11:07, 21/07/2014

Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre (Kỳ 2)

UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý đề xuất của UBND TP. Nha Trang hỗ trợ thêm cho 42 hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre, nhưng người dân vẫn có đơn khiếu nại, cản trở dự án.

Kỳ 2: Sự giải quyết của các cơ quan thẩm quyền


UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý đề xuất của UBND TP. Nha Trang hỗ trợ thêm cho 42 hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre, nhưng người dân vẫn có đơn khiếu nại, cản trở dự án.

Sau nhiều lần có đơn thư kiến nghị của người dân và báo cáo của chủ đầu tư, UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tổng hợp đầy đủ các văn bản có liên quan, đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết khiếu nại của các hộ dân và triển khai thực hiện công tác hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật cho phần diện tích đất do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý. Phương án hỗ trợ đã được thành phố xem xét, vận dụng tối đa theo hướng có lợi cho các hộ dân, đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước. Sau khi UBND tỉnh đồng ý, đầu tháng 6, UBND TP. Nha Trang đã ra quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ đối với 42 trường hợp sử dụng đất do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng. Công ty Việt An đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của cơ quan thẩm quyền, phối hợp với UBND xã Vĩnh Ngọc tổ chức chi trả hỗ trợ thêm với số tiền gần 2,3 tỷ đồng cho 42 trường hợp.

 

 Khu vực giáp ranh giữa Khu du lịch sinh thái Làng Tre và các hộ dân thường xuyên  bị phá hàng rào thép gai, nhiều hộ còn chưa chịu giao đất cho chủ đầu tư.
Khu vực giáp ranh giữa Khu du lịch sinh thái Làng Tre và các hộ dân thường xuyên bị phá hàng rào thép gai, nhiều hộ còn chưa chịu giao đất cho chủ đầu tư.


Đến nay, UBND xã Vĩnh Ngọc và UBND TP. Nha Trang đều đã bác đơn khiếu nại của các hộ dân vì theo hồ sơ pháp lý theo dõi về nguồn gốc đất đều chứng nhận tất cả đều là đất 5%. Nhưng các hộ vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết đơn kiện. Ngoài ra, sau khi đã nhận được hỗ trợ tối đa từ chủ đầu tư dự án và các cấp chính quyền, nhưng người dân vẫn chống đối. Đến nay có 15 hộ vẫn không đồng ý nhận tiền hỗ trợ, đồng thời còn kéo vào khu vực dự án gây mất an ninh trật tự, phá rào, thậm chí còn đưa máy cày vào khu vực dự án.


Đại diện Công ty Việt An cho biết: “Theo quy định của Nhà nước, đối với loại đất 5% là đất thuộc sở hữu của Nhà nước khi giao cho người dân tạm sử dụng để canh tác thì chỉ được trồng cây hàng năm, không được xây dựng nhà kiên cố. Nhưng thực tế do người dân canh tác quá lâu năm, nên nhiều hộ đã trồng cây lâu năm và xây nhà cửa kiên cố. Trong quá trình thực hiện dự án, chúng tôi vẫn tiến hành chi trả bồi thường hỗ trợ theo đơn giá Nhà nước quy định. Chúng tôi rất thiện chí và muốn hợp tác với người dân để sớm giải quyết vướng mắc, nhưng người dân vẫn không chấp nhận mà đòi phải bồi thường theo giá trị đất thuộc sở hữu tư nhân. Có những trường hợp, Công ty đã chủ động đề nghị hỗ trợ thêm để giải quyết khó khăn cho gia đình nhưng các hộ này đều không hợp tác”.  


Thiết nghĩ, để triển khai các quyết định giải quyết khiếu nại của các hộ dân, các phòng, ban chuyên môn của thành phố cùng với xã Vĩnh Ngọc cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục để các hộ dân nhận thức được vấn đề và tự nguyện chấp hành việc giải phóng mặt bằng theo đúng pháp luật. Nếu trường hợp các hộ dân cố tình vi phạm phải có biện pháp cưỡng chế nhằm đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật.


Nhật Thanh



Kỳ 1: Chậm vì vướng đất 5%