06:05, 10/05/2014

Nâng cao chất lượng tour du lịch 4 đảo

Trước thực trạng chất lượng của tour du lịch 4 đảo giảm, các doanh nghiệp du lịch đã liên kết, đồng thuận để nâng cao chất lượng tour này.

Trước thực trạng chất lượng của tour du lịch 4 đảo giảm, các doanh nghiệp du lịch đã liên kết, đồng thuận để nâng cao chất lượng tour này.


Chất lượng tour giảm


Từ hơn 20 năm trước ở Nha Trang đã hình thành tour tham quan, du ngoạn biển, đảo. Tham gia tour này, du khách được đưa tới các đảo Trí Nguyên, Hòn Tằm, Hòn Mun, Hòn Một. Những người làm du lịch vẫn quen gọi đây là tour 4 đảo. Trong hành trình khám phá 4 đảo ở vịnh Nha Trang, du khách được chiêm ngưỡng cảnh quan biển, đảo tuyệt đẹp, được đắm mình trong làn nước biển trong xanh, lặn ngắm san hô, tham gia các trò chơi trên biển, thưởng thức những bữa ăn trên tàu du lịch... Chính vì thế, nhiều du khách cho rằng đến Nha Trang mà chưa tham gia tour 4 đảo coi như chưa đến Nha Trang.


Thời gian đầu, tour 4 đảo tỏ ra ưu việt khi khách hàng được chăm sóc, thụ hưởng những dịch vụ tốt. Từ xe đưa đón, tàu vận chuyển trên biển, đến những bữa ăn hoàn hảo. Tuy nhiên, do nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch tham gia khai thác tour này nên đã dẫn đến việc cạnh tranh thiếu lành mạnh, chất lượng tour ngày càng giảm sút. “Năm 1993, giá tour 4 đảo đã là 70.000 đồng/người. Vậy mà đến cuối năm 2013, giá tour này cũng chỉ ở mức 90.000 đồng/người. Trong tình hình vật giá leo thang như thời gian qua, làm sao những người làm tour 4 đảo có thể đảm bảo chất lượng?”, ông Bùi Minh Thắng - Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành Nha Trang (thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh) đặt câu hỏi.


Việc đưa ra giá thấp để cạnh tranh giữa các DN du lịch đã khiến các dịch vụ trong gói tour trở nên nhếch nhác. Xe đưa đón khách kém chất lượng, bữa ăn của du khách bị bớt xén, hành trình tour cũng bị rút ngắn thời gian để giảm chi phí... Thậm chí, nhiều người đã gọi tour 4 đảo là tour 2 đảo 1 điểm, khi các DN du lịch chỉ đưa khách đến các đảo gần như Trí Nguyên, Hòn Tằm rồi tìm một địa điểm nào đó ở khu vực Hòn Một để khách ăn trưa sau đó về lại đất liền. Tuy đã tìm mọi cách để giảm chi phí, nhưng với mức giá 90.000 đồng/người, các DN đưa khách đi tour 4 đảo vẫn bị lỗ. Vì vậy, vào mùa thấp điểm ít khách, các DN chấp nhận lỗ, đua nhau hạ giá để thu hút khách, đến mùa cao điểm lại tăng giá để bù lỗ. Đáng nói, dù giá cao hay thấp thì chất lượng dịch vụ vẫn không được cải thiện. Điều này đã tạo sự bức xúc đối với du khách và tour 4 đảo trở thành tour tai tiếng, ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

 

Trước thực trạng chất lượng của tour du lịch 4 đảo giảm, các doanh nghiệp du lịch đã liên kết, đồng thuận để nâng cao chất lượng tour này.
Du khách tham gia tour 4 đảo.


Liên kết cùng phát triển

 

Các thành viên Phân hội lữ hành tour 4 đảo: Công ty TNHH một thành viên Du lịch Nha Trang Island; Công ty Du lịch Phương Nam - Fairvland Travel; Công ty Du lịch Tứ Hải; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Tiên Tiến; Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Thương mại Funky Monkey; Doanh nghiệp tư nhân Hiếu Quân; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Nha Trang; Công ty TNHH Du lịch Biển Nha Trang.

Sau nhiều lần vận động, thuyết phục các DN kinh doanh tour 4 đảo hợp tác để tìm hướng vực dậy chất lượng, ngày 20-4, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã có quyết định thành lập Phân hội lữ hành tour 4 đảo trực thuộc Chi hội Lữ hành Nha Trang. 8/11 DN chuyên kinh doanh tour 4 đảo trở thành thành viên của phân hội này. “Lâu nay, hoạt động của các DN kinh doanh tour 4 đảo gần như không tìm được tiếng nói chung, chủ yếu theo kiểu mạnh ai nấy làm. Với kiểu làm ăn chụp giật, các DN này đang tự bóp chết mình”, ông Trương Thiết Vũ - Giám đốc Công ty Du lịch Tứ Hải cho biết. Cũng theo ông Vũ, trước đây đã từng có lần các DN kinh doanh tour 4 đảo ngồi lại với nhau, cùng đi đến những thỏa thuận hợp tác. Nhưng không lâu sau, chính các DN lại vi phạm những điều mình đã thỏa thuận, nên đường ai nấy đi.


Việc thành lập được Phân hội lữ hành tour 4 đảo, bước đầu có thể xem là tín hiệu vui. Theo phân tích của ông Trương Thiết Vũ: “Vào phân hội, các thành viên phải hoạt động tuân theo quy chế, điều lệ cụ thể. Chẳng hạn như thống nhất giá tour, hành trình tour, chất lượng phương tiện, bữa ăn... Làm được những điều đó, lợi nhuận DN được đảm bảo, du khách được chăm sóc tốt hơn, chất lượng tour sẽ được nâng lên”. Còn theo ông Hồ Văn Tín - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Du lịch Nha Trang, Phân hội phó Phân hội lữ hành tour 4 đảo, việc các DN kinh doanh tour 4 đảo bắt tay nhau sẽ tạo được sức mạnh để tránh những biểu hiện tiêu cực như lâu nay vẫn diễn ra. “Sự thỏa thuận, hợp tác giữa các thành viên trong phân hội sẽ giúp chính các thành viên đó không bị ép giá. Các DN cũng không thể tự ý giảm hay nâng giá tour một cách tùy tiện. Sự đồng thuận của các DN cũng chính là nhằm xây dựng tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo uy tín với du khách”, ông Tín chia sẻ.


Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc các DN kinh doanh tour 4 đảo tự nguyện liên kết với nhau là việc làm cần thiết. Sở rất hoan nghênh và ủng hộ việc làm này. Hy vọng, các thành viên trong phân hội sẽ cùng thống nhất, đưa ra được những điều khoản hợp lý cho hoạt động của phân hội cũng như nâng chất lượng tour 4 đảo ở Nha Trang.


Nhân Tâm