11:01, 17/01/2014

Tiếng lành… chưa được đồn xa

Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức bình chọn những điểm đến uy tín, chất lượng và an toàn trong năm 2013. Tuy nhiên, hoạt động quảng bá về những điểm đến này vẫn còn hạn chế.

Hiệp hội Du lịch (DL) tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức bình chọn những điểm đến uy tín, chất lượng và an toàn trong năm 2013. Tuy nhiên, hoạt động quảng bá về những điểm đến này vẫn còn hạn chế.

 

Khu vui chơi giải trí Waterland Suối Thạch Lâm, một địa chỉ được bình chọn là uy tín, chất lượng, an toàn năm 2013.
Khu vui chơi giải trí Waterland Suối Thạch Lâm, một địa chỉ được bình chọn là uy tín, chất lượng, an toàn năm 2013.

 

 

Những “địa chỉ đỏ”

 

Xuất phát từ ý tưởng muốn giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế những điểm đến DL có chất lượng phục vụ tốt, an ninh được đảm bảo, năm 2012, Hiệp hội DL tỉnh lần đầu tiên tổ chức bình chọn những “địa chỉ đỏ” của DL Nha Trang - Khánh Hòa. Bước đầu, việc làm này đã nhận được những đánh giá tích cực từ các thành viên Hiệp hội.

 


Trong lần thứ 2 tổ chức, hội đồng bình chọn đã công nhận 37 đơn vị, doanh nghiệp (năm 2012 có 48 đơn vị, doanh nghiệp được bình chọn) từ hơn 135 đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên 7 lĩnh vực. Việc bình chọn những địa chỉ này được thực hiện thông qua việc lấy ý kiến của du khách trong và ngoài nước. Cùng với đó là năng lực thực tế của các đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, kinh doanh. “Các đơn vị, doanh nghiệp được bình chọn đều đảm bảo các tiêu chí về diện tích kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, nhân viên phục vụ có thái độ tích cực đối với khách hàng”, ông Võ Đình Thu - Tổng Thư ký Hiệp hội DL tỉnh cho biết.

 

 

Cần đẩy mạnh quảng bá

 

 

Kết quả bình chọn năm 2013:
- Lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ ăn uống có 7 địa chỉ: đó là các nhà hàng Yến Sào Khánh Hòa, Âu Lạc Thịnh, Thùy Dương, Nha Trang Seafood, Louisiane, Majectic Nha Trang, Ngọc Trai.
- Lĩnh vực khu vui chơi giải trí có 5 địa chỉ: Vinpearl, Waterland Suối Thạch Lâm, Công viên DL Yang Bay, Suối Hoa Lan, Khu DL Dốc Lết. Các quán bar - cà phê - vũ trường có: Cà phê Hoa Đồng Nội, Sailing Club, Yasaka Discotheque.
- Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe - spa có: Suối khoáng nóng Tháp Bà, Khu DL I-Resort, Khu DL Trăm Trứng. Lĩnh vực thể thao trên biển có: Công ty TNHH Sinh Thái, Trung tâm lặn biển Happy Diving, Trung tâm lặn biển Vinadive.
- Lĩnh vực dịch vụ lữ hành, vận chuyển có: Trung tâm Dịch vụ DL Tictours, Taxi Quốc Tế, Sannest Tourist, các Công ty Phương Thắng, Thành Thành, Quang Hạnh.
- Lĩnh vực di tích - bảo tồn - tâm linh có 11 địa chỉ: Tháp Bà Ponagar, Hòn Chồng, Am Chúa, chùa Long Sơn, nhà thờ Núi, Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang, Viện Hải dương học, mộ Bác sĩ A.Yersin, nhà xưa ông Hai Thái, Khu di tích Hòn Bà, nhà cổ ông Hải.

Khi biết thông tin về những địa chỉ đã được Hiệp hội DL bình chọn, chúng tôi đã tìm gặp một số du khách. “Một thành phố DL như Nha Trang, tôi tin là có những địa chỉ hoạt động DL tốt. Nhưng tôi chưa được giới thiệu về những địa chỉ đã được bình chọn. Trong những ngày ở Nha Trang, tôi đều phải tự tìm hiểu mới biết được chỗ nào ăn, chỗ nào chơi, chỗ nào chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp”, bà Tatiana - du khách Nga cho biết. Không những khách nước ngoài, khách trong nước cũng chưa biết nhiều về những địa chỉ đã được bình chọn. “Tôi đã nhiều lần đến Nha Trang và sử dụng các dịch vụ DL ở đây chủ yếu do bạn bè, người thân giới thiệu. Tôi chưa từng được nghe nói về các nhà hàng, quán bar... đã được bình chọn uy tín, chất lượng, an toàn”, anh Lê Kim Thông - du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

 


Theo ông Võ Đình Thu, mục đích chính của cuộc bình chọn là để tôn vinh những đơn vị, doanh nghiệp có nhiều cố gắng trong việc giữ vững và nâng cao chất lượng dịch vụ trong năm. Từ đó, quảng bá cho du khách biết được những điểm đến tốt ở Nha Trang - Khánh Hòa. Tuy nhiên, qua 2 lần bình chọn, phía Hiệp hội DL tỉnh mới chỉ dừng lại ở mức độ ghi nhận những đơn vị cung cấp sản phẩm tốt, còn việc khuếch trương, quảng bá vẫn còn hạn chế. “Việc Waterland Suối Thạch Lâm được bình chọn chứng tỏ nỗ lực của chúng tôi đã được ghi nhận. Tuy nhiên, sau 2 lần được bình chọn, tôi thấy việc đó chỉ mới dừng lại ở những đơn vị được bình chọn, chứ du khách thì chưa biết. Chúng ta cần phổ biến rộng hơn về cuộc bình chọn này, có thể trong những lần xúc tiến DL ở trong nước hay nước ngoài”, bà Nguyễn Diễm Diên Trang - Giám đốc điều hành Khu vui chơi giải trí Waterland Suối Thạch Lâm chia sẻ. Cùng chung quan điểm, bà Ngô Mỵ Châu - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cho rằng: “Chúng tôi luôn cố gắng nâng cao chất lượng các điểm tham quan, tạo sự hài lòng đối với du khách để du khách đến nhiều hơn. Được bình chọn là điều rất tốt, tuy nhiên nếu nói từ việc được bình chọn mà du khách đến nhiều hơn thì chưa thể”.

 


Xung quanh vấn đề này, ông Võ Đình Thu thừa nhận: “Chúng tôi đã cố gắng giới thiệu các điểm đến được bình chọn trên một số website DL, truyền hình, báo chí, nhưng vẫn còn hạn chế. Kết quả cuộc bình chọn chưa có sức lan tỏa đến du khách. Đây có thể là do kinh nghiệm còn ít, kinh phí hạn hẹp”. Để tăng cường quảng bá, theo ông Thu, Hiệp hội DL tỉnh đã nghĩ đến việc thiết kế giấy chứng nhận trang trọng, bắt mắt để các đơn vị được bình chọn có thể treo ở những vị trí được nhiều người chú ý. Sắp tới, nếu có điều kiện, Hiệp hội sẽ thực hiện việc in tờ rơi giới thiệu những điểm đến này để phát cho du khách...

 

 

NHÂN TÂM