nước mưa tại các bể chứa. Tuy nhiên hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng thiếu nước uống và nước sinh hoạt khiến người dân phải vất vả mua nước ngọt từ đất liền chở ra đảo, khan hiếm nước sinh hoạt.


Ông Nguyễn Ân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cam Bình cho biết: “Tình hình nắng hạn khiến người dân lo lắng. Khoảng gần 1 năm nay, lượng khách đến Bình Ba mỗi lúc một tăng, có ngày hơn 1.000 lượt người khiến áp lực về nguồn nước sinh hoạt càng tăng cao”, ông Ân cho hay. Thời điểm đầu năm, một số hộ kinh doanh phục vụ du khách đã đặt cả máy bơm nước xuống giếng đào công cộng, nhưng chính quyền xã Cam Bình đã cấm vì phải ưu tiên nước giếng phục vụ người dân trên đảo.


Lãnh đạo xã đã nhiều lần kiến nghị UBND TP. Cam Ranh có biện pháp giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt của đảo Bình Ba và đảo Bình Hưng. Trong quy hoạch phát triển TP. Cam Ranh đến năm 2015 có dự án cung cấp nước ngọt cho xã đảo Cam Bình bằng đường ống dẫn nước từ đất liền (địa điểm dự kiến là Sân bay Cam Ranh) qua biển đến đảo. Dự kiến kinh phí khoảng 50 tỷ đồng.


Xe điện chở khách không an toàn


Chị Trịnh Thị Hà (du khách từ TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Những lần trước đến Bình Ba tôi phải xin ở nhờ nhà dân, mượn xe gắn máy của dân để chạy quanh đảo hoặc đi bộ. Nay có dịch vụ cho thuê xe, đặc biệt là xe điện chạy quanh đảo rất tiện, đáp ứng nhu cầu của những đoàn khách đi cả gia đình. Tuy nhiên, xe điện chạy trên những đường vòng quanh đảo khá phiêu, nhất là khi xe chở trên 10 người”.

 

 Xe điện chở khách ở đảo Bình Ba không đảm bảo an toàn nên sẽ bị cấm trong thời gian tới.
Xe điện chở khách ở đảo Bình Ba không đảm bảo an toàn nên sẽ bị cấm trong thời gian tới.


Bên cạnh khoảng 200 xe gắn máy của các cơ sở kinh doanh, những người dân ở đây còn mua 20 xe điện để chở khách chạy vòng quanh đảo ngắm cảnh, chụp hình. Tuy nhiên, việc xe điện vốn chỉ được thiết kế chạy trong các resort, sân golf, nay mang ra đảo chạy đã bộc lộ nhiều bất cập. Trước tháng 4-2014, trên đảo Bình Ba chỉ có 3 chiếc xe điện, đến nay số xe điện đã tăng lên 20 chiếc. Anh Ba Tân, chủ nhân một chiếc xe điện ở Bình Ba cho biết, xe điện chở được khoảng 10 người, với giá 400.000 đồng một vòng quanh đảo, 200.000 đồng chở lên đỉnh đảo rồi chở về, 100.000 đồng chở đến các bãi tắm hoặc nhà hàng. “Mỗi xe điện có giá 70 triệu đồng, giờ xã chưa cấm thì tôi cứ chở khách, khi nào xã cấm thì bán rẻ cho ai đó có nhu cầu để gỡ gạc lại vốn vì tôi chỉ vừa mới mua”, anh Tân nói. Còn theo một chủ xe điện khác, trước đây có 2 ô tô 4 chỗ phục vụ chở khách trên đảo nhưng du khách không thích, mà thích đi xe điện vì thoáng.

 

Liên quan đến hoạt động du lịch tự phát ở khu vực đảo Bình Ba thuộc xã Cam Bình, ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND tỉnh sớm tổ chức họp chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đồng thời tổ chức hiệu quả hoạt động du lịch nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao đời sống người dân trên đảo...

Trước sự phát triển ồ ạt của xe điện và sự bất cập của phương tiện này, ngày 26-6 vừa qua, UBND TP. Cam Ranh, Công an TP. Cam Ranh và UBND xã Cam Bình đã tổ chức cuộc họp rà soát lại các phương tiện giao thông trên đảo Bình Ba và thống nhất sẽ cấm loại xe điện này hoạt động dịch vụ chở khách. Theo ông Trần Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cam Bình: “Xe điện đã hoán cải sang chạy bằng xăng, lại không phù hợp với điều kiện chạy trong trong khu dân cư đông đúc, đường dốc ngoằn ngoèo, nên chắc chắn phải cấm hoạt động để đề phòng trường hợp nguy hiểm. Chúng tôi đã thông báo cho các hộ kinh doanh dịch vụ xe điện nếu có ai đó ở đất liền muốn mua thì bán lại”.


Ông Nguyễn Khắc Toàn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cam Ranh cho biết, đã chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh khẩn trương họp với các ngành liên quan có những chính sách, biện pháp phù hợp, khắc phục những tồn tại về phương tiện phục vụ chở du khách, thiếu nước ngọt..., qua đó thúc đẩy du lịch Bình Ba phát triển.


VĂN KỲ