Từ năm 2013, những chiếc tàu chở khách du lịch trên vịnh Nha Trang đã được lắp đặt két chứa chất thải, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, Trạm Trung chuyển chất thải lại không đáp ứng nhu cầu.
Từ năm 2013, những chiếc tàu chở khách du lịch trên vịnh Nha Trang đã được lắp đặt két chứa chất thải, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, Trạm Trung chuyển chất thải lại không đáp ứng nhu cầu.
Theo phản ánh của các chủ phương tiện vận chuyển khách du lịch trên vịnh Nha Trang, kể từ khi tàu được lắp đặt két chứa chất thải, khách du lịch rất hài lòng vì đã góp phần bảo vệ môi trường vịnh Nha Trang. Tuy nhiên, quy trình vận hành, xử lý của Trạm Trung chuyển chất thải (bơm hút chất thải từ tàu du lịch về nơi quy định) đặt tại bến tàu du lịch Cầu Đá (Vĩnh Nguyên) lại không đạt yêu cầu.
Ông Nguyễn Thanh Phú - chủ tàu du lịch Hoàng Tùng cho biết: “Tôi có 2 tàu du lịch đang hoạt động trên vịnh Nha Trang. Thực hiện chủ trương của UBND thành phố, tôi đã đầu tư hơn 10 triệu đồng để lắp đặt két chứa chất thải trên cả 2 tàu. Tàu của tôi không đi tour 4 đảo nên chỉ khi nào két chứa đầy mới đăng ký hút. Còn các tàu có đi tour 4 đảo thì thường 2 ngày hút một lần. Tuy nhiên, máy bơm hút chất thải của Trạm Trung chuyển chất thải chỉ hút được nước, chưa hút được chất rắn nên tính khả dụng chưa cao”. Còn theo các chủ tàu có dịch vụ đi tour 4 đảo trên vịnh Nha Trang, đây là nguyên nhân khiến tàu vẫn bốc mùi hôi cho dù đã hút két chứa, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và thiệt hại về kinh tế. Một chủ tàu cho biết, do sợ có mùi hôi nên có tàu đã khóa cửa không cho khách du lịch đi vệ sinh trên tàu.
Ống bơm hút quá nhỏ, không phù hợp cho việc hút chất thải. |
Trạm Trung chuyển chất thải tại bến tàu du lịch Cầu Đá được UBND TP. Nha Trang hỗ trợ kinh phí xây dựng khoảng 160 triệu đồng. Trạm do doanh nghiệp tư nhân Compo lắp đặt, vận hành từ tháng 6-2013. BQL vịnh Nha Trang chịu trách nhiệm quản lý tình hình hoạt động của Trạm Trung chuyển chất thải. |
Về vấn đề này, ông Đinh Vĩnh Tiền - Phó Trưởng Ban Quản lý (BQL) vịnh Nha Trang, cho biết: “Chúng tôi chưa nghe khách du lịch phản ánh tình trạng không cho đi vệ sinh trên tàu; nếu đúng như vậy, BQL sẽ xử lý ngay. Còn ý kiến của các chủ phương tiện về Trạm Trung chuyển chất thải là đúng”. Theo ông Tiền, Trạm Trung chuyển chất thải vận hành từ giữa tháng 6-2013 đến nay đã bộc lộ một số khuyết điểm về kỹ thuật. Máy bơm hút chất thải bơm liên tục từ 5 đến 7 két chứa (250 lít đến 300 lít/két) có biểu hiện nóng bất thường. Trong quá trình hút chất thải, máy bơm thường bị gián đoạn do giấy vệ sinh hoặc các chất rắn khác trong két chứa chất thải làm tắc nghẽn đầu hút. Khi hút phải mồi nước mới hút được, mất rất nhiều thời gian và lượng nước sạch để mồi. Để khắc phục tình trạng trên, BQL vịnh Nha Trang đã mời doanh nghiệp Compo (đơn vị được chỉ định lắp đặt thiết bị thu gom chất thải) đến khắc phục, sửa chữa. Nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Khoa, Trưởng phòng Quản lý bến tàu - dịch vụ du lịch thì tình trạng mồi nước một lần để hút cho nhiều két chứa vẫn chưa khắc phục được và máy hút cũng chỉ hút được nước, chưa hút được chất rắn. Mới đây, để giải quyết bức xúc cho các chủ phương tiện, BQL vịnh Nha Trang đã phải thuê một đơn vị khác đến hút chất rắn trong két chứa chất thải trên các tàu du lịch.
Ghi nhận tại bến tàu du lịch Cầu Đá, chúng tôi thấy thời gian Trạm Trung chuyển chất thải hoạt động chủ yếu là từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và từ 13 giờ đến 14 giờ hàng ngày. Trong thời gian này, các tàu du lịch không đăng ký hút két chứa chất thải không được neo đậu. Trung bình một ngày, Trạm Trung chuyển chất thải phục vụ từ 8 - 9 chiếc tàu; mỗi chiếc hút trong vòng 6 - 8 phút. Theo quy định của BQL vịnh Nha Trang, phí hút chất thải là 136 đồng/lít. Tuy nhiên, do những hạn chế về thiết bị của Trạm Trung chuyển chất thải nên UBND TP. Nha Trang đã cho phép BQL vịnh Nha Trang giảm 50% phí hút chất thải cho các chủ tàu du lịch từ ngày 1-1 đến 30-4-2014.
Ông Đinh Vĩnh Tiền cho biết thêm: “Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo BQL vịnh Nha Trang tìm một doanh nghiệp khác có năng lực, có thể lắp đặt hệ thống, dây chuyền xử lý chất thải đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Chúng tôi đang cố gắng thực hiện trong thời gian sớm nhất để giải quyết bức xúc của các chủ tàu, tránh thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng đến môi trường du lịch”.
THU HIỀN