Xem cách làm du lịch của người Hội An, chúng ta thấy sự đồng thuận của cộng đồng nơi đây. Họ đã cùng nhau xây dựng thành phố của mình trở thành thành phố 3 không: Không rác, không chèo kéo chặt chém, không trộm cướp...
Hội An trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất của Việt Nam không chỉ bởi cảnh quan đẹp, di sản văn hóa đặc sắc, mà còn bởi người Hội An rất biết cách tạo ra những giá trị cho riêng mình.
Bình yên phố Hội
Có dịp đến Quảng Nam, chúng tôi không thể không ghé thăm Hội An với niềm háo hức được khám phá phố cổ.
|
Du khách nước ngoài xem đèn lồng ở Hội An. |
Buổi sáng phố Hội không khí trong lành, cảnh vật thoáng đãng. Một vài gánh hàng rong bán chè, tàu hủ kĩu kịt trên vai của các bà, các mẹ. Thấy các cửa hàng lưu niệm bắt đầu mở cửa, tuy muốn vào xem và chọn một vài món đồ để làm quà lưu niệm, nhưng tôi vẫn phân vân vì sợ cửa hàng chưa “mở hàng”. Thấy chúng tôi bàn tán hồi lâu, một cụ bà đang tập thể dục bảo: “Các cháu cứ vào bình thường, không sao đâu, thích cái gì thì mua, không thích thì xem cho vui mắt”. Chúng tôi liền vào một cửa hàng lưu niệm gần nhất, một phụ nữ trạc ngoài 40 tuổi đon đả mời chào. Chị để cho chúng tôi tự do ngắm nghía, thử cái này, ướm cái kia, thỉnh thoảng mới đưa ra một vài lời khuyên hoặc giải thích cho chúng tôi về những thông tin liên quan đến sản phẩm. Tôi để ý thấy trên tất cả các món hàng dù lớn, nhỏ khác nhau đều được niêm yết giá rõ ràng. Buổi tối hôm đó đúng vào đêm Rằm, cả phố Hội trở nên huyền ảo dưới ánh sáng của muôn vàn chiếc đèn lồng. Trên những tuyến phố, khách du lịch đi như trẩy hội, thỉnh thoáng lại thấy một nhóm người quây quần xem hô bài chòi, viết thư pháp...
Trong một ngày ở Hội An, chúng tôi tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của những người ăn xin, cò du lịch, trộm cắp. Người Hội An rất yêu lao động là cảm nhận chung của nhiều người, gần như đi đến đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp hình ảnh những người dân phố Hội chăm chỉ mưu sinh. Không những thế, họ còn biết cách biến những công việc mưu sinh của mình thành sản phẩm phục vụ du lịch. Nếu để minh chứng cho một nơi làm du lịch cộng đồng hiệu quả, thiết thực nhất chắc chắn phần lớn ý kiến đều chọn Hội An.
Người dân là đại sứ du lịch
Xem cách làm du lịch của người Hội An, chúng ta thấy sự đồng thuận của cộng đồng nơi đây. Họ đã cùng nhau xây dựng thành phố của mình trở thành thành phố 3 không: Không rác, không chèo kéo chặt chém, không trộm cướp. Du khách đến đây luôn có cảm giác như đang ở trong chính ngôi nhà của mình nên đã không ngần ngại xưng tụng Hội An là thành phố được ưa thích nhất thế giới. Để thu hút du khách, người Hội An mang hết tinh hoa của mình để đãi khách. Từ những di sản vật thể đến những di sản phi vật thể, từ các đặc sản đến những thứ bình dị nhất đều được người dân nơi đây khéo léo thổi hồn vào trong đó. Cầm trên tay một sản phẩm của Hội An, ăn một miếng đặc sản Hội An, sử dụng một dịch vụ nào đó ở Hội An luôn mang đến cho du khách cảm nhận thoải mái. Người Hội An rất hiếu khách, nên tuy khách đến Hội An rất đông, nhưng chúng ta không thấy nhà vệ sinh công cộng nào được lắp đặt trên các tuyến phố. Trái lại, người dân sẵn sàng mời khách sử dụng nhà vệ sinh của gia đình mình mà không thu phí. Dịch vụ cho thuê xe đạp ở Hội An rất phát triển và việc du khách thuê xe đạp cũng thật dễ dàng, bởi những người cho thuê xe hoàn toàn tin tưởng vào khách nên không đòi hỏi nhiều thủ tục. “Điều đặc biệt ở Hội An là người dân hơn ai hết hiểu rõ vai trò của mình đối với sự phát triển du lịch của địa phương. Vậy nên, mỗi chủ trương đưa ra từ phía chính quyền đều được người dân đồng tình hưởng ứng và tự nguyện thực hiện”, ông Võ Thanh Minh - Trợ lý Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cho biết.
Còn theo ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch thương mại Phương Thắng (Nha Trang), sở dĩ du khách yêu thích Hội An và muốn được quay trở lại nơi này, chính là bởi mỗi người dân Hội An đã trở thành một đại sứ du lịch để giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương mình đến với bạn bè gần xa. Sự thân thiện, gần gũi, lòng hiếu khách cùng cách làm du lịch chuyên nghiệp chính là mấu chốt đi đến thành công của thương hiệu du lịch Hội An.
G.Đ