10:07, 04/07/2014

Những vấn đề cần quan tâm

Du lịch Khánh Hòa 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực, với mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần được quan tâm, giải quyết.

 

Du lịch (DL) Khánh Hòa 6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực, với mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề cần được quan tâm, giải quyết.


Thị trường khách quốc tế truyền thống giảm

Ngày 4-4-2014, UBND tỉnh đã có thông báo số 152 về việc quản lý hoạt động tham quan, dã ngoại tại xã Cam Bình. Theo đó, chủ trương của tỉnh là không khuyến khích các hoạt động DL trên đảo Bình Ba. Tuy nhiên trước nhu cầu đến đảo Bình Ba tham quan dã ngoại của người dân, tại cuộc họp giao ban ngày 4-7, đồng chí Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh nghiên cứu, sửa đổi Thông báo này theo hướng quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện cho DL nơi đây phát triển.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và DL, 6 tháng đầu năm 2014, lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa đạt 411.213 lượt, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào lượng khách Nga tăng đột biến. Còn các thị trường khách quốc tế truyền thống như: Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Canada, Anh… đang có sự giảm sút. “Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do các doanh nghiệp lữ hành phục vụ các thị trường khách này đã không chủ động được phòng lưu trú cho khách. Vì lượng khách Nga trong những năm gần đây đến Khánh Hòa tăng đột biến, tương đối ổn định, thời gian lưu trú dài ngày nên các cơ sở lưu trú DL đã ưu tiên số phòng lớn hợp đồng với các doanh nghiệp lữ hành đưa khách Nga tới”, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và DL cho biết.


Nhìn nhận vấn đề này, đồng chí Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: “DL Khánh Hòa đã tạo được thị trường khách quốc tế đa dạng với hơn 50 thị trường thường xuyên. Tuy nhiên, mục tiêu của DL tỉnh trong thời gian tới là hướng đến phân khúc thị trường khách có mức chi tiêu cao. Chúng ta cần xác định rõ thị trường DL trọng điểm để từ đó thúc đẩy mạnh mẽ tốc độ tăng trưởng doanh thu DL. Ngành DL không thể cứ chạy theo số lượng khách mà đã đến lúc ưu tiên chất lượng. Có thể lượng khách giảm, nhưng doanh thu DL vẫn có sự tăng trưởng theo đúng kế hoạch mới là điều quan trọng”. Cũng theo đồng chí Trần Sơn Hải, việc số lượng khách DL quốc tế ở các thị trường truyền thống giảm một phần do số lượng khách tàu biển đến Nha Trang trong thời gian qua giảm.

Khách du lịch đến đảo Bình Ba tham quan, dã ngoại.
Khách du lịch đến đảo Bình Ba tham quan, dã ngoại.


Riêng thị trường khách DL Trung Quốc, 4 tháng đầu năm đạt 17.161 lượt, tăng 100% so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam thì lượng khách Trung Quốc giảm 78%. Việc lượng khách Trung Quốc giảm sút có ảnh hưởng đến hoạt động của một số doanh nghiệp DL, nhưng về tổng thể nó không có nhiều tác động, bởi thị trường này chỉ chiếm 1,9% trong tổng lượt khách quốc tế.


Quản lý chặt hoạt động du lịch ở đảo Bình Ba

 

So với cùng kỳ năm 2013, trong số các thị trường khách truyền thống thì lượng khách Úc có sự giảm sút ít nhất, đạt 20.651 lượt, giảm 7,3%; tiếp theo là lượng khách Mỹ đạt 15.807 lượt, giảm 22,4%; khách Đức 9.693 lượt, giảm 24,6%; khách Pháp 10.754 lượt, giảm 33,3%; khách Canada 5.559 lượt, giảm 40,5%; khách Nhật 8.935, giảm 41,2%; khách Anh 8.491 lượt, giảm 55,4%.

Một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan chức năng hiện nay là việc đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) đang thu hút nhiều du khách đến tham quan, dã ngoại. Người dân vẫn tiếp tục đầu tư tự phát các cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển, mở các dịch vụ ăn uống phục vụ du khách… Hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt khách đến đảo Bình Ba để tham quan, dã ngoại, cao điểm có khi lên đến cả nghìn người.


Hiện tại, trên mạng có hàng chục đường link (đường dẫn của các trang web) giới thiệu, ca ngợi du lịch Bình Ba. Để đáp ứng dòng khách ngày càng tăng, hàng ngày có 7 đò, 8 tàu chở khách ra đảo. Trên đảo Bình Ba có 10 nhà nghỉ (8 đã đăng ký kinh doanh, 2 đang xin phép), nhiều nhà dân cho khách thuê trọ, 17 xe điện đang hoạt động vận chuyển du khách đi tham quan trên đảo… Tuy nhiên, các xe này đều không có đăng ký hoạt động và điều đáng nói là chủ các phương tiện này đã tự ý hoán đổi từ động cơ điện sang động cơ xăng. Trong khi đó, theo quy định, các loại phương tiện này cần phải được đăng ký, đăng kiểm mới cho lưu hành, nếu không sẽ rất nguy hiểm.


 Được biết, sau khi UBND tỉnh có chỉ đạo về việc hạn chế đưa khách ra các bè nuôi hải sản ăn uống và nghỉ đêm trên bè, đến nay người dân đã thực hiện. TP. Cam Ranh cũng đã có thông báo đến người dân và thành lập các đội liên ngành để kiểm tra. Tuy nhiên, nhu cầu du khách đến tham quan, khám phá vẻ hoang sơ của Bình Ba là rất lớn, nếu quản lý tốt, du lịch sẽ là hướng phát triển mới của xã Cam Bình..


NHÂN TÂM