07:07, 21/07/2014

Dự án Khu du lịch sinh thái Làng Tre

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An đang gấp rút thực hiện các hạng mục của Khu du lịch (KDL) sinh thái Làng Tre (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn do người dân không chấp hành việc bàn giao đất cho xã.

Kỳ 1: Chậm vì vướng đất 5%


Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An đang gấp rút thực hiện các hạng mục của Khu du lịch (KDL) sinh thái Làng Tre (thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Tuy nhiên, dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn do người dân không chấp hành việc bàn giao đất cho xã.


Người dân chưa hợp tác


Dự án KDL sinh thái Làng Tre (trước đây là dự án KDL Hàm Rồng) được UBND tỉnh Khánh Hòa thỏa thuận địa điểm cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Việt An (gọi tắt là Công ty Việt An) đầu tư từ tháng 1-2012 với hình thức cho thuê đất có thu tiền hàng năm. Đến ngày 21-5-2012, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án.


Tổng diện tích đất của dự án KDL sinh thái Làng Tre là 10,7ha; được quy hoạch thành các khu chức năng như: Khu picnic, khu ẩm thực và làng nghề, khu nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe với tổng vốn đầu tư 120 tỷ đồng. Trong số hơn 10ha tổng diện tích đất của dự án có một phần diện tích đất do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý, trong đó có 51.575m2 đất công ích (đất 5%).

 

 Khu du lịch sinh thái Làng Tre bị chậm tiến độ do vướng mắc đất 5%.
Khu du lịch sinh thái Làng Tre bị chậm tiến độ do vướng mắc đất 5%.


Rắc rối xảy ra tại 51.575m2 đất công ích (đất 5%) do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý và tạm giao cho 42 hộ gia đình canh tác và trồng trọt hoa màu. Theo quy định của pháp luật hiện hành: “Khi Nhà nước thu hồi đất công ích để giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án thì các hộ dân bị thu hồi đất không được bồi thường, hỗ trợ về đất mà chỉ được bồi thường, hỗ trợ hoa màu, vật kiến trúc và cây trồng trên đất”.


Tháng 12-2012, thực hiện theo quy định trên, Công ty Việt An đã bồi thường, hỗ trợ hoa màu và vật kiến trúc trên đất. Kết quả có 40 hộ dân nhận tiền bồi thường hỗ trợ, số hộ dân đã bàn giao đất cho UBND xã Vĩnh Ngọc 39 hộ, còn 2 hộ không chịu nhận là hộ bà Võ Thị Nữa và bà Nguyễn Thị Nhỏ (cùng trú thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc). Lý do hai hộ này không chịu nhận tiền vì còn khiếu nại về nguồn gốc đất. Ngoài ra, hộ ông Võ Đình Hưng (thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc) đã nhận 735 triệu đồng tiền bồi thường hỗ trợ từ chủ đầu tư, ký biên bản bàn giao đất nhưng thực tế đang chiếm giữ đất, không chịu bàn giao đất để chủ đầu tư triển khai dự án.


Trao đổi với chúng tôi về trường hợp hộ ông Võ Đình Hưng, đại diện Công ty Việt An bức xúc: “Ông Võ Đình Hưng xây nhà trái phép trên đất do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý, không phù hợp quy hoạch nhưng công ty chúng tôi chấp nhận bồi thường nhà, hỗ trợ tiền đất và thanh toán trước tiền thuê nhà khi di dời. Thế nhưng, sau khi nhận tiền thì ông Hưng viện dẫn nhiều lý do để không bàn giao nhà và đất”.


Qua xác minh thực tế, hiện nay Công ty Việt An mới chỉ triển khai thi công xây dựng hạ tầng tại khu picnic. Nguyên nhân do một số hộ dân không chấp hành việc bàn giao đất, khiếu nại về nguồn gốc đất và số khác tái lấn chiếm đất nên đã gây cản trở việc thực hiện dự án. Cụ thể như hộ ông Nguyễn Phú Thành (thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc) sau khi nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao đất đã trở lại sử dụng trụ xi măng, dây thép gai rào chắn đất. Mới đây nhất vào ngày 11-7, hộ ông Trương Đình Ngọc (thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc) đập phá hàng rào của Công ty Việt An để vào dự án chiếm đất.


Chủ đầu tư sốt ruột


Trao đổi với chúng tôi về sự chậm trễ tiến độ trong việc triển khai thực hiện dự án KDL sinh thái Làng Tre, ông Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Việt An, không giấu nổi bức xúc: “Công ty Việt An đầu tư dự án với mục tiêu khai thác, tôn tạo bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. Bên cạnh đó, sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch đáp ứng nhu cầu của KDL và người dân địa phương. Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng gặp quá nhiều khó khăn. Toàn bộ chi phí để bồi thường hỗ trợ chúng tôi đều ứng trước để sau này trừ vào tiền thuê đất hàng năm. Tất cả các trường hợp vướng mắc liên quan đến đất do UBND xã Vĩnh Ngọc quản lý nêu trên, công ty chúng tôi đã gửi báo cáo chi tiết đến cơ quan có thẩm quyền”.


Được biết, để chuẩn bị cho dự án này, Công ty Việt An đã phải chi trả gần 15 tỷ đồng, trong đó có hơn 5 tỷ đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1, còn lại là thuê tư vấn thiết kế, đánh giá tác động môi trường, xây dựng hạ tầng, duy trì bộ máy quản lý dự án từ năm 2012 tới nay...


Nhật Thanh

 

Kỳ 2: Sự giải quyết của các cơ quan thẩm quyền