12:06, 26/06/2014

Đảm bảo an toàn cho khách đi tàu du lịch

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, nhất là việc mặc áo phao cho du khách khi đi tham quan tour các đảo được chú trọng nhiều hơn trong mùa cao điểm du lịch ở Nha Trang.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, nhất là việc mặc áo phao cho du khách khi đi tham quan tour các đảo được chú trọng nhiều hơn trong mùa cao điểm du lịch ở Nha Trang.


Mặc áo phao mới được xuất bến


Sáng 24-6, có mặt tại Bến tàu du lịch Cầu Đá - Vĩnh Nguyên (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), chúng tôi chứng kiến hàng trăm du khách tấp nập lên tàu để xuất bến đi tour các đảo trong vịnh Nha Trang. Khi khách vừa yên chỗ ngồi, phụ lái tàu Con Sẻ Tre nhanh chóng lấy áo phao phát cho từng người rồi nhắc nhở: “Mọi người mặc áo phao đầy đủ nhé. Không có “đồng phục” này thì tàu không được xuất bến đâu”. Những chiếc tàu khác của các hãng Tứ Hải, Nha Trang tour... cũng yêu cầu khách chấp hành nghiêm túc việc mặc áo phao trước khi xuất bến. Trên cảng, nhân viên Bến tàu du lịch Cầu Đá thay phiên nhau nói vào loa cầm tay: “Du khách chú ý mặc áo phao khi đi tàu vì an toàn của mỗi người. Thuyền trưởng và nhân viên nhắc du khách mặc áo phao đầy đủ mới được phép xuất bến”.

 

Du khách mặc áo phao khi tham quan vịnh Nha Trang.
Du khách mặc áo phao khi tham quan vịnh Nha Trang.


Chị Bích Phương, du khách đến từ Đà Lạt cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi đến Nha Trang và lần nào cũng đi tour các đảo. Lần đầu tiên cách đây khoảng 5 năm, lúc đó tàu có áo phao ở sau ghế nhưng không phát cho khách và nhân viên của tàu cũng không nhắc du khách mặc áo phao. Lần này tôi thấy phục vụ rất tốt, quan tâm đến an toàn của du khách nhiều hơn”. Trong khi đó, chị Nguyễn Bích Thủy, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh phàn nàn: “Việc trang bị áo phao cho du khách là rất cần thiết. Tuy nhiên, có lần tôi được phát chiếc áo phao quá bẩn. Tôi xin đổi áo khác thì nhân viên đưa cho chiếc áo quá chật, không thể cài được”.


Theo anh Nguyễn Huy Toàn, hướng dẫn viên du lịch của Focus Travel (Nha Trang), so với những năm trước, năm nay công tác đảm bảo an toàn cho du khách trên tàu đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là việc trang bị áo phao. “Mỗi khi dẫn khách đi tour tham quan đảo, tôi đều thấy chủ tàu phát áo phao cho khách trước khi xuất bến. Nhiều tàu còn chu đáo trang bị dư áo phao để du khách lựa chọn đúng kích cỡ của mình” - anh Toàn nói.


Vì an toàn của du khách


Hiện nay, Bến tàu du lịch Cầu Đá có 216 phương tiện đăng ký hoạt động chở khách. Các chủ phương tiện đều được phổ biến quy định về an toàn giao thông đường thủy. Mỗi năm 2 lần vào tháng 4 và tháng 8, Ban quản lý Bến tàu du lịch Cầu Đá tổ chức tổng kiểm tra tất cả các phương tiện để đảm bảo an toàn về máy móc, áo phao, thiết bị chữa cháy... Việc kiểm tra định kỳ nhằm phục vụ mùa du lịch cao điểm và mùa mưa cuối năm. Mỗi khi tàu xuất bến, nhân viên của bến tàu đều kiểm tra việc mặc áo phao cho du khách. Nếu không đảm bảo 100% du khách mặc áo phao, tàu sẽ không được xuất bến. Ngoài ra, Ban quản lý Bến tàu du lịch Cầu Đá thường xuyên tuyên truyền đến chủ tàu và du khách về việc chấp hành quy định trên.

 

Các tàu xuất bến tại Bến tàu du lịch Cầu Đá đều trang bị đầy đủ áo phao cho du khách
Các tàu xuất bến tại Bến tàu du lịch Cầu Đá đều trang bị đầy đủ áo phao cho du khách


Ông Hồ Trung Tín, chủ tàu du lịch Trung Nghĩa cho biết, ông có 4 tàu, mỗi tàu trang bị hơn 50 áo phao, mặc dù tàu chỉ chở được 45 khách. Việc trang bị dư như vậy là để phù hợp với khách (trẻ con, người lớn đều có thể mặc được). Do áo phao loại thường chỉ 75.000 đồng/chiếc nhưng nhanh hỏng, chất lượng không đảm bảo, ông phải đặt mua tại cửa hàng uy tín trên đường 23-10 với giá 120.000 đồng/chiếc. “Mùa này nóng nên du khách thường mặc áo phao một lúc thì cởi ra. Tôi cũng nhắc, nhưng nếu khách cởi áo ra để ngay bên cạnh thì cũng an toàn hơn nhét dưới ghế. Hơn nữa, lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở” - ông Tín nói.


Theo ông Đinh Vĩnh Tiền, Phó Trưởng Ban quản lý vịnh Nha Trang, không chỉ có áo phao, quy định bắt buộc mỗi tàu phải có ít nhất 1 phao bè có thể chứa được khoảng 15 du khách và nhiều phao tròn. “Nhìn chung, các chủ tàu đều chấp hành nghiêm chỉnh việc trang bị áo phao trên tàu và nhắc du khách mặc áo phao trước khi xuất bến. So với các năm trước, năm nay ý thức của các chủ tàu đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, trên đường đi, việc mặc áo phao có được chấp hành nghiêm túc hay không thì chỉ có Cảnh sát giao thông đường thủy và lực lượng Biên phòng mới kiểm tra được. Mặt khác, du khách cũng cần có ý thức tự bảo vệ mình. Nếu trên tàu không có áo phao hoặc áo phao không đảm bảo thì du khách phải hỏi hoặc phản ánh lại với chúng tôi để có biện pháp xử lý chủ tàu” - ông Tiền nói.


Nhật Thanh