Tình hình Biển Đông đang diễn biến căng thẳng khiến hoạt động du lịch của cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong thời gian qua đã chịu những ảnh hưởng nhất định.
Tình hình Biển Đông đang diễn biến căng thẳng khiến hoạt động du lịch của cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong thời gian qua đã chịu những ảnh hưởng nhất định.
Nhiều khách sạn bị ảnh hưởng
Ở các nhà hàng, khách sạn, các doanh nghiệp lữ hành vốn có lượng khách đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông chiếm đa số, nay đang rơi vào cảnh giảm sút cả về lượng khách lẫn doanh thu. “Tập đoàn Mường Thanh của chúng tôi chịu tác động lớn từ sự việc trên, bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là các Khách sạn Mường Thanh tại Hạ Long, Quảng Ninh, Đà Nẵng. Riêng Mường Thanh Nha Trang, trong tháng 4 lượng khách Trung Quốc giảm một nửa, còn sang tháng 5 khách Trung Quốc đặt tour trước đã hủy hết”, đại diện Khách sạn Mường Thanh cho biết. Cùng chung cảnh khó, đại diện Khách sạn Copac chia sẻ: “Tháng 4, lượng khách đến khách sạn chúng tôi giảm 30%, sang tháng 5 giảm tới 50%. Đây cũng là thực tế chung của nhiều khách sạn khác ở Nha Trang”. Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty Victory tour thông tin đến hội nghị: “Hiện nay, các khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp lữ hành đang gặp nhiều khó khăn. Có khách sạn giảm tới 80% công suất phòng ngay trong mùa cao điểm du lịch hè; có nhà hàng Trung Hoa phải cho nhân viên nghỉ việc vì không có khách”.
Một đoàn khách du lịch Trung Quốc tại Nha Trang. (ảnh chụp vào ngày 18-5-2014). |
Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL): Trong 4 tháng đầu năm, du khách từ Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông đến Nha Trang - Khánh Hòa là 22.963 người (tăng 59% so với cùng kỳ năm 2013, trong đó, riêng khách Trung Quốc tăng 100%). Tuy nhiên, bước sang tháng 5-2014, lượng khách đến từ 3 thị trường này đã giảm sút rõ rệt, chỉ còn 1.180 người (giảm 87% so với cùng thời điểm tháng 5-3013).
Từ giữa tháng 5, tình trạng khách từ thị trường Trung Quốc hủy tour, hủy chuyến bay thẳng trực tiếp đến sân bay Cam Ranh cũng đã diễn ra. Nhiều khách sạn từ 3 đến 5 sao trên địa bàn tỉnh có khách Trung Quốc đặt phòng qua công ty lữ hành, qua mạng và các đoàn khách lẻ đều đã đơn phương hủy phòng. Số lượng khách Trung Quốc tại các cơ sở này đã giảm mạnh. Ví dụ, Khách sạn Havana Nha Trang tháng 4 đón được 689 khách Trung Quốc, sang tháng 5 chỉ đón 79 khách; Khách sạn Green World đón 365 khách Trung Quốc trong tháng 4, tháng 5 chỉ đón 28 khách; Khách sạn Sheraton Nha Trang tháng 4 đón 391 khách, tháng 5 chỉ còn 42 khách...
Đa dạng hóa thị trường khách quốc tế
Tuy nhiên, theo đánh giá của những người làm du lịch, so với những địa phương khác, Khánh Hòa không bị tác động quá nặng nề. “So với tổng số khách quốc tế đến từ các quốc gia khác, khách nói tiếng Hoa chỉ chiếm khoảng 1,9%. Trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngành Du lịch tỉnh vẫn giữ được mức độ tăng trưởng khá cao. Các thị trường khách nội địa và thị trường khách Nga vẫn được duy trì khá ổn định”, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết. Điều đó phần nào được chứng minh qua việc các chỉ tiêu về du lịch trong 5 tháng đầu năm 2014 đều tăng từ 15% đến 30% so với cùng kỳ năm 2013. Đến hết tháng 5-2014, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách (tăng 19% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế 354.075 lượt (tăng 31,57% so với cùng kỳ); doanh thu du lịch đạt 2.122 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ). Với đà tăng trưởng này, hy vọng trong 7 tháng còn lại, ngành Du lịch sẽ đạt và đạt vượt mức các chỉ tiêu: doanh thu du lịch 5.000 tỷ đồng và khách quốc tế 840.000 lượt.
Nhìn nhận về những kết quả đạt được của du lịch Khánh Hòa, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch đánh giá: “Khánh Hòa đã làm rất tốt việc đa dạng hóa các thị trường khách quốc tế. Chúng ta có thể thấy, đến Nha Trang - Khánh Hòa không chỉ có khách nói tiếng Hoa mà còn có khách châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Á, Đông Nam Á, Đông Bắc Á và đặc biệt là du khách đến từ Liên bang Nga”.
Đưa ra các giải pháp nhằm bình ổn hoạt động du lịch, tránh những tác động từ thị trường khách nói tiếng Hoa, nhiều doanh nghiệp cũng như nhà quản lý du lịch đều thống nhất cần phải mở rộng thêm nhiều thị trường khách quốc tế. Đại diện Công ty Pegas - Ánh Dương cho biết, mục tiêu của năm 2014 này sẽ đưa 250.000 lượt khách Nga đến Nha Trang. Công ty Tictour đang mở rộng việc xúc tiến các thị trường Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Một thị trường giàu tiềm năng và hợp với điều kiện du lịch Nha Trang - Khánh Hòa là thị trường khách Ấn Độ cũng được nhiều người nhắc tới. Cùng với đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo điều kiện thu hút và giữ chân khách quốc tế dài ngày, nâng cấp cơ sở hạ tầng... cũng cần được triển khai.
Nhân Tâm
Không nên kỳ thị du khách nói tiếng Hoa
Ngày 13-6, tại Nha Trang diễn ra hội nghị đánh giá tác động của tình hình căng thẳng tại Biển Đông đối với hoạt động du lịch trên địa bàn Khánh Hòa, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch chủ trì. Tại đây, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh du lịch của tỉnh đã nêu lên thực trạng, đồng thời hiến kế để các cơ quan quản lý nhà nước có giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Chia sẻ về việc có một số nhà hàng, khách sạn ở Nha Trang vừa qua có dán thông báo không đón tiếp, phục vụ khách Trung Quốc, ông Nguyễn Mạnh Cường cho rằng: “Việc làm đó cũng xuất phát từ lòng yêu nước, từ sự bức xúc trước hành động ngang ngược của Chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ, chúng ta đấu tranh phản đối giới chức, nhà cầm quyền Trung Quốc. Còn với người dân Trung Quốc, những người nói tiếng Hoa, họ vẫn là bạn. Việc người dân Trung Quốc sang Việt Nam du lịch là điều cần hoan nghênh và không nên có bất cứ một biểu hiện nào thể hiện sự kỳ thị với họ”.