10:11, 01/11/2013

Giao lưu văn hóa, kết nối du lịch

Để quảng bá hình ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa, thời gian qua, Khánh Hòa đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện văn hóa. Đây được xem là một kênh kết nối du lịch trong và ngoài nước của tỉnh.

Để quảng bá hình ảnh của Nha Trang - Khánh Hòa, thời gian qua, Khánh Hòa đã đăng cai tổ chức nhiều sự kiện văn hóa. Đây được xem là một kênh kết nối du lịch trong và ngoài nước của tỉnh.


Liên tiếp các sự kiện


5 năm trở lại đây, người dân Nha Trang - Khánh Hòa không khỏi tự hào vì nơi đây đã tổ chức thành công nhiều chương trình văn hóa tầm cỡ, các cuộc thi sắc đẹp lớn trên thế giới.


Năm 2008, phố biển rộn ràng, sôi động với sự kiện Hoa hậu Hoàn vũ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và Nha Trang vinh dự là địa điểm đăng cai tổ chức nhiều hoạt động của cuộc thi, trong đó có đêm chung kết. Trước đó, để lựa chọn thí sinh đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi này, tại Vinpearl Land đã diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam. Tiếp nối thành công với các cuộc thi sắc đẹp, năm 2010 có thể xem là năm người dân và du khách ở Nha Trang - Khánh Hòa mãn nhãn với nhan sắc 5 châu. Hai cuộc thi sắc đẹp mang tầm cỡ châu lục được tổ chức tại Nha Trang là cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt lần thứ 2 với sự góp mặt của nhan sắc Việt sinh sống ở khắp các nước trên thế giới. Dư âm của cuộc thi này vẫn còn ấm nóng thì phố biển lại đón nhận tin vui khi lần đầu cuộc thi Hoa hậu Trái đất chọn Nha Trang làm địa điểm tổ chức. Suốt 2 tuần hiện diện ở Nha Trang để tham gia các hoạt động từ thiện, bảo vệ môi trường cũng như các phần thi, những “đại sứ sắc đẹp” đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã khuấy động bầu không khí nên thơ của phố biển. Cùng với các sự kiện văn hóa trên, định kỳ 2 năm một lần, Nha Trang lại tổ chức Festival Biển, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người dân và du khách. Đặc biệt, ở các kỳ Festival Biển, Nha Trang không chỉ giới thiệu nét đẹp của mình cho bạn bè quốc tế mà còn kết nối để giao lưu văn hóa nghệ thuật với nhiều quốc gia khác như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp...

 

1
Cuộc thi Tìm kiếm Người mẫu và Tài năng 2013 được xem là cơ hội để kết nối du lịch với các nước SNG.


Không quá lời khi nói rằng, mỗi sự kiện văn hóa được tổ chức ở Nha Trang chính là một lần hình ảnh Nha Trang được bay xa hơn đến với bạn bè quốc tế. Cảnh đẹp, con người Nha Trang liên tiếp xuất hiện trên các tờ báo nước ngoài, các kênh truyền hình nổi tiếng thế giới đã giúp người dân ở các nước biết nhiều hơn về Nha Trang và mong muốn được đến để khám phá vùng đất, con người nơi đây. “Biết được tầm quan trọng của các sự kiện văn hóa nên chúng tôi luôn cố gắng tham mưu tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật. Đồng thời, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, sự kiện văn hóa. Qua đó, góp phần quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa đến bạn bè quốc tế. Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng thực tế cho thấy trong và sau các sự kiện như thế, lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa đông hơn”, ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết.


Kết nối du lịch SNG


Thị trường khách du lịch đến từ Liên bang Nga đang có sự tăng trưởng tốt khi khách Nga luôn đứng đầu trong danh sách khách du lịch quốc tế đến Nha Trang. Theo dự đoán, lượng khách Nga đến Nha Trang trong năm nay có thể chạm mốc hơn 160.000 lượt. Triển vọng tốt về khách Nga chính là bước đệm để chúng ta “tấn công” vào những thị trường khách du lịch khác ở các nước Đông Âu mà trước hết là Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG).


Sự kiện Nha Trang là nơi diễn ra cuộc thi Tìm kiếm Người mẫu và Tài năng 2013 (Models and Talents 2013) do Công ty Fashion House International (Nga) phối hợp với Công ty TNHH Thương mại tổng hợp và Du lịch Victoria (Hà Nội) tổ chức từ ngày 27 đến 29-10 có thể xem là hoạt động để kết nối du lịch đến các quốc gia này. “Models and Talents là cuộc thi rất nổi tiếng ở các nước SNG trong những năm qua. Cuộc thi đã được tổ chức ở nhiều quốc gia như Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ... Sau khi tìm hiểu kỹ, chúng tôi đã quyết định hợp tác với Fashion House International để đưa cuộc thi này về Việt Nam. Mục đích của chúng tôi là muốn thông qua sự kiện văn hóa này để kết nối du lịch, đưa khách từ các quốc gia SNG đến Việt Nam nói chung và Nha Trang nói riêng”, ông Nông Văn Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp và Du lịch Victoria chia sẻ.


Thấy được lợi ích từ sự kiện văn hóa này, nhiều khu du lịch ở Nha Trang đã đứng ra tài trợ cho cuộc thi. “Qua cuộc thi này, chúng tôi muốn giới thiệu hình ảnh về khu vui chơi giải trí Merperle Spackling Waves trên đảo Hòn Tằm xinh đẹp đến với người dân các nước SNG. Hy vọng, thời gian tới, chúng tôi sẽ đón tiếp được nhiều khách du lịch đến từ các quốc gia này”, ông Nguyễn Văn Phụng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hòn Tằm Biển Nha Trang cho biết. Còn theo bà Chikina Nina - Giám đốc điều hành Công ty Fashion House International: “Cuộc thi không chỉ nhằm tìm kiếm những tài năng nghệ thuật và người mẫu, mà qua đó còn góp phần quảng bá hình ảnh những vùng đất diễn ra cuộc thi. Nha Trang là một địa chỉ du lịch tốt, tôi tin sẽ có nhiều khách du lịch ở các nước SNG đến đây trong thời gian tới”. Mới đến Nha Trang lần đầu, nhưng thí sinh Berezhnaya Anastasiya (Kazakhstan) tỏ ra rất thích thú: “Thời gian này ở đất nước chúng tôi đang rất lạnh, nhưng ở đây lại nắng ấm, tắm biển thật tuyệt. Tôi sẽ kể cho bạn bè mình về Nha Trang để họ có thể qua đây du lịch”.


Với những nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch, hy vọng thời gian tới, chúng ta không chỉ đón được lượng khách Nga đông hơn mà còn có thêm nhiều vị khách đến từ các nước SNG.


NHÂN TÂM