10:11, 22/11/2013

Từ xứ sở Bạch dương đến miền nhiệt đới

Ngày càng có nhiều du khách từ xứ sở Bạch dương đến với thành phố biển Nha Trang đầy nắng, cát, gió và những con người hiền hòa mến khách. Không những thế, nhiều người đã gắn bó với mảnh đất này…

Ngày càng có nhiều du khách từ xứ sở Bạch dương đến với thành phố biển Nha Trang đầy nắng, cát, gió và những con người hiền hòa mến khách. Không những thế, nhiều người đã gắn bó với mảnh đất này…


Xe bánh mì cũng có chữ Nga


Lâu nay, các tuyến phố Trần Quang Khải - Nguyễn Thiện Thuật - Biệt Thự - Hùng Vương được mệnh danh là “Khu phố Tây” ở Nha Trang. Điều dễ nhận thấy khi đi qua các tuyến phố này là các bảng hiệu của nhiều nhà hàng, quán bar, khách sạn… ngoài tiếng Anh còn có thêm tiếng Nga. Thậm chí, quán cơm bình dân, quán cà phê, một xe bán bánh mì cũng có thêm dòng chữ Nga để “chào hàng” những vị khách đến từ xứ sở Bạch dương. Chị Tuyết, một người bán bánh mì trên đường Nguyễn Thiện Thuật cho biết: “Mình có biết tiếng Nga, tiếng Tây gì đâu. Thấy khách Nga qua du lịch nhiều nên nhờ đứa cháu cắt dán cho mấy chữ Nga, đại khái là: Bánh mì nhân thập cẩm, mì bò, mì trứng. Từ hôm có thêm mấy chữ này, khách Nga mua nhiều hơn. Mình nhớ mặt chữ, khách chỉ chữ nào thì mình làm nhân bánh theo ý họ”. Còn bà Mokretcova (47 tuổi, du khách Nga) chia sẻ: “Thật dễ chịu vì chỉ cần dạo phố là chúng tôi có thể tự tìm mua những thứ mình cần mà không phải hỏi thăm. Tôi thấy người dân nơi đây thật gần gũi. Họ luôn nở nụ cười với du khách”.


Theo ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh, Nha Trang có nhiều lợi thế như: Cách sân bay quốc tế Cam Ranh tương đối gần; là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới; có nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng ấn tượng như: Khu du lịch Vinpearl Land, Tháp Bà Ponagar, đảo Hòn Mun, suối Hoa Lan, thác Yang Bay, suối nước nóng Tháp Bà...; giá tour du lịch và giá dịch vụ tại Nha Trang ở mức dễ chịu; hệ thống khách sạn, nhà hàng có chất lượng… Tất cả đã tạo sức hút, hấp dẫn đối với du khách đến từ xứ sở Bạch dương.

 

1
Vợ chồng Anton và Elena tại nhà hàng Check-point


Quê hương thứ hai


Phố biển Nha Trang là nơi đã ươm mầm cho tình yêu của anh Dynin Yury và chị Nguyễn Thị Bích Khoa. Từng là người quản lý một công ty du lịch ở Saint Petersburg (Nga), cuối năm 2009, anh Yury quyết định đến Nha Trang khảo sát thị trường du lịch. Khi đến mua tour tại đại lý Golden Smile Travel trên đường Hùng Vương, anh Yury gặp chị Khoa. Sự thân thiện, cởi mở của cả hai đã để lại những ấn tượng tốt về nhau. Khi về Nga, anh Yury vẫn thường xuyên gọi điện, gửi email trò chuyện, thăm hỏi cô gái ở Nha Trang. Một năm sau, hiểu được tình cảm chân thành của chàng trai Nga và được sự đồng ý của gia đình, chị Khoa đã tổ chức đám cưới với anh Yury. Chị Khoa cho biết: “Từ khi lập gia đình, hai vợ chồng cùng nhau quản lý văn phòng. Du khách Nga đến Nha Trang rất đông, anh Yury là người Nga nên công việc rất thuận lợi. Niềm hạnh phúc lớn nhất của gia đình là cô con gái xinh xắn Alina (24 tháng tuổi) mang hai dòng máu Việt - Nga. Chúng tôi dạy cháu học cả hai thứ tiếng. Hiện nay, anh Yury đang làm các thủ tục để được nhập quốc tịch Việt Nam”.


“Xin chào, anh muốn dùng món gì?” - cô gái tóc vàng, đôi mắt xanh biếc, mặc áo thun đen, quần kaki xám, hỏi khách bằng tiếng Việt rất chuẩn với nụ cười dễ mến. “Cho tôi thịt cừu nướng và vodka đi ạ”, anh bạn đi cùng nói hộ khi thấy tôi còn đang nhìn cô gái với vẻ ngạc nhiên. Đó là chị Dzyuba Elena, 27 tuổi, quản lý nhà hàng Check-point trên đường Nguyễn Thiện Thuật. Elena kể: “Mình sinh ra ở thành phố Vladivostok của Nga. Hồi còn đi học, mình nghe nói Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, hiền hòa, con người Việt Nam rất dũng cảm nên đã quyết định học tiếng Việt. Mình đã nhiều lần đến Việt Nam du lịch. Nhưng “định mệnh” bắt đầu từ năm 2009”. Mùa đông năm ấy, Elena có mặt tại sân bay Vladivostok để chuẩn bị sang Việt Nam. Tuy nhiên, chuyến bay phải hoãn do tuyết rơi quá nhiều. Tại sân bay, Elena tình cờ gặp chàng trai tên Novoselov Anton. Anton cho biết, anh có một nhà hàng ở Nha Trang, sau thời gian về thăm nhà, anh chuẩn bị trở lại nơi này. Ít ngày sau, hai người cùng có mặt trên chuyến bay đến Nha Trang. Sau thời gian cùng Anton khám phá thành phố biển, cô gái đã quyết định ở lại đây. Từ đó, Elena tham gia quản lý nhà hàng Check-point với chồng - anh Anton.


Anton, Elena và Yury chỉ là ba trong số những người Nga đang sinh sống và làm việc tại Nha Trang. Họ có một tình yêu đặc biệt với thành phố này. Như lời cô gái Nga Dzyuba Elena chia sẻ: “Chúng mình coi Nha Trang là nhà, Việt Nam là quê hương thứ hai”.


K.H - L.G