11:12, 03/12/2013

Sân chơi cho các hướng dẫn viên du lịch tương lai

Lần đầu tiên, Hội thi Hướng dẫn viên du lịch được Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ tổ chức. Đây thực sự là sân chơi bổ ích đối với những sinh viên đang theo học chuyên ngành hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn Nha Trang.

Lần đầu tiên, Hội thi Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) được Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ tổ chức. Đây thực sự là sân chơi bổ ích đối với những sinh viên đang theo học chuyên ngành HDVDL trên địa bàn Nha Trang.


“Kính thưa quý khách! Xe của chúng ta đang đi trên đường Trần Phú, con đường vàng của phố biển Nha Trang...”, thí sinh Trần Thị Thân - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang đã mở đầu phần thi của mình bằng lời giới thiệu như thế. Bởi theo bạn Thân, thật hiếm có một nơi nào khác có được một tuyến đường vòng cung ôm sát bờ biển thơ mộng như đường Trần Phú. Cũng dành tình yêu cho phố biển, thí sinh Phan Thị Phương Anh lại say sưa với những lời giới thiệu về các đặc sản của Nha Trang. Từ món bánh canh, chả cá dân dã đến sản vật yến sào cao cấp..., qua giọng nói truyền cảm đã tạo được sự chú ý của người nghe.


Thú vị và hấp dẫn nhất đó là phần thí sinh tham gia xử lý các tình huống bất ngờ do Ban giám khảo đề ra, như: “Trong túi tôi chỉ có 100.000 đồng, nhưng tôi muốn mua một món quà lưu niệm đặc trưng của Nha Trang, nhờ các bạn tư vấn giúp”. Các thí sinh đã thay nhau làm “cố vấn”: người bảo nên mua một món quà được làm từ vỏ ốc, người cho rằng nên mua một bức tượng nhỏ được làm từ gốm Lư Cấm. Có thí sinh dí dỏm bảo nên mua một cái bình thủy tinh rồi đựng nước biển Nha Trang vào đấy... Tuy là một cuộc thi, nhưng Ban giám khảo luôn nhắc nhở thí sinh không nên quá căng thẳng, hãy thật tự nhiên để thể hiện những kỹ năng, kiến thức của mình. Chính vì thế, nhiều bạn đã tranh thủ ghi điểm bằng cách thể hiện khả năng ca hát, hoạt náo... tạo nên bầu không khí khá sôi động, vui vẻ.

 

Các thí sinh học cách làm việc nhóm.
Các thí sinh học cách làm việc nhóm.

     

Theo ông Bùi Minh Thắng - Trưởng Ban giám khảo hội thi: “Yêu cầu đặt ra đối với các thí sinh trong phần thi sơ khảo là phải thể hiện tốt kiến thức, kỹ năng hướng dẫn tại các điểm du lịch, xử lý được những tình huống bất ngờ do Ban giám khảo đặt ra, bộc lộ phẩm chất cần thiết trong hoạt động nhóm, xây dựng và thực hiện được các trò chơi. Qua đó, thể hiện tác phong của người đứng đầu”. Có thể những yêu cầu này hơi khó đối với thí sinh, vì các bạn đang là sinh viên chuyên ngành HDVDL ở các trường đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, với nhiều thí sinh, đây là một cơ hội tốt để các bạn được tiếp xúc thực tế, trau dồi thêm kỹ năng thực hành và làm quen với môi trường làm việc. Thí sinh Trần Đặng Minh Thảo - Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang cho biết: “Khi biết thông tin có cuộc thi này, em đã đăng ký ngay. Bởi em thấy mình có thể học hỏi được những kinh nghiệm thực tế”.


Với mục đích tạo sân chơi cho các sinh viên theo học chuyên ngành HDVDL được giao lưu, học tập và trao đổi kinh nghiệm, từ đó có thể định hướng nghề nghiệp trong tương lai nên Ban tổ chức đưa ra các chủ đề đều sát với thực tế. Từ việc tổ chức cho thí sinh hướng dẫn, giới thiệu những địa chỉ du lịch (Viện Hải dương học, chùa Long Sơn, danh thắng Hòn Chồng, di tích Tháp Bà Ponagar, chợ Đầm...) đến tìm hiểu về những tour, tuyến du lịch đặc trưng ở Nha Trang (du lịch biển - đảo ở vịnh Nha Trang, du lịch sông Cái, du lịch biển - rừng, tuyến du lịch Nha Trang - Đà Lạt); các sản phẩm du lịch đặc trưng (tắm bùn, lặn biển, thể thao trên biển, ẩm thực hải sản). Ngoài ra, thí sinh còn phải trang bị cho mình vốn kiến thức nhất định để trình bày các chủ đề về Tháp Bà Ponagar và văn hóa Chăm, chùa Long Sơn với Phật giáo Việt Nam, biển và vịnh, đảo Nha Trang, lễ hội ở Khánh Hòa, bác sĩ A.Yersin... Những đề tài đó tuy rất quen thuộc với, nhưng để có thể nói hay, thu hút được người nghe lại phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng, sự tự tin của mỗi thí sinh. “Nhìn chung, kiến thức và kỹ năng của các thí sinh tương đối đồng đều. Một số em tỏ ra khá nổi trội và có tố chất để trở thành một HDVDL tốt trong tương lai. Tuy chỉ là một cuộc thi mang nhiều yếu tố vui chơi, nhưng các thí sinh đã tỏ ra rất nghiêm túc và có nhiều ý tưởng sáng tạo”, ông Bùi Minh Thắng chia sẻ.


Theo dõi cuộc thi còn có đại diện của một số hãng lữ hành với mục đích tìm kiếm những gương mặt HDVDL mới cho đơn vị mình. Ông Võ Thanh Minh - Trợ lý Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cho biết: “Quan sát các thí sinh dự thi, tôi thấy các em có kiến thức tốt, khả năng xử lý tình huống khá nhanh. Điều còn thiếu ở các em là vốn sống, kinh nghiệm nghề nghiệp, có thể sẽ được khắc phục khi các em đi làm. Tôi cũng đã thấy được một vài gương mặt có nhiều triển vọng”. Theo ông Võ Đình Thu - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: “Số lượng thí sinh ít hơn dự kiến, khiến cho một vài kế hoạch của Ban tổ chức bị thay đổi. Tuy nhiên, chất lượng của các thí sinh lại tương đối tốt. Với những gì đã diễn ra trong vòng sơ khảo, chúng tôi càng tự tin để có kế hoạch duy trì trong những năm tiếp theo”.


Theo kế hoạch, hội thi năm nay sẽ có 70 thí sinh, nhưng đến phút cuối, chỉ có 50 thí sinh tham gia. Với những gì đã diễn ra, hội thi đã để lại ấn tượng tốt với những ai theo dõi cũng như với chính các thí sinh. Mong muốn của những người trong cuộc là có thể duy trì, mở rộng hội thi này để trở thành một hoạt động thường niên. Sau vòng sơ khảo, 20 thí sinh xuất sắc đã được lựa chọn vào vòng chung kết (diễn ra ngày 8-12). Có thể, giải thưởng của cuộc thi không lớn, nhưng cái được lớn nhất đối với các thí sinh chính là những trải nghiệm quý báu cho công việc mình đang theo đuổi.


N.T