11:11, 26/11/2013

Thung lũng vàng ở phố núi

Thung lũng vàng, cái tên mới nghe đã cảm thấy tò mò với bất cứ ai khi đến với TP. Đà Lạt mộng mơ.

Thung lũng vàng, cái tên mới nghe đã cảm thấy tò mò với bất cứ ai khi đến với TP. Đà Lạt mộng mơ.


Ngày cuối tuần, nhóm chúng tôi tự thưởng cho mình một chuyến đi Đà Lạt. Sau khi hoàn tất thủ tục nhận phòng, địa điểm đầu tiên chúng tôi được giới thiệu là khu du lịch Thung lũng vàng. “Đó là một Đà Lạt thu nhỏ, đảm bảo các anh đến sẽ mê liền”, cô lễ tân khách sạn quả quyết.


Nằm cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 15km theo hướng Tây Bắc, đường đến Thung lũng vàng có cái tên khá lạ - đường Ankroet, nhưng rất dễ đi và cảnh quan hai bên đường rất đẹp với những rừng thông xanh ngút ngàn, những rặng hoa dã quỳ vàng rực một màu. Dừng chân trước cổng khu du lịch, chúng tôi đã thấy ấn tượng với cách sử dụng những đường ống dẫn nước cũ bằng sắt để dựng nên cổng chào thật độc đáo. Hỏi ra mới biết, nơi đây trước kia vốn là chỗ ở của cán bộ, công nhân Công ty Cấp nước Lâm Đồng. Ban đầu, lãnh đạo Công ty muốn tận dụng một khu đất trống để tạo những tiểu cảnh cho công nhân làm việc ở đây thư giãn những lúc rảnh rỗi. Theo thời gian, nơi đây dần trở thành công viên thu nhỏ, rồi khu vườn sinh thái và bây giờ là khu du lịch rộng hơn 200ha với những bộ sưu tập thực vật và đá độc đáo giữa bạt ngàn thông xanh.

 

Du khách ngắm hoa ở Thung lũng vàng.
Mặt hồ Suối vàng tĩnh lặng.


Được chính thức đưa vào khai thác du lịch từ năm 2005, Thung lũng vàng là sự kết hợp tuyệt vời giữa cảnh quan đồi thông, hồ nước với bộ sưu tập thực vật, đá cảnh được sắp đặt theo những chủ đề riêng mang dáng dấp triết lý phương Đông. Các điểm tham quan chính của khu du lịch được đặt những cái tên đậm chất thơ: Nẻo về của ý, đại viên cảnh, suối đỗ quyên, thác tứ linh, đường xưa lối cũ, đồi thông reo… Cùng chiêm ngưỡng thảm cỏ xanh rờn, mặt hồ Đankia, hồ Suối vàng mênh mông, rừng thông thơ mộng, không khí trong lành và mát mẻ ở Thung lũng vàng, chúng tôi như được hòa mình vào thiên nhiên đặc trưng của Đà Lạt.


Điều thú vị nhất khi đến Thung lũng vàng là có thể  thoải mái tìm kiếm những bức ảnh đẹp về cỏ cây, hoa lá nơi đây. Không gian “Cỏ cây chen lá đá chen hoa” với rất nhiều chủng loại mang đến cho du khách niềm cảm xúc bâng khuâng trước vẻ đẹp diệu kỳ của tự nhiên. Thung lũng vàng có vô số loài thực vật đặc trưng của phố núi như: Đồi thông 3 lá, hoa mimosa, cẩm tú cầu, thạch thảo, mai anh đào, trà mi… Bên cạnh đó là những loại cây ngoại nhập từ các nước Mỹ, Thái Lan, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada… như voong ke, hồng sa mạc, phong lữ thảo, cây phong. Vườn lan trong khu du lịch có trên 200 giống lan quý của núi rừng Tây Nguyên và một số nước trên thế giới. Cùng với các loài cây được trồng tự nhiên, Thung lũng vàng còn hút hồn du khách bằng bộ sưu tập bonsai và đá cảnh. Trong vườn bonsai có rất nhiều loài cây được tạo dáng, kết thế đầy chất nghệ thuật. Những phiến đá đủ hình thù được mang về từ khắp các tỉnh Tây Nguyên, qua nghệ thuật sắp đặt độc đáo mang đến cho du khách cái nhìn thú vị về sự giao hòa thân thiện giữa thiên nhiên và con người. Điểm nhấn của Thung lũng vàng chính là dòng suối nhân tạo dài khoảng 1km trên lưng chừng đồi thông. Những lớp đá được sắp đặt có chủ ý, nhưng rất giống dòng suối tự nhiên. Nước từ suối đổ xuống và chia thành hai dòng chảy có tên là Tĩnh và Động. Không quá khi nói rằng, cảnh quan của Thung lũng vàng trông tựa như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Có lẽ vì thế, nơi đây đã trở thành điểm hẹn của rất nhiều đôi uyên ương khi muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong bộ ảnh cưới của mình. Những người làm du lịch ở Thung lũng vàng còn đáp ứng cho du khách những dịch vụ dã ngoại như: Lửa trại, game Team building, trường huấn luyện; các loại hình ẩm thực độc đáo của miền cao nguyên…

 

Du khách ngắm hoa ở Thung lũng vàng.
Du khách ngắm hoa ở Thung lũng vàng.


Lang thang ở Thung lũng vàng và cảm nhận nét trữ tình, bình dị ở thành phố mộng mơ, cùng hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên nên thơ để cảm phục tấm lòng, tài nghệ của những người đã tạo dựng nên khu du lịch đáng yêu này. Thung lũng vàng so với những địa chỉ du lịch khác ở phố núi Đà Lạt không hoành tráng về quy mô và thuộc diện sinh sau đẻ muộn. Nhưng tính thẩm mỹ, nghệ thuật của khu du lịch này đã nhanh chóng thu hút du khách và trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn. Con số 500.000 lượt khách đến đây mỗi năm thực sự là con số ấn tượng với một khu du lịch trẻ.


G.Đ