08:06, 21/06/2014

Du lịch tự phát ở đảo Bình Ba

Hơn 1 năm nay, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) trở thành điểm du lịch, dã ngoại thu hút nhiều người dân và du khách. Tuy nhiên, các hoạt động du lịch trên đảo vẫn mang tính chất tự phát.

Hơn 1 năm nay, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) trở thành điểm du lịch (DL), dã ngoại thu hút nhiều người dân và du khách. Tuy nhiên, các hoạt động DL trên đảo vẫn mang tính chất tự phát.


Sức hút mới


Trên chiếc đò dân sinh mang số hiệu KH 0356 đi từ cảng Đá Bạc (TP. Cam Ranh), chúng tôi đi cùng với khoảng 30 người nữa, chủ yếu là các bạn trẻ ở Nha Trang và TP. Hồ Chí Minh qua đảo Bình Ba DL. Bạn Lại Phương Thảo đến từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tìm hiểu qua internet, tôi được biết đảo Bình Ba là một điểm đến còn nhiều nét hoang sơ, phong cảnh rất đẹp, giá cả dịch vụ phải chăng. Tranh thủ mấy ngày nghỉ, tôi cùng nhóm bạn ra đây tham quan”. Sức hút của đảo Bình Ba là điều đã được khẳng định, vì thế trên một số trang web của các hãng lữ hành, thậm chí trên một số tờ báo DL, đảo Bình Ba luôn được coi là điểm DL không thể bỏ qua, cần được khám phá. Đến đảo Bình Ba, ngoài khách đã đặt tour có tàu DL chở riêng, khách tự do thường lên những chuyến đò dân sinh để qua đảo.  

 

Du lịch tự phát ở đảo Bình Ba
Khách du lịch đến đảo Bình Ba.


Du khách đến với Bình Ba thường để tận hưởng bầu không khí biển, đảo trong lành, yên tĩnh; đắm mình trong làn nước xanh mát ở bãi Nồm, bãi Chướng, bãi Nhà Cũ, bãi Ngang; thưởng thức đặc sản tôm hùm nổi tiếng và tìm hiểu về cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên đảo. Với chừng ấy hoạt động, khách thường đi về trong ngày, hoặc chỉ ở lại 1 đêm trên đảo. Tuy nhiên, do là một điểm đến mới, nên đến thời điểm hiện tại đảo Bình Ba vẫn đang thu hút được nhiều du khách, nhất là giới trẻ. Trong cái nhìn của nhiều người, nơi đây thỏa mãn được trí tò mò về một hòn đảo đẹp. Đối với những đoàn khách gia đình, hoặc nhóm bạn, đảo Bình Ba cũng đáp ứng được nhu cầu nghỉ ngơi hoặc đơn giản là một buổi dã ngoại thay đổi không khí. Có cầu ắt có cung, các dịch vụ ăn uống, cho thuê phương tiện đi lại trên đảo, thuê chỗ lưu trú... mọc lên ngày càng nhiều.


Tăng cường quản lý


Theo ông Nguyễn Hữu Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Bình, từ đầu năm đến nay, có khoảng 12.000 lượt khách đến tham quan, dã ngoại tại đảo Bình Ba. “Ở Bình Ba, chúng tôi không khuyến khích phát triển các hoạt động DL. Việc nhiều người đến đây cũng như việc người dân mở các dịch vụ hoàn toàn mang tính tự phát. Những hoạt động này chưa thể xem là DL mà đơn giản chỉ là hoạt động tham quan, dã ngoại”, ông Thông nói.

 

 Trong cuộc họp với lãnh đạo UBND TP . Cam Ranh về công tác quản lý hoạt động tham quan, dã ngoại tại đảo Bình Ba, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu rõ: TP. Cam Ranh cần có biện pháp hạn chế các hộ dân tổ chức đón khách, không phát triển thêm việc đưa khách đến DL ở đảo Bình Ba; không thành lập doanh nghiệp kinh doanh lưu trú cũng như không khuyến khích lưu trú qua đêm trên các đảo. Các dịch vụ phục vụ trên đảo cần đăng ký kinh doanh theo đúng quy định; không khuyến khích phát triển phương tiện vận chuyển khách đến đảo; không cho phép tổ chức dịch vụ ăn, uống trên các lồng bè…

Theo báo cáo của UBND TP. Cam Ranh về tình hình hoạt động tham quan, dã ngoại tại đảo Bình Ba, hiện nay, có 8 tàu thuyền vận chuyển khách từ đất liền ra đảo, trong đó có 4 chiếc chuyên chở người, 4 chiếc chở người và hàng hóa đi, về trong ngày. Về dịch vụ DL, có 8 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ với 75 phòng, gần 40 hộ dân cho khách lưu trú tại nhà; 12 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú trên đảo chất lượng rất thấp; đa số các cơ sở dịch vụ ăn uống chưa đăng ký hoạt động kinh doanh và chưa được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, những nơi bán hải sản chưa thông tin rõ cho khách hàng về giá cả.


Mới đây, sau buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, UBND TP. Cam Ranh đã có thông báo về việc tăng cường quản lý hoạt động tham quan, dã ngoại ở đảo Bình Ba. Trong đó, yêu cầu các ngành và xã Cam Bình thực hiện nghiêm túc những quy định hiện hành về các vấn đề liên quan đến hoạt động DL trên đảo Bình Ba. Đặc biệt, không khuyến khích thành lập doanh nghiệp hoạt động dịch vụ lưu trú tại đảo; không cho phép tàu đánh bắt hải sản vận chuyển khách DL, khuyến cáo người dân không nên đầu tư phát triển thêm tàu vận chuyển khách; nghiêm cấm tổ chức các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí cho du khách trên các lồng bè. “Sau khi có thông báo của thành phố, chúng tôi đã thông báo rộng rãi trong nhân dân, nhưng người dân vẫn tiếp tục đầu tư vào các dịch vụ DL”, ông Thông cho biết.


Có mặt ở Bình Ba ngày 18-6, chúng tôi thấy nhiều người dân đang xây dựng nhà nghỉ, có người mua thêm xe gắn máy cho khách thuê, có hộ cải tạo nhà ở làm chỗ nghỉ cho khách... “Các nhà nghỉ trên đảo Bình Ba đều chưa đủ các điều kiện cần thiết để kinh doanh dịch vụ lưu trú. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiểm tra về vấn đề này”, bà Phan Thị Thanh Thảo - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Cam Ranh cho biết.


Về hiện tượng du khách nghỉ qua đêm trên các bè nuôi hải sản, tàu DL, lãnh đạo xã và TP. Cam Ranh đều khẳng định không có, vì đã bị cấm. Tuy nhiên, một số người dân cho biết thỉnh thoảng vẫn có người làm chui, đưa một vài khách lên chơi và nghỉ lại qua đêm trên bè nuôi tôm hoặc trên tàu.


NHÂN TÂM